| Hotline: 0983.970.780

Sơn La sắp phải hứng chịu đợt mưa lớn trên 300mm

Thứ Bảy 27/07/2024 , 16:29 (GMT+7)

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Sơn La dự báo địa phương này sắp phải hứng chịu đợt mưa lớn, có nơi trên 300mm.

Hoàn lưu bão số 2 vừa qua gây thiệt hại nặng nề về người cũng như tài sản tại tỉnh Sơn La: Ảnh: Quốc Tuấn.

Hoàn lưu bão số 2 vừa qua gây thiệt hại nặng nề về người cũng như tài sản tại tỉnh Sơn La: Ảnh: Quốc Tuấn.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Sơn La, từ chiều tối ngày 28/7 đến ngày 1/8/2024, trên địa bàn tỉnh có khả năng xảy ra mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to, với lượng mưa phổ biến từ 70-200 mm/đợt, có nơi trên 300mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trong đợt mưa này, cần đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực có địa hình dốc, các công trình đang thi công, vùng ngập úng đô thị và các vùng trũng, thấp.

Để chủ động ứng phó, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La (Ban chỉ huy PCTT&TKCN) yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố tập trung khắc phục nhanh hậu quả đợt mưa lũ vừa qua và chủ động ứng phó với đợt mưa lũ sắp tới.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả nhằm đảo bảo an toàn tính mạng cho người dân. Khẩn trương thực hiện ngay một số giải pháp cấp bách để bảo đảm an toàn cho nhân dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét. Đặc biệt là đối với các khu vực đã phát hiện có nguy cơ sạt lở, lũ quét phải kiên quyết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc có phương án chủ động bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

“Tất cả lực lượng 4 tại chỗ phải ứng trực 24/24h. Rà soát tất cả các điểm xung yếu để di chuyển dân, di chuyển tài sản. Khuyến cáo người dân tuyệt đối không ra sông, suối bắt cá, không đi vớt củi và tuyệt đối không được di chuyển vào những vùng có khả năng sạt lở cao. Cùng với đó, các địa phương cần huy động lực lượng quân đội, công an để ứng trực kịp thời. Việc tiếp theo là chuẩn bị sẵn sàng lương thực, hậu cần, để nếu bị ngập lâu thì kịp thời tiếp tế lương thực cho người dân”, ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, cho biết.

Cùng với đó, triển khai công tác bảo đảm an toàn công trình hồ đập thủy lợi, nhất là các hồ đập xung yếu, không để xảy ra sự cố bất ngờ gây thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân. Rà soát, kiểm tra các tuyến giao thông, các đơn vị, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát các tuyến đường tỉnh, quốc lộ bị hư hỏng, ngập, chia cắt khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, ngập sâu, đảm bảo thông tuyến nhanh nhất và an toàn giao thông trên tuyến (đảm bảo giao thông bước 1).

Bảo đảm cơ số thuốc dự phòng, tổ chức khám chữa bệnh, tập trung cứu chữa đối với những người bị thương; triển khai ngay công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại những nơi mưa lũ đã rút, chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh có thể phát sinh sau mưa lũ.

Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng, chống lũ quét, sạt lở đất và tác động do mưa, lũ gây thiệt hại. Thường xuyên cập nhật, thông báo diễn biến mưa, lũ để các địa phương và nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

Trước đó, hoàn lưu cơn bão số 2 đã gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản và hạ tầng giao thông của tỉnh Sơn La. Cụ thể, 7 người chết do sạt lở vùi lấp và lũ cuốn trôi; 3 người mất tích; 5 người bị thương, gần 1.200 nhà ở của người dân bị thiệt hại, 6 điểm trường tiểu học, mầm non bị ngập.

Mưa lũ cũng làm ngập, cuốn trôi gần 1.900ha lúa mùa; hơn 600ha hoa màu, rau màu, cây trồng hằng năm, cây lâu năm và gây sạt lở, ách tắc nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ…

Xem thêm
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.

Bình luận mới nhất