| Hotline: 0983.970.780

Tận dụng nguồn nước tự nhiên, đảm bảo sản xuất

Thứ Ba 16/04/2024 , 16:06 (GMT+7)

Quản lý khai thác, vận hành hiệu quả và an toàn công trình thủy lợi giúp đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất cho người dân Sìn Hồ (Lai Châu).

Kênh mương đảm bảo nước tưới cho sản xuất

Tại xã Pa Khóa, hệ thống công trình thủy lợi giúp hơn 100 hộ dân trên địa bàn 3 bản gồm Hồng Quân 1, Hồng Quân 2 và bản Pa Khóa có nước sản xuất ổn định. Tại địa phương này, tuyến kênh mương đã được bê tông hóa dài nhất lên đến 10km.

Để phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi đảm bảo việc tưới tiêu cho đồng ruộng, phục vụ sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân trên địa bàn, chính quyền địa phương thường xuyên rà soát, kiểm tra và bố trí lực lượng tiến hành nạo vét đất bùn, dọn sạch các vật cản trong hệ thống kênh tưới. Qua đó, khơi thông dòng chảy tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất, đảm bảo đạt năng xuất, chất lượng cao.

Ông Cà Văn Xương ở bản Hun Ná, xã Pa Khóa cho biết, ngày xưa là mương đất, bà con làm ruộng cấy lúa rất vất vả và năng suất thấp do thiếu nước. Sau khi được nhà nước hỗ trợ đầu tư kênh mương mới, lúa đã tốt hơn mọi năm và rất thuận lợi cho bà con gieo cấy lúa.

Hồ thủy lợi Xà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu là kho nước quý giá của người dân vùng hạ du phát triển sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt. Ảnh: H.Đ.

Hồ thủy lợi Xà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu là kho nước quý giá của người dân vùng hạ du phát triển sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt. Ảnh: H.Đ.

Để khai thác tối đa hiệu quả công trình thủy lợi, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý an toàn các công trình chứa nước; làm tốt công tác cảnh báo, dự báo, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức và trách nhiệm người dân trong sử dụng, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, nhất là sử dụng hợp lý, tránh lãng phí nước trong mùa khô và những đợt nắng nóng kéo dài.

"UBND xã Pa Khóa thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con nhân dân trước mùa vụ tiến hành nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy để thuận tiện cho việc lấy nước vào ruộng cấy lúa. Và sau mỗi mùa vụ cũng khuyến cáo người dân không được cho trâu bò phá hoại các kênh mương để đảm bảo dòng chảy của nước", ông Lò Văn Vượng - Công chức địa chính xã Pa Khóa cho biết.

Hệ thống kênh mương được cải tạo sẽ bảo đảm việc cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân trong xã trở nên thuận lợi, tiết kiệm công sức, thời gian hơn. Người dân chủ động được nước tưới để gieo trồng đúng khung lịch thời vụ. Nhờ đó, tổng diện tích gieo trồng hằng năm trên địa bàn xã luôn đạt và vượt kế hoạch.

Quan tâm đầu tư xây dựng công trình thủy lợi

Để đảm bảo lượng nước phục vụ sản xuất, huyện Sìn Hồ tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình thủy lợi, giúp cải thiện năng suất cây trồng, sản lượng.

Ông Giàng Hồ Dí ở bản Sảng Phìn, xã Sà Dề Phìn cho biết, nhà tôi có gần 1ha ruộng. Trước đây, do chưa có công trình thủy lợi, chỉ phụ thuộc vào nước mưa nên việc sản xuất hiệu quả thấp, nhiều vụ còn mất trắng, tốn nhiều công sức, tiền của. Được huyện đầu tư xây dựng công trình thủy lợi ở bản, tôi và bà con trong bản yên tâm sản xuất, mùa vụ tăng, năng suất cũng cao 2 - 3 lần so với trước, không chỉ đủ ăn mà còn dư thừa mang đi bán.

Ngoài tăng cường tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu về lợi ích của các công trình thủy lợi đối với sản xuất, chính quyền địa phương vận động bà con ủng hộ, góp công, hiến đất để xây dựng kênh mương thủy lợi. Ngoài ra, cán bộ xã, huyện còn khảo sát thực tế, lập phương án tránh rủi ro để đầu tư xây dựng các công trình.

Các tuyến kênh mương được xây dựng ở vị trí gần nguồn nước, ít tốn kém kinh phí. Ở nơi có địa hình thuận lợi thì xây dựng công trình chạy dọc theo các cánh đồng; xã ở vùng cao, địa chất phức tạp thì khi tìm được nguồn nước mới đặt công trình và xây dựng men theo sườn đồi núi.

UBND huyện đề nghị Trung ương, tỉnh Lai Châu tăng cường hơn nữa các nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng thủy lợi để tận dụng nguồn nước tự nhiên phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Ảnh: H.Đ.

UBND huyện đề nghị Trung ương, tỉnh Lai Châu tăng cường hơn nữa các nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng thủy lợi để tận dụng nguồn nước tự nhiên phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Ảnh: H.Đ.

Huyện Sìn Hồ hiện có 169 công trình thủy lợi do huyện quản lý. Chỉ riêng năm 2023, địa phương đầu tư xây mới 8 công trình thủy lợi, sửa chữa nâng cấp 16 công trình thủy lợi; sửa chữa, nâng cấp 21 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn. UBND huyện Sìn Hồ giao cho Phòng NN-PTNT thôn quản lý, UBND các xã tổ chức cho các tổ hợp tác cùng người dân tại thôn bản vận hành, khai thác và bảo vệ các công trình thủy lợi trên địa bàn. Nguồn vốn hỗ trợ tiền sử dụng sản phẩm công ích thủy lợi được giao về UBND các xã để triển khai thực hiện…

“Để đáp ứng nhu cầu sản xuất vụ xuân trên 220ha, vụ mùa 2.256ha, màu 22,6ha và thủy sản 38ha của toàn huyện, năm 2024 cần thực hiện đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa 23 công trình thủy lợi, 5 công trình nước sinh hoạt với tổng mước đầu tư trên 52,7 tỷ đồng. Do đó, UBND huyện đề nghị Trung ương, tỉnh Lai Châu tăng cường hơn nữa các nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn đặc biệt là các nguồn vốn đầu tư cho sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt tại các thôn, bản...", ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm