| Hotline: 0983.970.780

Xuất hiện “hố tử thần” ở thành phố Lai Châu

Sớm khắc phục để người dân ổn định cuộc sống

Chủ Nhật 16/08/2020 , 21:48 (GMT+7)

Cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu đang huy động lực lượng khẩn trương khắc phục “hố tử thần” tại thành phố Lai Châu để ổn định cuộc sống người dân.

Hố sụt lún xảy ra gần sát nhà dân. Ảnh: T.H.

Hố sụt lún xảy ra gần sát nhà dân. Ảnh: T.H.

Liên quan vụ việc này, ông Đặng Văn Châu - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Lai Châu - cho biết, khoảng 23h ngày 15/8, tại khu vực quốc lộ 4D cũ đoạn qua địa phận bản Sùng Chô (xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu) xảy ra hiện tượng sụt lún hố caster, khiến 3 hộ dân gần đó phải sơ tán đến nơi an toàn.

Theo người dân xung quanh, thời điểm xảy ra sụt lún trời đã khuya, nhiều hộ đang ngủ nên khi nghe thấy tiếng chấn động mạnh thì họ vẫn chưa hiểu chuyện gì đã xảy ra. Sau đó một số người chạy ra ngoài hô hoán thì mọi người mới nhanh chóng rời khỏi nhà để tìm nơi an toàn.

Tại hiện trường, hố caster trên còn gọi là “hố tử thần” xuất hiện tại địa điểm trên có chiều dài khoảng 11m, rộng hơn 4m và sâu 4m. Hố caster đã làm tụt sâu cây xanh và một cột điện, làm mất điện các hộ dân trên địa bàn. Xung quanh hố caster là tường nhà, hàng rào của một số nhà dân đã bị nứt.

“Cho tới chiều nay (16/8), hố caster này không phát triển rộng thêm, không gây nguy hiểm cho những hộ dân xung quanh. Tuy nhiên, 3 hộ ở gần hố sụt lún này đã di chuyển tạm sang ở nhờ các hộ dân gần đó để cơ quan chức năng khắc phục sự cố. Quan sát tại hiện trường thì hố sụt lún ở một phần đường, gây nứt tường rào của hộ dân và ảnh hưởng tới đất lưu không của họ... Còn về tài sản, nhà cửa của những hộ dân này thì không bị ảnh hưởng quá nghiêm trọng”, ông Châu nói.

Tường nhà dân bị nứt do hố sụt lún. Ảnh: T.H.

Tường nhà dân bị nứt do hố sụt lún. Ảnh: T.H.

Sau khi xảy ra sự việc, các lực lượng chức năng thành phố Lai Châu đã huy động máy móc, nhân lực tập trung khắc phục. Tuy nhiên trời đổ mưa khiến công tác này gặp một số bất lợi. Tới chiều tối 16/8, các đơn vị tham gia khắc phục hố sụt lún đã bắt đầu rải bạt kỹ thuật, đổ cát để ngày mai tiếp tục xử lý triệt để, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông trở lại…

Cũng theo ông Châu, những hộ dân được di dời về cơ bản không quá khó khăn, gần đường quốc lộ nên chính quyền không phải hỗ trợ gì về nhu yếu phẩm. Ngoài ra, khu vực này có nền địa chất yếu nên thường xảy ra hiện tượng hố caster nhưng rải rác, không tập trung và không lớn.

Việc xảy ra "hố tử thần" ở Lai Châu không phải là hiếm bởi đặc điểm địa chất ở vùng này. Hồi tháng 10/2019, đường tỉnh lộ 135 từ thành phố Lai Châu đi xã Nậm Tăm (huyện Sìn Hồ) cũng xuất hiện hố caster có chiều dài 10m, chiều rộng 8m và chiều sâu khoảng 4m gây ách tắc giao thông cục bộ...

Ông Châu cho biết thêm, gần nơi vừa xảy ra hiện tượng hố caster trên, năm ngoái cũng xuất hiện sụt lún nhưng nhỏ, không đáng kể. Trước tình trạng sụt lún này, hàng năm, chính quyền thành phố Lai Châu đã khoanh vùng, tuyên truyền, vận động nhân dân không xây dựng nhà trong khu vực nguy cơ sụt lún, nếu xây dựng nhà phải đảm bảo gia cố chắc chắn nền móng để phòng, chống sụt lún, giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản cho người dân.

Ngược lại, người dân cũng cần chủ động báo cáo cơ quan chức năng khi phát hiện có hiện tượng bất thường nhất là đang trong mùa mưa bão...

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm