| Hotline: 0983.970.780

Tân Long và chiến lược nâng tầm hạt gạo Việt

Chủ Nhật 01/09/2019 , 07:01 (GMT+7)

Thay vì XK các loại gạo thường, giá trị thấp, từ năm 2016 đến nay, Tân Long đã chính thức tập trung nguồn lực, từng bước tái cấu trúc chuỗi giá trị lúa gạo để không chỉ phục vụ cho thị trường trong nước mà hướng tới nhà XK gạo hàng đầu của Việt Nam...

NM chế biến lúa gạo của Tân Long tại Đồng Tháp.

Cùng với NM chế biến gạo hiện có tại Đồng Tháp, trong 5 năm tới, Cty CP Tập đoàn Tân Long (Tân Long) đã xây dựng chiến lược nâng quy mô SX lúa gạo lên mức 1 triệu tấn/năm, đầu tư thêm NM chế biến gạo với công nghệ hiện đại tại An Giang và Hậu Giang với công suất chế biến 480 nghìn tấn gạo thành phẩm/năm, trong đó chủ lực là các dòng gạo chất lượng cao, hướng tới nhiều thị trường XK có yêu cầu khắt khe nhất về chất lượng và có giá trị cao.

Là tập đoàn kinh doanh đa ngành nghề về nông nghiệp (NK chế biến và XK hạt điều; NK nguyên liệu thức ăn chăn nuôi; chăn nuôi và chế biến thực phẩm...), Tân Long mới chỉ tham gia thị trường SX và chế biến gạo từ năm 2010.

 

Thay vì XK các loại gạo thường, giá trị thấp, từ năm 2016 đến nay, Tân Long đã chính thức tập trung nguồn lực, từng bước tái cấu trúc chuỗi giá trị lúa gạo để không chỉ phục vụ cho thị trường trong nước mà hướng tới nhà XK gạo hàng đầu của Việt Nam, nhất là các dòng gạo chất lượng, giá trị cao thâm nhập vào các thị trường có giá trị cao và yêu cầu khắt khe về chất lượng. Theo đó từ năm 2017 đến nay, hoạt động XK gạo của Tân Long Group đã và đang từng bước tạo dựng chỗ đứng ngày càng vững chắc tại các thị trường XK.

Với NM chế biến gạo 33.000 m2 tại Đồng Tháp (công suất lưu trữ 100.000 tấn gạo, công suất SX 1.000 tấn/ngày), năm 2018, Tân Long Group đã cung cấp lúa gạo cao cấp cho hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt là sản phẩm gạo hạt tròn Japonica chất lượng cao, được thị trường Hàn Quốc ưa chuộng.

Cụ thể năm 2017, XK gạo của Tân Long sang Hàn Quốc đạt 70 triệu USD năm 2017 thì năm 2018, đã nâng lên mức khoảng 130 nghìn tấn cung cấp cho các gói thầu NK gạo Chính phủ Hàn Quốc với trị giá hơn 100 triệu USD năm (gồm gạo Japonica và gạo thơm), chiếm trên 70% lượng gạo Japonica NK của Hàn Quốc. Với số lượng XK này, hiện Tân Long là nhà SX, XK gạo Japonica lớn nhất tại Việt Nam và châu Á, với giá gạo XK luôn ở mức rất cao so với (trên 800 USD/tấn).

Tập đoàn Tân Long đang hướng tới các thị trường XK gạo có yêu cầu chất lượng và giá trị cao.

Để trúng được các gói thầu XK gạo Japonica sang Hàn Quốc, Tân Long đã vượt qua quy trình kiểm nghiệm tồn dư vô cùng khắt khe đối với hơn 300 loại hóa chất (Hàn Quốc áp dụng quy trình kiểm tra chất lượng gạo XK theo tiêu chuẩn Mỹ). Để đạt được các yêu cầu này, các vùng SX lúa nguyên liệu cũng như quy trình chế biến phải đạt những yêu cầu hết sức khắt khe về kiểm soát về thuốc BVTV. Cụ thể khi ký hợp đồng hợp tác SX với nông dân, phải có điều khoản nông dân không được dùng một số thuốc BVTV có chưa các chất cấm, cụ thể như: Acetamiprid, Hexaconazole, Isoprothiolane, Tebuconazole, Azoxystrobin, Propiconazole, Tricyclazole, Chlorpyrifos, Difenoconazole, Diazinon...

Về vệ sinh ATTP sau khi thu hoạch cũng như đóng gói, phải được thực hiện theo HACCP và đang hướng đến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015. Vì vậy cùng với định hướng cơ cấu giống phù hợp với từng thổ nhưỡng, Tân Long phải tổ chức giám sát, hướng dẫn tỉ mỉ canh tác, chăm sóc cho nông dân thực hiện liên kết SX lúa gạo để đạt chất lượng cũng như kiểm soát từ nguyên liệu đầu vào...

Bên cạnh XK, Tân Long cũng đang đặt chiến lược trở thành nhà phân phối gạo hàng đầu tại Việt Nam

Không chỉ thị trường Hàn Quốc, Tân Long cũng đang tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa thị trường XK và không ngừng tăng mạnh về giá trị XK. 6 tháng đầu năm 2019, giá trị XK gạo các loại của Tân Long đã đạt trên 200 nghìn tấn, với thị trường XK đa dạng Châu Phi, Đông Nam Á, Trung Quốc...

Với chiến lược phát triển bền vững ngành lúa gạo và trở thành nhà XK gạo lớn của Việt Nam, Tân Long đã và đang tích cực triển khai việc liên SX với nông dân, HTX giúp nâng cao chuỗi giá trị lúa gạo, gắn với xây dựng cánh đồng mẫu lớn tại nhiều tỉnh ĐBSCL như An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang... Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh bao tiêu sản phẩm, thu mua lúa cho nông dân với giá có lợi nhất cho bà con. Bên cạnh giống lúa chất lượng cao Japonica, Tập đoàn cũng đang tập trung đưa vào cơ cấu SX một số giống lúa năng suất chất lượng cao khác phục vụ XK và tiêu thụ trong nước như Jasmine (xuất xứ từ Philipppine) và ST21 (giống lúa đặc sản ST của tỉnh Sóc Trăng)...

Tập đoàn Tân Long sẽ đầu tư thêm NM, nâng thêm quy mô chế biến gạo 480 nghìn tấn/năm.

Trong 5 năm tới, Tân Long đã xây dựng chiến lược nâng quy mô SX lúa gạo lên mức 1 triệu tấn/năm, xây dựng NM chế biến lúa gạo phức hợp, với hệ thống sấy tháp, xi-rô dự trữ, dây chuyền xay xát gạo tự động bằng thiết bị bằng công nghệ thiết bị hiện đại của Châu Âu như Đan Mạch, Ý, Thụy Sỹ.

Trong đó, đầu tư thêm các NM chế biến gạo công suất chế biến với tổng công suất 480 nghìn tấn gạo thành phẩm/năm tại An Giang và Hậu Giang với dây chuyền công nghệ hiện đại NK từ Đan Mạch và Canada. Qua đó, mục tiêu của Tân Long trong sẽ trở thành nhà XK gạo tốp đầu của Việt Nam, với sản phẩm vươn tới các thị trường khó tính nhất như Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản…, đặc biệt là các dòng gạo chất lượng, giá trị cao.

Cùng với chiến lược tăng trưởng quy mô XK, trong năm 2019, Tân Long đã và đang triển khai kế hoạch SX và phân phối gạo tại thị trường nội địa với các giống có chất lượng cao như Japonica, Jasmine, ST; sản phẩm đa dạng như gạo đỏ, gạo lứt, gạo ăn liền, gạo vitamin...  Tân Long cũng đang đặt chiến lược trở thành nhà phân phối gạo lớn nhất Việt Nam, với quy mô liên kết, bao tiêu cho khoảng từ 15 – 20 nghìn ha/năm, công suất lò sấy 4.000 – 5.000 tấn lúa tươi/ngày, quy mô dự trữ 300 nghìn tấn, quy mô xát xáy 2.000 tấn gạo thành phẩm/ngày.

Gạo A An của Tập đoàn Tân Long ra mắt thị trường Việt Nam tháng 7/2019

Tháng 7/2019, Tân Long đã ra mắt thương hiệu gạo A An, với 3 dòng sản phẩm gạo Japonica, Jasmine và ST21 được SX theo tiêu chuẩn của Mỹ. Với phương châm “lành gạo ngon cơm”, sau nhiều năm hợp tác với bà con nông dân các tỉnh ĐBSCL phát triển mô hình chuỗi SX lúa gạo tích hợp quy mô lớn, Tân Long cam kết thương hiệu gạo thương hiệu A An phân phối tại thị trường Việt Nam có hạt gạo thơm ngon, không đấu trộn, không chất tạo mùi, an toàn cho người tiêu dùng...

Gạo thương hiệu A An của Tân Long được SX từ các vùng nguyên liệu là các cánh đồng mẫu lớn tại Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu… Hiện gạo thương hiệu A An đang được phân phối tại hệ thống hơn 40 cửa hàng bán lẻ trên cả nước.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm