| Hotline: 0983.970.780

Sau lời hứa của thành phố, người dân Thủ Thiêm vẫn còn nguyên bức xúc

Thứ Ba 07/05/2019 , 20:36 (GMT+7)

Sáng 7/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buổi tiếp xúc cử tri Q.2, TP.HCM. Tại buổi tiếp xúc, người dân Thủ Thiêm lại có dịp bày tỏ nỗi niềm chất chứa bao tháng qua khi vấn đề Khu đô thị mới Thủ Thiêm đến nay chưa được giải quyết đứt điểm.

Đoàn ĐBQH TP.HCM (Đơn vị số 7) gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP và bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án TAND TP.HCM, đã có buổi tiếp xúc cử tri Q.2 trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Gần 7 giờ sáng, dù còn hơn một tiếng mới đến giờ làm việc nhưng rất nhiều người dân Thủ Thiêm đã có mặt tại Nhà thiếu nhi Q.2 (nơi diễn ra buổi tiếp xúc) để chờ tới lượt phát biểu. Tuy nhiên, chỉ những người có thư mời mới được vào bên trong hội trường tiếp xúc với đoàn đại biểu.

Hội trường Nhà thiếu nhi Q.2 chật kín cử tri Q.2.


Người dân mong Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Tại buổi tiếp xúc, vấn đề Thủ Thiêm lại được người dân nêu ra và yêu cầu đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM nên có kiến nghị với Thanh tra Chính Phủ (TTCP) giải quyết sớm vấn đề Thủ Thiêm, đồng thời đề nghị để Quốc hội giám sát việc giải quyết.

Cũng như những cuộc gặp trước với các lãnh đạo thành phố, người dân Thủ Thiêm tiếp tục thay nhau nhắc nguyên nhân dẫn đến “Thủ Thiêm đau thương” như hôm nay là do thành phố đã làm không đúng quy hoạch ban đầu, phải sửa sai, phải cầu thị để lấy lại niềm tin cho người dân… Vì vậy, người dân Thủ Thiêm yêu cầu trả lại 160ha đất tái định cư; làm rõ vấn đề trong ranh, ngoài ranh quy hoạch; trách nhiệm của các cán bộ phường, quận, sở ngành và thành phố…

Bà Lê Thị The (ngụ P.Bình An) cho rằng, vấn đề Thủ Thiêm đã để người dân chờ đợi quá lâu, từ hồi bà Nguyễn Thị Quyết Tâm còn đương nhiệm đển khi bà Tâm nghỉ hưu vấn đề Thủ Thiêm vẫn còn kéo dài hàng chục năm chưa được giải quyết, vì vậy người kế nhiệm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cần giải quyết dứt điểm vấn đề này cho dân. Ngoài ra, các ĐBQH phải sớm giải quyết các khiếu nại của 115 hộ dân đã ra Hà Nội khiếu kiện và đề nghị TTCP lập đoàn để thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm càng sớm càng tốt.

Tương tự, cử tri Trương Văn Sinh cho rằng, thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ chỉ kết luận 4,3ha ở KP.1, P.Bình An, Q.2, nằm ngoài ranh quy hoạch là không đúng. Thực tế diện tích đất nằm ngoài ranh quy hoạch lớn hơn rất nhiều. Vì vậy, Thanh tra Chính phủ cần lập đoàn thanh tra toàn diện mới giải quyết hết những vi phạm tại khu đô thị Thủ Thiêm. Ngoài ra, Đoàn ĐBQH cần giám sát việc UBND thành phố tổ chức đối thoại với người dân theo chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình để báo cáo Chính phủ trước ngày 1/6.

Đang giữ đơn kiến nghị có chữ ký của 708 hộ dân Thủ Thiêm, ông Nguyễn Hồng Quang cho rằng, ông có đầy đủ bằng chứng chứng minh kiến nghị của tất cả hộ dân là đúng và chính sách đền bù tại Thủ Thiêm hiện nay là không đúng theo quy định của pháp luật. Vì vậy, ông Quang kiến nghị, cần đưa vụ việc Thủ Thiêm ra nghị trường Quốc hội, TTCP lập đoàn thanh tra toàn diện. “Người dân không thể chờ đợi mãi, đã một năm đã trôi qua từ lần chị Quyết Tâm, anh Nhân hứa sẽ giải quyết cho bằng được vấn đề Thủ Thiêm nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được gì”, ông Quang nói.

Người dân Q.2 bức xúc phát biểu
 

TP đang nhìn thẳng vào sự việc và không né tránh

Sau khi lắng nghe hàng chục ý kiến đầy bức xúc của người dân Thủ Thiêm, các đại biểu khẳng định không né tránh vấn đề Thủ Thiêm mà đang đấu tranh trực diện với cơ quan quản lý Nhà nước.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP cho biết, tại đầu kỳ họp thứ 4, Đoàn ĐBQH đã có văn bản báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ban Dân nguyện Quốc hội về dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. “Ban Dân nguyện đã gửi 4 văn bản đến TTCP, Bộ TN-MT, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ để cùng phối hợp giải quyết những thông tin xoay quanh khiếu kiện của người dân Thủ Thiêm”, ông Khuê khẳng định.

Còn việc khu đô thị mới Thủ Thiêm có thành 1 đề mục thảo luận của Quốc hội hay không thì đoàn sẽ xem xét, nếu kỳ họp có đặt vấn đề làm việc với Thanh tra Chính phủ xoay quanh vấn đề giải quyết đơn thư khiếu nại, khiếu kiện thì Đoàn ĐBQH TP sẽ đề cập vào buổi trao đổi đó. "Thậm chí là chất vấn TTCP về công tác thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với vấn đề Thủ Thiêm", ông Khuê nói.

Về việc cử tri yêu cầu phải thanh tra toàn diện, giải quyết thấu đáo khu 4,3ha vì sao chưa xác định mốc ranh, ông Khuê cho biết, các cơ quan ở TP đang quyết liệt giải quyết, có sự gắn kết với các cơ quan Trung ương. “Do quá trình thực hiện dự án hơn 20 năm và có những sai sót nên để không tiếp tục sai sót, đoàn ĐBQH phải làm từng bước thận trọng, đối chiếu các hồ sơ để giám sát, thậm chí là phản biện với các cơ quan chức năng.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng khẳng định không né tránh vấn đề Thủ Thiêm vì những bức xúc của người dân cũng là vấn đề mà bà quan tâm.

Thông báo 1483 ngày 4/9/2018 của TTCP xác định "chỉ 4,3ha ở KP.1, P.Bình An" nằm ngoài ranh quy hoạch. Đa số người dân Thủ Thiêm không đồng tình, cho rằng phần đất tại 5 khu phố thuộc P.An Khánh, Bình An và Bình Khánh cũng nằm ngoài ranh. Mới đây, TTCP đã có báo cáo và để xuất Thủ tướng giao TTCP lập đoàn thanh tra để xem xét, giải quyết những nội dung công dân đề nghị liên quan đến 5 khu phố người dân cho là nằm ngoài ranh quy hoạch.
Ngoài ra, lãnh đạo TP.HCM cũng được yêu cầu đối thoại với người dân, giải quyết đúng quy định và không để khiếu nại kéo dài. Kết quả báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/6.

Tuy nhiên theo bà Tâm, trước khi TTCP vào cuộc để thanh kiểm tra vụ việc tại Khu đô thị Thủ Thiêm, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã có chỉ đạo để giải quyết những bức xúc, khiếu nại, kiến nghị của người dân.

Lãnh đạo TP cũng đã có nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại và xin lỗi bà con Thủ Thiêm.

Có những việc có cơ sở để giải quyết nhanh chóng nhưng có những việc đã qua quá nhiều thời gian, nhiều đời lãnh đạo của thành phố nên lãnh đạo phải xem xét và làm đúng quy trình, không thể làm nhanh, tránh sai sót, ảnh hưởng đến quyền lợi của bà con.

Ngoài ra, để xem xét một vấn đề lớn như Thủ Thiêm cũng rất khó khăn vì còn vướng ở cơ sở pháp lý, vấn đề bản đồ, quy hoạch, điều tra xác minh làm rõ các cơ sở pháp lý khi lập hồ sơ đền bù…

“Hôm nay, sẽ có những vấn đề cử tri Thủ Thiêm chưa đồng thuận, còn băn khoăn nhưng tổ ĐBQH sẽ lắng nghe, ghi nhận, và báo cáo Ban Thường vụ.

Quan điểm là bảo đảm quyền lợi của người dân nhưng phải đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, tổ chức, nhà nước, nhà đầu tư. Do đó, mong bà con thông cảm và bình tĩnh”, bà Tâm nói.

 
Hàng trăm người dân Thủ Thiêm đến buổi tiếp xúc với nguyên nỗi bức xúc từ 1 năm nay, sau những lời hứa của lãnh đạo TP.

Xem thêm
10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hội các ngành Sinh học Việt Nam ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới

Hội các ngành Sinh học Việt Nam ngày 29/3 đã ra mắt Ban Chấp hành khóa VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với 49 Ủy viên.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất