| Hotline: 0983.970.780

Những điểm sáng ở Đồng Nai

Sự khác biệt ‘kiểu mẫu’ của Phú Hòa

Thứ Tư 11/10/2023 , 06:05 (GMT+7)

Đồng Nai Xã Phú Hòa đi đầu trong phong trào xây dựng NTM của huyện Định Quán và chỉ mất 1 năm từ xã NTM nâng cao, giờ đây Phú Hòa đã là xã NTM kiểu mẫu.

NTM giúp xã Phú Hòa, huyện Định Quán không ngừng thay da đổi thịt. Ảnh: Trần Trung.

NTM giúp xã Phú Hòa, huyện Định Quán không ngừng thay da đổi thịt. Ảnh: Trần Trung.

Xứng danh khu dân cư kiểu mẫu

Theo chân lãnh đạo xã Phú Hòa đến thăm khu dân cư kiểu mẫu ấp 3, chúng tôi nhận ngay ra sự khác biệt. Khu dân cư ấp 3 không chỉ có cảnh quan môi trường sạch đẹp, hạ tầng cơ sở vật chất, giao thông hiện đại mà còn để lại ấn tượng bởi nếp sống văn hóa, văn minh của những con người nông thôn mới.

Tuyến đường thuộc địa phận ấp 3, xã Phú Hòa. Ảnh: Trần Trung.

Tuyến đường thuộc địa phận ấp 3, xã Phú Hòa. Ảnh: Trần Trung.

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là các tuyến đường nhựa, bê tông xi măng phẳng lỳ, vững chãi, sạch đẹp uốn lượn giữa những vườn cây ăn trái trĩu quả được trang bị đầy đủ hệ thống tưới tự động đang phả hơi nước tưới mát cả vùng quê xanh thắm. Đặc biệt, hành lang tuyến đường phủ kín hoa cỏ đậu và các loại hoa nhiệt đới như hoa trang, hoa quỳnh anh đang rực rỡ khoe sắc. Đi sâu vào khu dân cư, mọi ngõ ngách đều có điểm tập kết, phân loại rác tập trung được trang trí đẹp mắt, gần gũi càng làm cho bộ mặt NTM ở ấp 3 trở nên tươi mới.

Bài liên quan

Theo người dân nơi đây, việc xây dựng ấp kiểu mẫu là cách người dân giữ lại hồn quê trong nhịp sống hiện đại. Môi trường lành mạnh sẽ bồi đắp nên văn hóa làng, nuôi dưỡng nên những con người nhân hậu, tương thân, tương ái như bầu bí chung giàn.

Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, bà Trương Thị Tuyết - Trưởng ấp 3 cho biết thêm, ấp 3 là ấp thuần nông nghiệp với 131 hộ dân, 65% hộ hoạt động sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, tất cả người dân có nhận thức tốt về những lợi ích thiết thực từ kết quả thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Mô hình ' 30 phút mỗi ngày – Hành động vì môi trường' hoạt động hiệu quả góp phần thay đổi diện mạo khu dân cư ấp 3, xã Phú Hòa. Ảnh: Trần Trung.

Mô hình “ 30 phút mỗi ngày – Hành động vì môi trường” hoạt động hiệu quả góp phần thay đổi diện mạo khu dân cư ấp 3, xã Phú Hòa. Ảnh: Trần Trung.

Theo đó, để hoàn thành xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, đến nay toàn dân trong ấp đã đóng góp gần 2 tỷ đồng. Ngoài ra, để giữ gìn môi trường, khu dân cư kiểu mẫu, ấp 3 đã xây dựng 01 tổ tự quản môi trường và 01 mô hình “ 30 phút mỗi ngày - Hành động vì môi trường” hoạt động rất hiệu quả. 

Lấy thu nhập của người dân làm thước đo

Buổi trưa vào trong xã, tiếp xúc với người dân đang làm thủ tục tại ủy ban, bà con cho biết, những năm trước đây, đời sống khá khó khăn. Từ khi thực hiện phong trào nông thôn mới, nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp, cuộc sống khá lên về nhiều mặt, từ đó có điều kiện cùng nhà nước thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

“Khi mới bắt đầu thực hiện nông thôn mới, chúng tôi khá “bỡ ngỡ”, chưa sẵn sàng, tuy nhiên, được sự quan tâm hỗ trợ chính quyền địa phương từ giống, kỹ thuật, tìm kiếm thị trường tiêu thụ… thì đời sống người dân được nâng lên. Chúng tôi cũng bắt đầu đóng góp cho địa phương được nhiều hơn, giúp cảnh sắc quê hương ngày càng tươi đẹp”, anh Nguyễn Văn Quân, ấp 1, xã Phú Hòa chia sẻ.

Người dân xã Phú Hòa ý thức cao trong việc chung tay tham gia xây dựng NTM địa phương. Ảnh: Trần Trung.

Người dân xã Phú Hòa ý thức cao trong việc chung tay tham gia xây dựng NTM địa phương. Ảnh: Trần Trung.

Bà Nguyễn Thị Bảo Phúc, Quyền Chủ tịch UBND xã Phú Hòa cho biết, là xã thuần nông, xác định nâng cao thu nhập là nhiệm vụ trọng tâm, trong thời gian qua, địa phương tập trung xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn tạo điều kiện thuận lợi để bà con vận chuyển hàng hóa, nông sản của nhân dân. Ngoài ra, địa phương tập trung đẩy mạnh phát triển mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã, CLB năng suất cao và mô hình trồng cây ăn quả VietGAP, mô hình chăn nuôi tập trung...

Nếu như năm 2020, thu nhập bình quân đạt 68 triệu đồng/người/ năm, thì đến năm 2022 ước tính thu nhập bình quân đạt 76 triệu đồng/người/năm. Giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân trên 1ha trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt trên 170 triệu đồng. Hiện nay, UBND xã đang tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ khuyến khích người dân phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập.

“Năm 2018, huyện Định Quán được Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới. Riêng xã Phú Hòa, cuối năm 2021 là một trong 10 xã của huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đến giữa năm 2022 xã Phú Hòa đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và xã đang tiếp tục xây dựng xã NTM thông minh", bà Nguyễn Thị Bảo Phúc cho biết.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.