| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện khoa học

Siêu Trái đất mới vừa được phát hiện quay nhanh không tưởng

Thứ Năm 22/04/2021 , 14:40 (GMT+7)

Mới đây, một siêu Trái đất vừa được các nhà thiên văn học phát hiện. Đặc biệt, siêu Trái đất này xoay quanh sao lùn đỏ GJ-740 với thời gian chỉ 2,4 ngày.

Hình ảnh mô phỏng về siêu Trái đất gần sao lùn đỏ GJ-740. Ảnh: Astronomy & Astrophysics

Hình ảnh mô phỏng về siêu Trái đất gần sao lùn đỏ GJ-740. Ảnh: Astronomy & Astrophysics

GJ-740 là một sao lùn đỏ có nhiệt độ nguội hơn hệ mặt trời của chúng ta. Nhiệt độ bề mặt của nó chỉ từ 2.400 - 3.700 độ kelvin (tức nguội hơn 2.000 độ C so với mặt trời).

Chuyên san Astronomy & Astrophysics cho biết, ngôi sao trên có khối lượng chỉ bằng từ 0,08 - 0,45 so với mặt trời, và hành tinh của nó được xác định là một siêu Trái đất, với kích thước lớn gấp 3 lần so với khối lượng của địa cầu, theo báo cáo .

Các nhà khoa học cho rằng nhiều khả năng hệ sao trên sẽ trở thành đối tượng nghiên cứu trọng điểm của giới thiên văn học Trái đất trong tương lai.

Nhờ vào các kính viễn vọng đường kính khổng lồ chuẩn bị được đưa vào sử dụng cuối thập niên này, các nhà khoa học có thể nghiên cứu kỹ lưỡng sao GJ-740 và hành tinh của nó.

Siêu Trái đất vừa được tìm thấy có thời gian hoàn tất quỹ đạo nhanh thứ hai trong nhóm các sao lùn đỏ từ trước đến nay. Nó chỉ mất 2,4 để quay hết một vòng quỹ đạo quanh sao trung tâm.

Khối lượng và thời gian hoàn tất quỹ đạo của siêu Trái đất này cho thấy đây là một hành tinh đá với bán kính gấp gần 1,4 lần so với Trái đất chúng ta.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.