| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 10/08/2021 , 10:59 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 10:59 - 10/08/2021

Tận nghĩa đồng bào thời Covid-19

Tận nghĩa với đồng bào tử vong vì Covid-19 để cả xã hội cùng thắp lên ngọn lửa gắn kết và tin yêu đẩy lùi đại dịch toàn cầu.

Nỗi đau lớn nhất mà người Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19 phải đối mặt, chính là cái chết của những bệnh nhân nhiễm virus corona. TP.HCM không chỉ ái ngại về số ca nhiễm mới, mà còn liên tục có thêm những ca tử vong. Chu toàn cho người đã mất cũng là trách nhiệm thiêng liêng của những người đang sống.

TP.HCM quyết định trích ngân sách để lo chi phí hậu sự cho các trường hợp tử vong do Covid-19. Đồng thời, Bộ tư lệnh TP.HCM sẽ tiếp nhận, thắp hương và chuyển giao các phần tro cốt của bệnh nhân Covid-19 tử vong đến từng gia đình. Đối với phần tro cốt mà thân nhân chưa có điều kiện tiếp nhận, các chùa sẽ tạm lưu giữ và cầu siêu cho đến khi người nhà tới rước.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM cho biết, chính quyền sẽ lo tất cả từ chi phí tẩm liệm, vận chuyển, hỏa thiêu, cho đến việc giao tro cốt cho người thân của người mất. Đối với người mất vì Covid-19 tại các bệnh viện, sẽ phân bổ ngân sách cho các đơn vị điều trị lo hậu sự. Đối với người không may qua đời tại nhà thì ngân sách sẽ phân bổ về các phường, xã để lo hậu sự. Về việc tiếp nhận tro cốt, người nhà chỉ cần có giấy chứng nhận người thân mất vì Covid-19, đều có thể làm thủ tục nhận tại nơi cư trú.

Cần phải nhắc lại, hiện nay vẫn chưa có dược phẩm hữu hiệu để đặc trị Covid-19. Con số hàng nghìn bệnh nhân bình phục sau khi bị lây nhiễm virus corona được trở về cuộc sống cộng đồng, là một sự nỗ lực tuyệt vời của đội ngũ nhân viên y tế. Lực lượng tuyến đầu chống dịch đã tranh thủ từng phút giây để giành giật sinh mạng cho các bệnh nhân. Thế nhưng, với những ca nhiễm là người cao tuổi và có bệnh nền thì khó tránh khỏi đoạn kết bẽ bàng.

Không ai mong muốn chứng kiến đồng bào mình phải lìa xa dương gian vì đại dịch toàn cầu. Nước mắt xót thương và nghẹn ngào ly biệt là điều chúng ta không thể nào che giấu khi mỗi ngày lại có thêm trường hợp bệnh nhân Covid-19 tử vong. Bình thường, việc hậu sự đã có không ít bận tâm. Giữa cao điểm chống dịch, việc hậu sự càng nhiều vướng mắc hơn. Bởi lẽ, có không ít thân nhân cũng đang ở khu cách ly hoặc khu phong tỏa, thì làm sao lo việc hậu sự cho người nằm xuống.

Mặt khác, dù chi phí hỏa táng được quy định theo giá Nhà nước, nhưng còn nhiều chi phí khác như quan tài, vận chuyển, cúng bái… đều nằm ngoài khả năng của những người nghèo túng bấn lao đao trong đại dịch. Không thể để những cơ sở dịch vụ mai táng có cơ hội làm khổ những gia đình có trường hợp tử vong do Covid-19, TP.HCM trích ngân sách để hỗ trợ chi phí hậu sự là một hành động đúng đắn và cao đẹp.

Nghĩa tử là nghĩa tận. Người sống không thể an lòng chống dịch khi không thể lo hậu sự chu toàn cho người chết. Tận nghĩa với đồng bào tử vong vì Covid-19 để cả xã hội cùng thắp lên ngọn lửa gắn kết và tin yêu đẩy lùi đại dịch toàn cầu.

    Tags: