| Hotline: 0983.970.780

Sôi động thị trường vật tư nông nghiệp ĐBSCL

Thứ Năm 16/06/2016 , 06:30 (GMT+7)

Thị trường vật tư sôi động, các Cty SX phân bón đã có nhiều chiến lược kinh doanh vừa bảo vệ thương hiệu vừa đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, có sự tin cậy cao để giữ vững thị phần.

Bước vào mùa mưa, nhiều khu vực ở ĐBSCL nông dân tranh thủ xuống giống lúa hè thu (HT) muộn, đồng thời vụ lúa thu đông (TĐ) cũng bắt đầu. Do đó, nhu cầu vật tư nông nghiệp tăng cao, thị trường sôi động hẳn lên.

Sôi động trở lại

Tại Kiên Giang, đến thượng tuần tháng 6, nông dân trong tỉnh mới giao sạ được 206.509/302.000 ha lúa HT theo kế hoạch. Như vậy, còn gần 100.000 ha lúa nông dân đang tiếp tục xuống giống cho kịp khung thời vụ.

Những vùng gieo sạ trễ chủ yếu là khu vực ven biển, không chủ động được nguồn nước ngọt nên phải chờ mưa nhiều mới gieo sạ được. Các huyện có diện tích lúa HT trễ nhiều là Hòn Đất, Kiên Lương, Gò Quao, An Biên, Vĩnh Thuận và U Minh Thượng.

Song song đó, vụ lúa TĐ 2016 của tỉnh nông dân cũng bắt đầu xuống giống, để tránh gặp lũ vào cuối vụ. Hiện tại các huyện như Giồng Riềng, Tân Hiệp, Châu Thành, nông dân đã gieo sạ được 11.307/90.000 ha lúa TĐ, lúa đang trong giai đoạn mạ và đẻ nhánh, cần bón thúc để tăng trưởng.

Bà Phan Thị Sáng, Giám đốc Cty TNHH Thanh Xuân (Kiên Giang) cho biết, hiện Cty đang sản xuất và cung ứng ra thị trường 4 sản phẩm phân bón cho cây lúa, gồm N99 và Đại Nông 4 dùng để bón gốc; Đại Nông 3 và 5 để bón lá. Hiện đã có mưa nhiều, nông dân vào vụ nên nhu cầu tăng mạnh.

Thị trường vật tư sôi động, các Cty SX phân bón đã có nhiều chiến lược kinh doanh vừa bảo vệ thương hiệu vừa đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, có sự tin cậy cao để giữ vững thị phần.

Ông Nguyễn Thành Danh, Trưởng vùng ĐBSCL - Cty CP Phân bón Bình Điền cho biết, năm 2016 là năm khó khăn đối với các DN ngành phân bón vì gặp tình hình hặn, mặn kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của nông dân dẫn đến ngành phân bón và thuốc BVTV cũng bí đầu ra.

Từ khi có mưa xuất hiện trên diện rộng, nông dân bắt tay vào sản xuất nên thị trường phân bón ấm dần. Chính vì lẽ đó, Cty Bình Điền đã chuẩn bị trước với sản lượng lớn đáp ứng đủ khả năng cho nông dân khi có nhu cầu.

14-22-36_1-thi-truong-vt-tu-nong-nghiep-dng-soi-dong-do-nong-dn-d-vo-vu-sn-xut-nhu-cu-tieu-thu-cu-tng-mnh
Thị trường vật tư nông nghiệp đang sôi động do nông dân đã vào vụ sản xuất, nhu cầu tiêu thụ của tăng mạnh

 

Năm nay Cty có đưa ra sản phẩm phân bón Đầu Trâu chuyên dùng trên nền đất phèn, mặn đã được nông dân các tỉnh ĐBSCL đón nhận nồng nhiệt. Bên cạnh đó, Cty còn kết hợp với các Trung tâm Khuyến nông của 13 tỉnh thành triển khai chương trình “canh tác lúa thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu” ở vụ lúa HT 2016.

Năm nay đầy khó khăn với người sản xuất nông nghiệp nên Cty BVTV Delta muốn chia sẻ với nông dân bằng cách bán các sản phẩm thuốc BVTV với giá ưu đãi tốt nhất và mở đường dây nóng để giải đáp các thắc mắc, hướng dẫn trực tiếp tiến bộ KHKT qua điện thoại 24/24 khi nông dân gọi đến.

Nhằm giúp bà con nông dân ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến ngày một khắc nghiệt, gây hạn hán, xâm nhập mặn, dịch bệnh làm ảnh hưởng lớn đến năng suất cây trồng, Chương trình do Cty Bình Điền tài trợ 100% phân bón và lúa giống, triển khai từ tháng 4 - 10/2016.

Trăm hoa đua nở

Năm nay hạn, mặn kéo dài nên việc canh tác gặp khó khăn, nhất là việc rửa mặn cho đất trước khi gieo trồng. Ông Tạ Duy Linh, Giám đốc Marketing Cty TNHH Behn Meyer (Cty BM) Việt Nam cho biết, thời tiết đã chuyển qua mùa mưa, nông dân bắt tay vào SX nên cần lượng phân bón lớn. Cty BM đưa ra những sản phẩm phân bón với quy trình tổng hợp, giúp cây trồng phục hồi tốt sau hạn, mặn.

Bên cạnh đó, Cty cũng phối hợp với các viện, trường tổ chức nhiều cuộc tọa đàm để cung cấp kịp thời thông tin, kiến thức cho bà con trong giai đoạn hiện nay. Quy trình tổng hợp với giải pháp đầu tiên là giúp cây trồng giải độc tố do Na+ & CL - với sự kết hợp khi sử dụng bộ đôi sản phẩm Avant Natur và Basfoliar K.

Sau đó là giải pháp giúp cải thiện cấu trúc đất, giúp đất tăng khả năng giữ nước và các chất dinh dưỡng với sản phẩm Growel hàm lượng hữu cơ lên đến hơn 40%.

14-22-36_2-cc-di-ly-tng-cuong-ly-hng-de-phuc-vu-nhu-cu-cu-b-con-nong-dn
Ảnh minh họa

 

Sau cùng là bổ sung chất dinh dưỡng kịp thời vào đất giúp cây trồng phát triển cành, nhánh, phục hồi sau khi chịu tác động của nước mặn với các sản phẩm mà bà con có thể lựa chọn như Entec 20-10-10, Entec 24-8-7, Entec 25-15. Sản phẩm của ty BM còn giúp cải thiện độ màu mỡ của đất.

Ông Đặng Thanh Hải, Trưởng phòng Marketing Cty TNHH Sitto Việt Nam cũng cho biết, mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho hoạt động canh tác nông nghiệp, nhất là sau thời gian bị hạn hán kéo dài. Dự đoán trước tình hình, nên cách đây hơn 1 tháng, Cty Sitto Việt Nam đã chủ động chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh.

 Cty đã chuẩn bị nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, ổn định giá cả. Đặc biệt Cty tăng trên 150% sản lượng cho các dòng phân bón tiết kiệm đạm như Zoorea, đạm hạt xanh Urea N46TE, bên cạnh đó là sản phẩm phân bón lá cho giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây trồng như Amine, Nano-S, Calcium Boro,…

Công ty Sitto Việt Nam còn xây dựng nhiều chương trình hỗ trợ bán hàng, quà tặng mua hàng cho nông dân như thau rải phân, áo mưa…

Không chỉ có phân bón mà thị trường các loại thuốc BVTV cũng sôi động không kém. Ông Đặng Quốc Thịnh, GĐ Cty BVTV Delta tại TP Cần Thơ cho biết, sau mấy tháng liền trầm lắng vì nắng hạn và xâm nhập mặn thì khoảng một tháng nay nông dân xuống giống trở lại, như cầu tiêu thụ thuốc BVTV tăng lên. Các đại lý lấy hàng với số lượng lớn, chủ yếu là các sản phẩm hạ phèn, giải độc hữu cơ, thuốc diệt ốc, thuốc cỏ…

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm