| Hotline: 0983.970.780

Sierra Leone ban bố tình trạng khẩn cấp vì 'ma túy từ xương người'

Chủ Nhật 07/04/2024 , 08:19 (GMT+7)

Sierra Leone đã tuyên bố 'tình trạng khẩn cấp quốc gia' trong bối cảnh một loại ma túy tổng hợp được cho là có chứa xương người đã khiến hàng trăm người tử vong.

Một đối tượng bán ma túy kush đang gói thuốc trong tờ giấy ở thủ đô Freetown, Sierra Leone. Một điếu kush được bán với giá 5.000 leone (tương đương 6.300 đồng). Ảnh: NPR.

Một đối tượng bán ma túy kush đang gói thuốc trong tờ giấy ở thủ đô Freetown, Sierra Leone. Một điếu kush được bán với giá 5.000 leone (tương đương 6.300 đồng). Ảnh: NPR.

"Đất nước chúng ta đang đứng trước một mối đe dọa hiện hữu do tác hại của ma túy và tình trạng nghiện ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp "kush". Do vậy, tôi tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về ma túy", Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio phát biểu trước toàn quốc. Ông nói thêm rằng số người tử vong do sử dụng loại ma túy này đã tăng đáng kể.

"Kush" là loại ma túy tổng hợp với fentanyl, formalin và tramadol được cho là các thành phần chính. Theo các báo cáo, thành phần của ma túy "kush" không phải lúc nào cũng giống nhau. Truyền thông địa phương cho rằng loại ma túy tổng hợp này có cả xương người đã được nghiền nát, song cho đến nay hiện chưa rõ tác dụng của nguyên liệu này.

Số lượng người sử dụng "kush" tăng đột biến trong thời gian gần đây đã khiến chính quyền Freetown phải thành lập các đội cảnh sát canh gác tại các nghĩa trang nhằm ngăn những đối tượng nghiện hút đào mộ để sản xuất thêm ma túy.

Loại ma túy này có khả năng gây nghiện cao và giá thành rất rẻ. Xuất hiện ở Sierra Leone từ khoảng 5 năm trước, "kush" là nguyên nhân dẫn đến nhiều trường hợp tử vong do suy đa tạng và rối loạn tâm thần, bao gồm tổn thương não vĩnh viễn.

Hiện chưa có số liệu thống kê chính thức về số người tử vong do loại ma túy này, nhưng theo một báo cáo của BBC trích dẫn một nguồn tin trong ngành y tế, hàng trăm người sử dụng "kush", chủ yếu là những người trẻ tuổi, đã tử vong ở thủ đô Freetown trong những tháng gần đây. Bệnh viện tâm thần duy nhất của nước này báo cáo rằng từ năm 2020 - 2023, số ca nhập viện liên quan đến kush đã tăng gần 4.000% và lên tới 1.865 người.

Tổng thống Bio cho biết chính phủ sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm nhằm giám sát công tác phòng chống ma túy, điều trị người nghiện, cũng như hỗ trợ các tổ chức xã hội và cơ quan thực thi pháp luật trong việc ngăn chặn buôn bán và sử dụng "kush", cũng như các loại ma túy khác.

Ông cũng nhấn mạnh rằng các cơ quan chức năng sẽ nỗ lực triệt phá các đường dây buôn bán ma túy trong thời gian tới. Theo ủy viên cảnh sát Freetown Joseph Lahai, cơ quan thực thi pháp luật địa phương hồi đầu tuần này đã thu giữ 2 container "kush" ở thủ đô và bắt giữ 7 nghi phạm buôn bán ma túy.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm