| Hotline: 0983.970.780

San sẻ nguồn nước ngọt với người dân vùng ven biển Gò Công

Thứ Ba 02/04/2024 , 15:29 (GMT+7)

Tiền Giang Hiện nay, nước ngọt ở một số nơi vùng ven biển Gò Công và cù lao Tân Phú Đông (Tiền Giang) đang khan hiếm, người dân sử dụng chắt chiu trong sinh hoạt hàng ngày.

Đến thời điểm này một số nơi vùng ven biển phía Đông tỉnh Tiền Giang người dân đến nhận nước từ các điểm miễn phí. Ảnh: Minh Đảm.

Đến thời điểm này một số nơi vùng ven biển phía Đông tỉnh Tiền Giang người dân đến nhận nước từ các điểm miễn phí. Ảnh: Minh Đảm.

Dù ngay từ đầu mùa khô các ngành, các cấp trong tỉnh Tiền Giang đã có nhiều giải pháp đưa nước ngọt về phục vụ sinh hoạt ở các huyện phía Đông và cù lao Tân Phú Đông, nhưng do hạn mặn kéo dài tại khu vực này vẫn đang thiếu nước. Trước khó khăn này, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã vận chuyển từng xe bồn chở nước sạch về phục vụ miễn phí cho người dân.

Theo đề nghị của chính quyền huyện Gò Công Đông và Tân Phú Đông, đến nay Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang đã mở 77 vòi nước công cộng cấp miễn phí cho người dân hai địa phương này sử dụng, tuy nhiên do đường ống dẫn nước quá xa nên có tình trạng áp lực nước chảy yếu.

Ở một số khu vực hẻo lánh xảy ra tình trạng khan hiếm nước ngọt, thiếu nước sinh hoạt cho gia đình. Thấm thía nỗi khó khăn đó đã có nhiều nhà hảo tâm dùng xe tải, xe bồn chở nước ngọt đến phục vụ miễn phí cho người dân tại các xã Tân Phước, Kiểng Phước, Gia Thuận của huyện Gò Công Đông.

Anh Võ Hồng Hải, thành viên của câu lạc bộ bếp ăn từ thiện tại thị xã Gò Công cho biết, nhóm từ thiện của anh đã góp tiền đến thành phố Tân An (tỉnh Long An) chở 4 xe bồn chứa nước sạch về phục vụ bà con huyện Gò Công Đông và công việc này được nhóm tiếp tục làm để góp phần giúp người dân giảm bớt khó khăn.

Người dân nhận nước ngọt miễn phí từ xe bồn của Câu lạc bộ bếp ăn từ thiện tại thị xã Gò Công. Ảnh: Minh Đảm.

Người dân nhận nước ngọt miễn phí từ xe bồn của Câu lạc bộ bếp ăn từ thiện tại thị xã Gò Công. Ảnh: Minh Đảm.

“Mình mua 40 khối với giá 3,5 triệu đồng, nước sạch dùng để ăn uống. Nhóm cung cấp miễn phí không có nhận gì của bà con hết. Nguồn kinh phí để thực hiện hoạt động này do anh em, bà con, bạn bè hùn lại với nhau. Đến nay, nhóm đã chở được 4 chuyến rồi và sẽ thực hiện đến khi nào trời mưa trở lại mới thôi”, anh Võ Hồng Hải nói.

Đối với 77 vòi nước công cộng được Công ty Cấp nước Tiền Giang mở 24/24, nhiều người dân đã đến trực canh, thay phiên nhau lấy nước chở về phục vụ nấu ăn, uống cho gia đình hay cho gia súc, gia cầm uống. Tuy nhiên, do áp lực nước của một số vòi yếu nên người dân thay phiên nhau phải đi chở nước vào đêm tối.

Bà Nguyễn Thị Diệu (78 tuổi) nói, mấy ngày trước đây vòi nước máy của gia đình vẫn có nước bình thường. Tuy nhiên, mấy ngày nay áp lực nước yếu dần, không có nước. Những ngày này bà phải mang bình và xếp hàng đến lấy nước tại vòi công cộng.

“Mình sắp hàng, ai đi trước thì lấy trước, ai đi sau thì lấy sau. Mong sao vòi nước ở nhà mạnh để xài chứ không phải ngồi chờ như vầy”, bà Diệu bày tỏ.

Người dân nhận nước miễn phí tại các vòi công cộng do Công ty Cấp nước Tiền Giang mở. Ảnh: Minh Đảm.

Người dân nhận nước miễn phí tại các vòi công cộng do Công ty Cấp nước Tiền Giang mở. Ảnh: Minh Đảm.

Đối với huyện cù lao Tân Phú Đông, đường ống dẫn nước cũng rất yếu nên người dân phải chắt chiu từng lít nước ngọt để sinh hoạt hàng ngày.

Ông Nguyễn Văn Đoàn, Bí thư Đảng ủy xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông cho biết: So với các năm trước thì năm nay vấn đề nguồn nước sinh hoạt cho bà con cũng rất khó khăn. Ở xã Phú Thạnh, các vùng sâu thì áp lực yếu, nước không chảy đến. Người dân ở những nơi này phải tranh thủ hứng nước vào đêm tối bởi khi những hộ ở đường ống chính không sử dụng thì nước mới chảy đến những nơi này.

“Thực hiện yêu cầu của Công ty Cấp nước Tiền Giang, xã vận động bà con không đặt ống bơm hút trong các ống nguồn. Thời gian tới chở nước để cấp cho bà con những vùng sâu, vùng xa”, ông Đoàn thông tin thêm.

Để cấp nước sinh hoạt cho người dân, Công ty cổ phần nhà máy nước BOO Đồng Tâm tại xã Bình Đức huyện Châu Thành hoạt động hết công suất. Mỗi ngày đêm nhà máy này phát ra từ 63 đến 65 nghìn m3. Riêng Công ty TNHH Cấp nước Tiền Giang đã vận hành 16 giếng khoan dự phòng, gồm 6 giếng khu vực thành phố Mỹ Tho, 4 giếng tại xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo và 6 giếng khoan dự phòng tại nhà máy nước Bình Đức với tổng sản lượng khai thác đến nay là 50 nghìn m3. 

Trong điều kiện hạn hán và xâm nhập mặn còn kéo dài, tỉnh Tiền Giang dự kiến sẽ mở thêm các vòi nước công cộng phục vụ miễn phí cho người dân các vùng biển như: Gò Công Đông, Gò Công Tây, Tân Phú Đông và thị xã Gò Công. Đồng thời, địa phương cũng rất mong các tấm lòng nhân ái gần xa quan tâm hỗ trợ người dân vùng khó khăn đang khan hiếm nước sinh hoạt.

Xem thêm
Việt Nam - bang California tăng cường hợp tác thực hành nông nghiệp bền vững

Ngày 16/5 (giờ địa phương), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam gặp mặt và làm việc với Bộ Lương thực và Nông nghiệp bang California, Hoa Kỳ (CDFA).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.