| Hotline: 0983.970.780

Số lượng HTX tại khu vực Duyên hải miền Trung giảm

Thứ Ba 12/01/2021 , 21:57 (GMT+7)

Trong khi số lượng HTX trên cả nước tăng thì tại khu vực Duyên hải miền Trung lại giảm dần.

Ngày 12/1, tại Bình Định, Liên minh HTX Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Phát triển kinh tế hợp tác, HTX khu vực Duyên hải miền Trung-Tiềm năng, thách thức và giải pháp.

Toàn khu vực Duyên hải miền Trung có 1.455 Hợp tác xã (HTX), trung bình mỗi tỉnh có 145 HTX. Địa phương có nhiều HTX nhất khu vực là tỉnh Quảng Trị với 293 HTX, ít nhất là tỉnh Ninh Thuận với 40 HTX.

Trong 10 năm qua, số lượng HTX trong khu vực giảm dần từ 1.645 HTX xuống còn 1.455 HTX. Trong khi đó, số lượng HTX trên cả nước tăng 3,1%. Mức thu nhập bình quân của các thành viên, lao động của HTX trong khu vực chỉ có 32 triệu đồng/người/năm, thấp nhất trong nhóm thấp nhất cả nước.

Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Đ.T

Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Đ.T

Trước thực tế trên, Hội thảo “Phát triển kinh tế hợp tác, HTX khu vực Duyên hải miền Trung-Tiềm năng, thách thức và giải pháp” tập trung thảo luận các vấn đề, gồm: Hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ nông lâm thủy sản; hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ; phát triển HTX kinh doanh tổng hợp gắn với du lịch cộng đồng; xây dựng mô hình HTXNN kiểu mới gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu nông nghiệp trong khu vực…

Xã viên HTXNN Phước Quang (huyện Tuy Phước, Bình Định) liên kết sản xuất lúa giống với Tập đoàn ThaiBinh Seed. Ảnh: Đ.T

Xã viên HTXNN Phước Quang (huyện Tuy Phước, Bình Định) liên kết sản xuất lúa giống với Tập đoàn ThaiBinh Seed. Ảnh: Đ.T

Hội thảo bàn sâu một số phương hướng, đường lối, chính sách tốt nhất để phát huy tối đa tiềm năng, huy động được nguồn lực từ thị trường trong nước và quốc tế để đưa kinh tế hợp tác, HTX tại các tỉnh khu vực phát triển nhanh hơn nữa, góp phần phát triển KT-XH của vùng, đẩy nhanh xóa đói, giảm nghèo, giảm chênh lệch về điều kiện sống so với các địa phương khác.

Xem thêm
Giá cá lóc tăng 5.000 đồng/kg, nông dân vẫn không có lãi

Tại Trà Vinh, cá lóc bán tại ao tăng thêm 5.000 đồng/kg so với đầu năm, nhưng người nuôi chỉ hòa vốn đến thua lỗ nếu xuất bán.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.