| Hotline: 0983.970.780

Sầu riêng được nông dân quan tâm đặc biệt tại chương trình Bác sĩ nông học

Thứ Hai 17/07/2023 , 14:58 (GMT+7)

CẦN THƠ Trong chương trình Bác sĩ nông học, nông dân dành sự quan tâm đặc biệt tới việc trồng, chăm sóc, xuất khẩu trái sầu riêng

Các bác sĩ nông học giải đáp thắc mắc của bà con nông dân. Ảnh: Kim Anh.

Các bác sĩ nông học giải đáp thắc mắc của bà con nông dân. Ảnh: Kim Anh.

Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Hội Nông dân TP Cần Thơ và Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí vừa tổ chức tọa đàm Bác sĩ nông học.

Chương trình thu hút sự tham gia của gần 500 nông dân đến từ 8 quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ. Sau nhiều năm triển khai, chương trình Bác sĩ nông học đã trở thành diễn đàn kết nối "4 nhà" hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

Đây là chương trình tư vấn khuyến nông, bà con tiếp cận trực tiếp với các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực nông hóa thổ nhưỡng, trồng trọt, bảo vệ thực vật, dinh dưỡng cây trồng, chăn nuôi, thú y. Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn thiết thực cho bà con trong quy trình canh tác nông nghiệp, giải đáp những vướng mắc nông dân gặp phải trong quá trình sản xuất, kinh doanh, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp nhìn nhận, ngành nông nghiệp TP Cần Thơ nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung đang đối diện với nhiều khó khăn. Đơn cử như biến động giá cả thị trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, hạn mặn, mưa trái mùa... Bên cạnh đó, công tác thu hoạch, chế biến, bảo quản và tiêu thụ nông sản vẫn còn hạn chế; trình độ thâm canh trong nông nghiệp chưa cao; cơ sở vật chất phục vụ nông nghiệp còn thiếu…

Chuỗi chương trình Bác sĩ nông học đã đưa ra các giải pháp hữu hiệu trong quá trình canh tác, tư vấn chuyển đổi giống cây trồng phù hợp với địa phương. Qua đó giúp bà con nông dân phòng, trừ dịch hại, sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu. Chương trình cũng góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi tập quán sản xuất của nông dân để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Kỹ thuật trồng, chăm sóc cây sầu riêng và cơ chế chính sách giữ vững thị trường Trung Quốc đối với quả sầu riêng được bà con nông dân quan tâm tại chương trình tọa đàm Bác sĩ nông học. Ảnh: Kim Anh.

Kỹ thuật trồng, chăm sóc cây sầu riêng và cơ chế chính sách giữ vững thị trường Trung Quốc đối với quả sầu riêng được bà con nông dân quan tâm tại chương trình tọa đàm Bác sĩ nông học. Ảnh: Kim Anh.

Tại buổi tọa đàm tổ chức tại huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), bà con nông dân đã được các bác sĩ nông học trao đổi, giải đáp nhiều vướng mắc. Trong đó, tập trung hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây sầu riêng; cơ chế chính sách giữ vững thị trường Trung Quốc ở mặt hàng trái sầu riêng; cách thức sử dụng phân bón hữu cơ hiệu quả cho cây trồng; biện pháp xử lý để trái dâu Hạ Châu tránh rụng quả; áp dụng khoa học kỹ thuật trong canh tác nông nghiệp; cách sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phù hợp cho cây trồng...

Trước đó, chương trình tọa đàm Bác sĩ nông học đã được tổ chức tại huyện Cờ Đỏ và nhận được sự tham gia nhiệt tình từ phía bà con nông dân. Các chuyên gia, nhà khoa học đã cùng trao đổi với bà con nông dân các vấn đề liên quan đến thách thức của biến đổi khí hậu và những hệ lụy tác động đến sản xuất nông nghiệp.

Đồng thời, phổ biến đến bà con nông dân một số kiến thức khoa học về nông hóa, thổ nhưỡng vùng hạn hán và ngập mặn; những biện pháp phòng trừ, khắc phục tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn trong sản xuất nông nghiệp; tìm hiểu về tập quán sinh hoạt và chu kỳ sinh trưởng của giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện canh tác địa phương, cho giá trị kinh tế cao…

TP Cần Thơ có diện tích đất nông nghiệp hơn 110.000ha. Hằng năm, sản lượng lúa đạt trên 1,3 triệu tấn, gần 200.000 tấn trái cây. Trên địa bàn Thành phố hiện có 504 cơ sở chế biến nông sản quy mô nhỏ, 44 doanh nghiệp chế biến, kinh doanh, xuất khẩu thủy sản; 45 doanh nghiệp chế biến, kinh doanh, xuất khẩu lúa gạo.

Thành phố định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn, ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu cho nông sản, sản phẩm OCOP.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm