| Hotline: 0983.970.780

Sức hấp dẫn từ mô hình nuôi biển kết hợp du lịch trải nghiệm

Thứ Tư 21/09/2022 , 08:30 (GMT+7)

HTX Phất Cờ, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh cùng Tập đoàn Nhựa Super Trường Phát thử nghiệm mô hình nuôi biển kết hợp du lịch trải nghiệm đầy hấp dẫn.

Empty

Du khách được trải nghiệm thu hoạch rong sụn tại HTX Phất Cờ. Ảnh: Nguyễn Thành.

Đảo Phất Cờ nằm trên vịnh Bái Tử Long, cách cảng tàu khu du lịch Việt - Mỹ (xã Hạ Long, Vân Đồn, Quảng Ninh) khoảng 1,5km. Ngoài cảnh quan tự nhiên, đảo Phất Cờ còn được biết đến là mô hình tiên phong ứng dụng công nghệ tiên tiến trong nuôi biển một số loài thủy, hải sản kết hợp làm du lịch.

HTX Phất Cờ được thành lập từ năm 2017 với mục tiêu chung là hỗ trợ, giúp đỡ hội viên cùng phát triển sản xuất. Với quy chế hoạt động chặt chẽ, HTX hướng đến việc vừa sản xuất vừa bảo vệ môi trường vùng nuôi. Ngoài ra, các thành viên được hướng dẫn, tiếp cận với các nguồn cung cấp con giống, vật tư nuôi trồng tin cậy, tạo lập một cộng đồng trách nhiệm trong tiêu thụ sản phẩm, tránh bị tư thương ép giá.

Giống thủy sản nuôi chủ yếu tại HTX là các loại cá (song, giò, rìa, hồng mỹ), hàu, ngao giá, ốc hương… Gần đây, HTX Phất Cờ đã thử nghiệm thành công nuôi rong sụn trên vịnh Bái Tử Long, mở ra hướng đi mới trong phát triển đa dạng đối tượng, xen canh trên cùng diện tích nuôi trồng.

Với chủ trương thay thế vật liệu nổi trong nuôi trồng thủy sản bằng vật liệu mới bền vững, không ô nhiễm, thân thiện với môi trường, HTX Phất Cờ là đơn vị tiên phong sử dụng phao nổi và lồng bè nuôi cá bằng chất liệu HDPE trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đặc biệt, HTX Phất Cờ đã kết hợp với Tập đoàn nhựa Super Trường Phát nhằm đầu tư, xây dựng mô hình trang trại nuôi biển kết hợp với du lịch cùng các xã viên.

Trang trại nổi được xây dựng trên diện tích 5ha gồm nhiều phân khu: Nhà điều hành kết hợp đón khách 240m2 với sức chứa trên 60 người; Lồng phục vụ khách tham quan bơi, tắm biển; bè check-in với diện tích 16m2.

Cùng với đó là hệ thống lồng vuông (12 chiếc với diện tích từ 16 – 30m2/chiếc), hệ thống lồng tròn (02 chiếc với đường kính 12m); hệ thống giàn hàu trên diện tích 4ha (trên 6.000 quả phao nổi); hệ thống bè ương, nuôi giống rong sụn (100 ô có diện tích 9m2); Hệ thống sân phơi rong thương phẩm rộng trên 2.000m2.

Empty

Nhà điều hành kết hợp đón khách du lịch tại HTX Phất Cờ (huyện Vân Đồn). Ảnh: Nguyễn Thành.

Đây là phần diện tích thử nghiệm nuôi các loài thủy sản mới có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên, đồng thời cũng là nơi xây dựng mô hình trình diễn các loại vật liệu nổi kết hợp với du lịch trải nghiệm. Đến tham quan, du khách được trao đổi kinh nghiệm thiết kế, vận hành, quản lý mô hình nuôi. Đặc biệt có thể được trải nghiệm câu cá trên bè và thưởng thức những sản phẩm do tự tay mình khai thác, chế biến…

Để tăng hiệu quả kinh tế trên một diện tích sản xuất, HTX Phất Cờ đã thử nghiệm thành công việc nuôi xen canh giữa hàu Thái Bình Dương và rong sụn. Một mặt phá thế độc canh của con hàu, giảm sức tải của môi trường do nuôi một đối tượng hàu ở mật độ cao dễ phát sinh dịch bệnh và thiếu thức ăn. Mặt khác, tạo ra một ngành hàng mới có giá trị là rong sụn.

Bà Nguyễn Thị Hải Bình, Tổng Giám đốc điều hành Công ty CP Tập Đoàn Nhựa Super Trường Phát cho biết, nuôi biển kết hợp du lịch sinh thái là một hướng đi đúng đắn với quốc gia có đường bờ biển trải dài như Việt Nam. Hiện nay, ở các nước tiên tiến trên thế giới, họ thay đổi vật liệu sản xuất trong nuôi biển để hướng đến làm du lịch, tạo môi trường bền vững, không sản sinh chất độc hại ra môi trường biển, giúp các loài thủy hải sản phát triển tốt.

"Ngày xưa, du lịch đi đến đâu, nuôi trồng thủy sản lùi đến đấy, thì hiện nay chúng ta có thể kết hợp 2 ngành nghề trên, tạo ra ngành, nghề mới là nghề cá giải trí. Cạnh nước ta có Trung Quốc và Đài Loan đang áp dụng nghề cá giải trí trên các lồng bè dùng vật liệu HDPE, Composite có thu phí, tạo điều kiện để bà con nông dân có thể tái cấu trúc, 5-7 hộ nuôi có thể kết hợp với nhau tạo thành làng du lịch nhỏ, từ đó tăng thêm thu nhập", bà Bình chia sẻ. 

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Cương quyết không để tàu cá vươn khơi khi chưa đủ điều kiện

Bà Rịa - Vũng Tàu Bộ đội biên phòng tỉnh đang tăng cường các biện pháp mạnh tay với những trường hợp tàu cá không đủ điều kiện vươn khơi, nhằm gỡ thẻ vàng IUU trước 'giờ G' sắp điểm.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.