| Hotline: 0983.970.780

Tam giác cửa khẩu đón cơ hội vàng

Thứ Bảy 30/08/2008 , 08:00 (GMT+7)

Được biết, Chính phủ Campuchia xác định năm 2009 là năm phát triển thủy lợi và nông nghiệp. Đây cũng là cơ hội vàng cho các DN Việt Nam...

Được biết, Chính phủ Campuchia xác định năm 2009 là năm phát triển thủy lợi và nông nghiệp. Đây cũng là cơ hội vàng cho các DN Việt Nam và nước bạn hợp tác làm ăn. Nhiều DN trong nước không chỉ tính chuyện đẩy mạnh XK mà còn muốn đầu tư trực tiếp sang đất nước Chùa Tháp.

Sôi động Hà Tiên

Tượng đài danh nhân Mạc Cửu

Ngày Quốc khánh 2/9 năm nay cũng là dịp đặc biệt kỷ niệm 300 năm thành lập trấn Hà Tiên (Kiên Giang) và khánh thành tượng đài danh nhân Mạc Cửu. Năm 2008 còn là một mốc quan trọng đánh dấu 10 năm Hà Tiên trở thành thị xã. Sau 300 năm, trấn Hà Tiên thơ mộng xưa nay đã trở thành một thị xã rộng lớn và đầy năng động, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên.

Sau hơn một năm được Chính phủ nâng cấp từ cửa khẩu quốc gia thành cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu Hà Tiên đã trở thành một cửa ngõ quan trọng trong việc giao thương, phát triển kinh tế, mở ra cơ hội hợp tác làm ăn, thu hút đầu tư và du lịch không chỉ riêng đối với khu vực Hà Tiên- Kiên Giang mà cho cả khu vực ĐBSCL. Ngay sau khi cửa khẩu quốc tế Hà Tiên khai trương, một khu kinh tế khá sầm uất và hiện đại đã được đầu tư xây dựng gồm: Khu bảo thuế rộng 52,2ha, khu hàng miễn thuế cửa khẩu 2,4ha, siêu thị...với tổng vốn đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng. Bên cạnh đó, khu đô thị mới Hà Tiên cũng đã mọc lên. Hơn nữa, Chính phủ còn cho phép áp dụng thí điểm một số chính sách kinh tế cho cửa khẩu Hà Tiên...

Ông Trần Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hà Tiên cho biết, trước đây bình quân mỗi năm kim ngạch XNK hàng hóa qua cửa khẩu Xà Xía chỉ đạt khoảng 15 triệu USD. Nhưng từ khi trở thành cửa khẩu quốc tế Hà Tiên số lượng các DN, hộ kinh doanh đăng ký làm thủ tục XNK hàng hóa tăng lên rõ rệt. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, tổng số tờ khai đăng ký làm thủ tục tại Chi cục là 1.606 bộ với tổng kim ngạch XNK, trong đó XK chiếm trên 15,5 triệu USD. Các mặt hàng XK chủ yếu là hàng nông hải sản, thực phẩm chế biến, hóa chất, đồ gia dụng. Ngược lại, chúng ta nhập từ Campuchia một số mặt hàng thiết bị máy móc, thức ăn nuôi trồng thủy sản...Ngoài ra, còn phải kể đến rất nhiều mặt hàng tự sản tự tiêu được cư dân hai bên biên giới qua lại trao đổi hàng ngày.

Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên

Ngoài cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, khu vực Hà Tiên – Kiên Lương còn có cửa khẩu quốc gia Giang Thành và cửa khẩu Pháo Đài tạo thành một tam giác cửa khẩu hướng ra các nước trong khu vực, thuận tiện giao thông cả đường bộ lẫn đường thủy. Trên cơ sở đó, thị xã Hà Tiên đã và đang tập trung xây dựng nhanh các dự án, quy hoạch phát triển Hà Tiên trở thành thành phố du lịch đến năm 2010 và năm 2020 sẽ là thương mại, dịch vụ - du lịch, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và nông lâm ngư nghiệp.

Đón cơ hội vàng

Một góc thị xã Hà Tiên

Trong những năm gần đây đã có không ít DN cả trong và ngoài nước chọn Kiên Giang để đầu tư phát triển với mục đích đón luồng sinh khí mới từ kinh tế cửa khẩu. Trong đó, ngoài các DN đầu tư về du lịch còn phải kể đến các DN sản xuất phân bón, chế phẩm dùng trong nuôi trồng thủy sản, đầu tư nuôi trồng và chế biến thủy sản. Một số DN đã “bật mí”, họ đang hợp tác cùng nhau để xúc tiến xin đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đầu tư xây dựng khu nhà kho hiện đại để chứa các mặt hàng nông sản vừa phân phối trong nước vừa xuất ra các nước trong khu vực” – GĐ một DN cho biết.

Được biết, Chính phủ Campuchia đã xác định năm 2009 là năm phát triển thủy lợi và nông nghiệp. Đây cũng sẽ là cơ hội lớn cho các DN Việt Nam và nước bạn hợp tác làm ăn. Nhiều DN không chỉ tính tới chuyện đẩy mạnh XK mà còn muốn đầu tư trực tiếp qua nước bạn. Một GĐ NM phân bón hữu cơ vi sinh đóng trên địa bàn huyện Kiên Lương cho biết, họ đang xúc tiến đầu tư xây dựng NM phân bón ngay trên đất bạn Campuchia. Trong những năm tới, nền nông nghiệp Campuchia sẽ cần được đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng, vật tư đầu vào cũng như chuyển giao những tiến bộ KHKT.

Theo nhận định, trong những năm tới khi mà Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên được đầu tư hoàn thiện sẽ là động lực thúc đẩy nhiều lĩnh vực phát triển, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp vốn vẫn được coi là thế mạnh của cả Việt Nam và Campuchia.

 

Ông Trần Minh Chiến, Chủ tịch UBND Thị xã Hà Tiên:

Trong năm 2008, thị xã phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 17% với tổng sản phẩm xã hội (GDP) đạt 593 tỷ đồng, tăng 17,5% so với năm trước, thu nhập bình quân đầu người gần 13 triệu đồng; giá trị thương mại, dịch vụ, du lịch tăng 19%, thu hút 893.000 lượt khách du lịch; kim ngạch XNK đạt 29,9 triệu USD. Trong tương lai không xa, khi khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên đi vào động thì cơ hội hợp tác, phát triển cho thị xã nói riêng và khu vực ĐBSCL sẽ khởi sắc hơn nhiều.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm