| Hotline: 0983.970.780

Sử dụng phân bón đúng: Đảm bảo thu nhập mới thuyết phục được người dân

Thứ Năm 11/04/2024 , 11:32 (GMT+7)

Vấn đề xung đột giữa giảm phân bón và tăng sản lượng được nêu ra tại tọa đàm trong khuôn khổ lễ khởi động dự án ‘Sử dụng phân bón đúng’.

Ông Phan Văn Tâm (bìa phải), Giám đốc Marketing Công ty CP Phân bón Bình Điền tham gia tọa đàm tại lễ khởi động Dự án Sử dụng phân bón đúng. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Phan Văn Tâm (bìa phải), Giám đốc Marketing Công ty CP Phân bón Bình Điền tham gia tọa đàm tại lễ khởi động Dự án Sử dụng phân bón đúng. Ảnh: Tùng Đinh.

Tham gia tọa đàm, ông Phan Văn Tâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền có những trao đổi về việc làm thế nào để sử dụng phân bón đúng nhưng vẫn đảm bảo được năng suất, đảm bảo được thu nhập cho nông dân.

Đại diện doanh nghiệp cho biết, thời gian qua, đơn vị đã có nhiều chương trình liên quan đến sử dụng phân bón hiệu quả, nhưng tựu chung, dù làm gì thì điều quan trọng nhất phải là lợi ích của bà con nông dân.

"Điều này có nghĩa là khi đưa ra vấn đề sử dụng phân bón đúng thì người nông dân phải được hưởng lợi ích. Ngoài ra, quan trọng là thu nhập từ mảnh ruộng của họ phải được đảm bảo và tăng lên", ông Phan Văn Tâm đưa ra cách tiếp cận.

Như vậy, việc lợi nhuận của dự án đưa ra với con số tăng thêm 5%, theo ông Tâm là sẽ khó khuyến khích được người nông dân tham gia. Đại diện của Bình Điền nói, việc áp dụng các nghiên cứu khoa học phải đi cùng với thực tiễn thì mới đem lại hiệu quả.

Ngoài việc giảm giống, giảm phân bón thì giải pháp kỹ thuật canh tác rất quan trọng. Có giải pháp đúng sẽ giúp bà con vừa giảm chi phí vật tư đầu vào, vừa tăng được năng suất, giống cách Bình Điền đang phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia triển khai tại một số địa phương.

Kỹ thuật canh tác sẽ là chìa khóa để thuyết phục người nông dân. Ảnh: Tùng Đinh.

Kỹ thuật canh tác sẽ là chìa khóa để thuyết phục người nông dân. Ảnh: Tùng Đinh.

Thêm một vấn đề nữa để thuyết phục bà con tham gia dự án đó là công tác truyền thông. Lãnh đạo công ty Bình Điền nói, hiện nay trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok tràn lan các video, clip hướng dẫn làm nông nghiệp, nhưng đa phần là sai.

“Mặc dù sai nhưng số lượng của các sản phẩm này rất nhiều, sẽ khiến bà con bị rối loạn thông tin và làm theo các phương pháp sai. Chúng ta phải có cách nào đó để truyền tải được những thông điệp, phương pháp làm đúng lên mạng xã hội mạnh mẽ hơn nữa”, ông Tâm phân tích.

Lạm dụng phân bón vô cơ

Theo Cục BVTV, so với 35 năm trước (1985-1986), lượng phân bón vô cơ sử dụng hiện nay ước tính gấp hơn 6 lần trong khi diện tích gieo trồng gấp 1,68 lần.

Điều này cho thấy, thói quen sử dụng phân bón vô cơ đã hình thành trong nhiều thập kỷ qua, lượng phân bón sử dụng trên một đơn vị diện tích gieo trồng đã tăng lên nhanh chóng trong suốt giai đoạn ngành nông nghiệp cần ưu tiên mục tiêu năng suất, sản lượng hơn chất lượng để đảm bảo an ninh lương thực.

Sự tiện lợi và tác dụng nhanh của phân bón vô cơ đến năng suất cây trồng đã làm tập quán sử dụng phân bón hữu cơ truyền thống mai một dần do loại phân bón này tác dụng chậm trong khi lại cồng kềnh, không tiện dụng trong vận chuyển và sử dụng.

Cũng theo Cục BVTV, giai đoạn gần đây, phân bón hữu cơ đã được tăng cường sản xuất và sử dụng tuy nhiên người dân sử dụng chủ yếu dựa theo kinh nghiệm, thói quen.

Ngoài ra còn sử dụng theo hướng dẫn của người bán hàng, thiếu được tập huấn bài bản về cách sử dụng theo các nguyên tắc đúng hay sử dụng cân đối giữa phân bón vô cơ và hữu cơ cũng như ít cơ hội được tiếp cận, tìm hiểu về các mô hình sử dụng phân bón tiết kiệm, cân đối, hiệu quả.

Theo số liệu của Cục BVTV, hiện nay tỷ lệ dinh dưỡng phân bón hữu cơ/vô cơ ước tính hiện đạt xấp xỉ 18/82, trong khi đó các chuyên gia cho rằng, tỷ lệ lý tưởng cần đạt là 30/70.

Do đó, việc Đề án “Phát triển sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” được ban hành sẽ khai thác tiềm năng, lợi thế nguyên liệu hữu cơ sẵn có để sản xuất phân bón hữu cơ.

Qua đó góp phần giảm ô nhiễm môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, cân đối dinh dưỡng vô cơ/hữu cơ để duy trì và nâng cao sức khỏe đất phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững nhằm tạo ra sản phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm