| Hotline: 0983.970.780

Singapore ngưng nhận điều trị bệnh nhân ngoại quốc

Thứ Hai 30/03/2020 , 10:39 (GMT+7)

Bộ Y tế Singapore khuyến nghị tất cả các cơ sở y tế khắp toàn quốc ngưng nhận điều trị các bệnh nhân ngoại quốc không cư trú tại nước này trong đợt dịch Covid-19.

Còn hơn 200 người Việt Nam đang mắc kẹt ở Singapore mong muốn được về nước. Ảnh: AFP.

Còn hơn 200 người Việt Nam đang mắc kẹt ở Singapore mong muốn được về nước. Ảnh: AFP.

Ngưng điều trị cho bệnh nhân ngoại quốc

Theo Strait Times đưa tin, Bộ Y tế Singapore khuyến nghị tất cả các cơ sở y tế khắp toàn quốc ngay lập tức ngưng nhận điều trị các bệnh nhân ngoại quốc không cư trú tại nước này giữa lúc bùng phát dịch Covid-19.

Bộ Y tế nước này cũng chỉ dẫn cho các bác sĩ khuyến khích những bệnh nhân ngoại quốc về nước họ tiếp tục điều trị.

Thông tư nội bộ có những nội dung hướng dẫn như trên đã được gửi tới mọi bệnh viện công và tư nhân, các phòng khám chuyên khoa trên khắp Singapore từ ngày 19/3. Văn bản này nhấn mạnh, "bảo tồn các nguồn lực y tế hạn chế cho Singapore để phục vụ việc khống chế các ca nhiễm Covid-19 cũng như nhu cầu khám, điều trị hiện nay của các bệnh nhân trong nước" là điều rất cần thiết hiện nay.

Thông tư cũng hướng dẫn các bác sĩ cách thức cần thực hiện đối với các bệnh nhân ngoại quốc có hộ chiếu của các nước ASEAN muốn chăm sóc y tế chuyên khoa tại Singapore.

Cụ thể, nếu các bác sĩ cảm thấy cần thiết phải điều trị cho một bệnh nhân ngoại quốc tại nước này, họ cần gửi đơn tới Bộ Y tế để xin miễn trừ.

Bệnh nhân ngoại quốc chỉ đủ điều kiện được hưởng đặc quyền này khi hệ thống y tế của đất nước họ không thể đáp ứng các nhu cầu chăm sóc sức khỏe của họ và bản thân họ đang phải điều trị chuyên khoa tích cực. Các bác sĩ cũng phải xác nhận việc trì hoãn điều trị cho họ có thể dẫn đến các "hậu quả vô cùng nghiêm trọng".

Các bệnh nhân ngoại quốc khác sống ở các nước ASEAN mong muốn tiếp tục được điều trị chuyên khoa ở Singapore sẽ phải đăng ký Chương trình Chăm sóc sức khỏe Asean (AHC) trước khi đặt lịch thăm khám. Họ cũng không được thăm khám tại bất kỳ bệnh viện nào khác bên ngoài Singapore 14 ngày trước khi đăng ký với AHC.

"Việc các chuyên gia y tế không tuân thủ hướng dẫn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và an toàn cộng đồng cũng như dẫn đến việc Bộ Y tế phải cân nhắc áp dụng nhiều biện pháp ngặt nghèo hơn sau đó", trích cảnh báo của nhà chức trách Singapore trong thông tư. Văn bản nêu rõ, các biện pháp mới sẽ có hiệu lực cho tới khi Bộ Y tế ra thông báo tiếp theo.

Nhà chức trách cũng cho đóng cửa mọi trường học, cấm mọi sự kiện thể thao, triển lãm, hội chợ thương mại và các hoạt động giải trí công cộng tại rạp chiếu phim, nhà hát, các trung tâm trò chơi máy tính, quán bar, sàn nhảy, hộp đêm, quán karaoke đến ngày 30/4 nhằm ngăn ngừa mầm bệnh nguy hiểm lây lan.

Hơn 200 người Việt mắc kẹt

Ngày 28/3, báo NNVN có đưa tin 146 công dân Việt Nam đi chữa bệnh, lao động, học tập bị kẹt ở Singapore đang khẩn cầu sự giúp đỡ để tìm cách về nước. Cho đến ngày 30/3, số người mong muốn được cấp có thẩm quyền cho phép được bỏ tiền mua vé thuê chuyến bay về nước đã lên đến 202 người.

Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Singapore, 202 người Việt này đang rất lo lắng và hoang mang khi Bộ Y tế nước này vừa khuyến nghị tất cả các cơ sở y tế khắp toàn quốc ngưng nhận điều trị các bệnh nhân ngoại quốc không cư trú tại đây.

Trong danh sách người Việt Nam ở Singapore cần về nước trong tháng 4 có một số người đã bị cắt thẻ, nhiều người sắp hết hạn lưu trú ở Singapore vào cuối tháng 3 nên có thể sẽ phải đối diện với nhiều hình phạt của nước sở tại nếu lưu trú quá hạn như: phạt tiền, phạt tù, thậm chí cấm nhập cảnh Singapore vĩnh viễn. Trong đó, những trường hợp quá hạn vẫn đang tìm cách gia hạn với ICA (Cơ quan kiểm soát vấn đề nhập cư Singapore).

Trao đổi với PV báo NNVN, chị Ngô Thị Thu Lý, đại diện cho hơn 202 người Việt đang bị kẹt ở Singapore cho biết hiện cuộc sống của họ tại nơi đất khách quê người đang rất khó khăn. Các nhà hàng, quán xá nơi đây đã phải tạm dừng hoạt động, nhiều người bị sa thải không có việc làm.

Chị Lý chia sẻ có những trường hợp người Việt không có việc làm, không thể trả tiền nhà, bị chủ nhà đuổi đi. Thậm chí họ còn không có tiền để mua đồ ăn, thức uống vì chi phí sinh hoạt hàng ngày tại Singapore là quá đắt đỏ. Rồi có trường hợp may mắn được gia hạn lưu trú thì lại bị chính quyền địa phương yêu cầu ở yên trong nhà. Ai ai cũng mong mỏi được sớm trở về Việt Nam.

Đại diện của 202 người Việt bị kẹt tại đây đã cập nhật danh sách gửi đến Đại sứ quán Việt Nam ở Singapore và khẩn cầu được giúp đỡ để được về nước. Mọi người sẵn sàng trả chi phí cho chuyến bay charter (thuê nguyên chuyến bay). Đồng thời, khi về được Việt Nam, họ cam kết tuân thủ quy định cách ly, phòng chống dịch của chính quyền.

Đại sứ quán đã phản hồi do dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát nên Singapore đã hạn chế chuyến bay đi các nước, trong đó các hãng hàng không đã hủy tuyến Singapore - Việt Nam. Do vậy, Đại sứ quán khuyên chị Lý cùng mọi người đi bình tĩnh, hạn chế đi lại và tuân thủ các quy định của Singapore, chờ xem chính sách mới của chính phủ Singapore hoặc tìm hiểu xem hãng nào còn bay từ Singapore đến một nước khác rồi từ đó bay về Việt Nam.

Chị Lý cũng chủ động liên lạc với các hãng hàng không thì Vietnam Airlines sẵn sàng đón họ về nhưng điều kiện là phải có yêu cầu từ Bộ Ngoại giao thì mới được bay. Do vậy, hơn 200 người Việt kẹt ở Singapore đang rất lo lắng và mong muốn được về Việt Nam sớm nhất có thể, nhưng không biết phải về bằng cách nào…

Tính đến ngày 29/3, Singapore đã có 802 trường hợp dương tính với Covid-19 và 3 người trong số này đã thiệt mạng. Để đối phó với dịch bùng phát, chính phủ đảo quốc sư tử đã sửa đổi Đạo luật bệnh truyền nhiễm, áp dụng xử phạt tiền tới 10.000 đô la Singapore (hơn 162 triệu đồng) và án tù tới 6 tháng đối với bất kỳ ai cố tình vị phạm các biện pháp "giãn cách cộng đồng" như đứng hoặc ngồi cách người khác dưới 1 mét ở nơi công cộng, từ ngày 27/3.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm