| Hotline: 0983.970.780

Tái cơ cấu ngành hàng chăn nuôi

Thứ Tư 12/08/2015 , 09:16 (GMT+7)

Qua 2 năm đã có 10/13 tỉnh thành ở ĐBSCL xây dựng đề án tái cơ cấu nông nghiệp và ban hành kế hoạch hành động. 

Trên cơ sở đó, các tỉnh đã bắt tay vào tái cơ cấu ngành hàng chăn nuôi dựa theo vùng lợi thế cạnh tranh, mang lại hiệu quả thiết thực.

Ông Trương Vĩnh Yên, GĐ Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Long cho biết, bò và heo là 2 vật nuôi chủ lực đã phát triển vượt kế hoạch của đề án tái cơ cấu đề ra.

Đàn heo tăng 7,4%. Đàn bò tăng 19,6% và hiện có trên 64.304 con, trong đó giống bò lai sind chiếm khoảng 87%. Bình quân 1 con bê sau sinh sản nuôi 24 tháng, nhà nông thu lãi trên 24 triệu đồng.

Đây là kết quả rất khích lệ lớn đối với ngành chăn nuôi Vĩnh Long trong những năm tiếp theo.

Còn ở Trà Vinh, quá trình tái cơ cấu ngành hàng chăn nuôi cũng mang lại hiệu quả rất rõ nét. Đàn bò tăng 16,5% và hiện có khoảng 156.000 con; đàn heo hiện có 314.000 con, đàn gia cầm tăng khoảng 11% và hiện ở mức 4,7 triệu con.

Để ngành chăn nuôi phát triển ổn định, bền vững và đạt mức tăng trưởng 30% trong ngành nông nghiệp đến năm 2020, Trà Vinh đã quy hoạch 31 khu chăn nuôi tập trung với tổng diện tích 1.769 ha.

Trên cơ sở này Trà Vinh đẩy mạnh chăn nuôi heo theo hình thức trang trại chiếm khoảng 25%, trang trại gà chiếm khoảng 35% trở lên, đàn bò tăng thêm từ 15% trở lên.

Đồng Tháp đang đẩy mạnh tái cơ cấu ngành hàng vịt. Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, vịt là vật nuôi lợi thế cạnh tranh đang phát triển rất tốt trên địa bàn tỉnh với tổng đàn ở mức 6,5 - 7 triệu con.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong việc tái cơ cấu ngành hàng vịt là chất lượng con giống và dịch bệnh.

Để giải bài toán này, đầu tiên là củng cố mạng lưới thú y cơ sở; đầu tư máy tính để bàn cho cán bộ nông nghiệp xã nhằm nâng cao năng lực quản lý và giám sát dịch bệnh tại địa phương; tổ chức liên kết giữa các trang trại chăn nuôi - DN chế biến thức ăn - cơ sở chế biến và phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi vịt an toàn, thu hẹp vịt chạy đồng theo mô hình "2 lúa 1 vịt".

Cục Chăn nuôi cho biết, qua 2 năm thực hiện tái cơ cấu ngành chăn nuôi, ĐBSCL đã và đang hình thành các vùng chăn nuôi trọng điểm mang lại giá trị kinh tế cao.

Điển hình là Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng phát triển được đàn bò thịt chất lượng cao, cung cấp giống bố mẹ cho cả khu vực ĐBSCL và miền Đông Nam bộ.

Qua 2 năm tái cơ cấu ngành chăn nuôi bò, tổng đàn bò ĐBSCL tăng 5,3% và đang đứng ở mức 678.000 con, chiếm khoảng 13% so với cả nước.

Để đạt được hiệu quả trên, các tỉnh Bến Tre, Sóc Trăng, Trà Vinh… tập trung thực hiện các dự án nâng cao tầm vóc đàn bò lai với các giống ngoại nhập. Tỷ lệ Zebu hóa đàn bò địa phương của toàn vùng đạt 91,5%, đứng thứ 3 cả nước, chỉ sau vùng Đông Nam bộ và đồng bằng sông Hồng. 

Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng đã xuất bán bò cái giống làm nền phục vụ công tác giống bò ở nhiều địa phương ĐBSCL và Đông Nam bộ.

Các tổ hợp tác nuôi bò lai với giống Red Angus, Black Angus, Charolaire, Drought master… cho hiệu quả kinh tế cao, đang được các địa phương khuyến khích phát triển thành trang trại.

Việc đẩy mạnh công tác nhân giống bò đạt hiệu quả cao là nhờ sự đóng góp rất tích cực của 284 dẫn tinh viên. Kết quả mang lại là bê con lai tăng trưởng nhanh, đạt trọng lượng bình quân khoảng 500 kg/con/24 tháng tuổi.

Qua 2 năm tái cơ cấu ngành hàng gia cầm, đến nay ĐBSCL có tổng đàn gia cầm chiếm 17,8% so với cả nước, trong đó đàn vịt phát triển mạnh đảm bảo đủ nguồn trứng cung ứng ra thị trường tiêu dùng khu vực phía Nam và 3 DN XK trứng vịt muối.
Tổng kim ngạch XK trong 6 tháng đầu năm 2015 là trên 1,1 triệu USD. Trong đó một DN ở Vĩnh Long chiếm 48% XK, 2 DN ở Cần Thơ chiếm 52% XK.

Với mức giá bò thịt ổn định trên 70.000 đồng/kg đã đảm bảo cho người nuôi thu lãi khoảng 1 triệu đồng/con/tháng. Ngoài ra, các địa phương đã phát triển mạnh vùng chăn nuôi bò thịt vỗ béo mang lại hiệu quả cao.

Đối với việc tái cơ cấu ngành chăn nuôi heo, sau 2 năm đã đạt được kết quả nhất định. Tổng đàn heo ĐBSCL đang đứng thứ 4 và chiếm 13% tổng đàn heo cả nước, sản lượng thịt tăng 5,3% so với cùng kỳ.

Các tỉnh Trà Vinh, Tiền Giang, Long An… đã triển khai thực hiện được nhiều mô hình xử lý chất thải, chăn nuôi an toàn sinh học đã bảo vệ được môi trường khá tốt.

Theo ước tính của ngành chuyên môn thì mỗi năm đàn gia súc ĐBSCL thải ra gần 5 triệu tấn chất thải rắn và trên 2,5 triệu chất thải lỏng. Đây là vấn đề đáng lo ngại tại nhiều địa phương.

Để bảo vệ môi trường, thời gian qua các địa phương đã đẩy mạnh phương án chăn nuôi kết hợp với biogas. Kết quả ĐBSCL đã có khoảng 16.533 bể biogas và túi nilon được xây dựng để xử lý đáng kể chất thải chăn nuôi, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, phong trào chăn nuôi bằng đệm lót sinh học giúp bảo vệ môi trường bước đầu phát triển mạnh. Tổng số hộ chăn nuôi trên đệm lót là 1.100 hộ, trong đó nuôi heo 617 hộ, gà 420 hộ và vịt 45 hộ. Các tỉnh Trà Vinh, Hậu Giang, Bến Tre là đang phát triển mạnh mô hình này.

Ngoài ra, các địa phương cũng đã triển khai thực hiện được 51 trang trại an toàn dịch bệnh, 44 trang trại VietGAP và 257 cơ sở chăn nuôi an toàn sinh học.

Đây là kết quả đáng khích lệ, tạo tiền đề tốt cho việc tái cơ cấu ngành hàng chăn nuôi theo chuỗi nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm