| Hotline: 0983.970.780

Tận thấy cảnh tàn sát rừng ở Krông Pa

Thứ Năm 22/08/2019 , 14:24 (GMT+7)

Lâm tặc ngày đêm khai thác gỗ trái phép rồi vận chuyển qua trạm bảo vệ rừng, trong khi lực lượng chức năng huyện Krông Pa, Gia Lai thì báo cáo không phát hiện.

Lâm tặc sử dụng những chiếc xe sắt vận chuyển gỗ lậu ra bìa rừng.

Nhộn nhịp vận chuyển gỗ ra khỏi rừng

Mới sáng, những chiếc xe sắt độ chế mang theo cưa lốc đã nối đuôi nhau chạy qua Trạm Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) Ia Hdreh, thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Ba.

Trong vai người đi buôn lan rừng, chúng tôi bám theo đoàn xe tiến vào hai nhánh rừng thuộc huyện Krông Pa. Trên chặng đường đi, chúng tôi giáp mặt với hai nhóm người đi khai thác gỗ gồm: nhóm 5 người Kinh và nhóm 11 người đồng bào thuộc dân trong làng.

Vượt qua 15km chúng tôi cũng đến được “công trường” nơi nhóm người đồng bào đang khai thác gỗ. Tại đây, việc khai thác gỗ diễn ra rất nhộn nhịp. Người hạ cây, người xẻ gỗ, số còn lại dùng xe sắt thay nhau vận chuyển gỗ ra khỏi bìa rừng. Được biết, đây là khu rừng giao khoán do cộng đồng buôn Kniê và buôn Hnga bảo vệ.

Thấy người lạ đến, tiếng cưa im hẳn, nhiều con mắt nhìn về chúng tôi. Sau một hồi dò xét, tiếng cưa tiếp tục vang lên với không khí rất khẩn trương. Theo quan sát, hàng chục gốc cây đường kính từ 40 - 60cm đã được đốn hạ nằm dọc đường. Sau ít phút, gỗ được chất lên những chiếc xe sắt rồi vượt qua những con dốc dựng đứng, theo hướng ra bìa rừng.

Gỗ được xẻ thành khối để dễ vận chuyển.

Một người trong nhóm kể: Mấy cây này mới cưa hôm qua nhưng do trời mưa nên sáng nay mọi người cưa thêm chục gốc nữa rồi chiều mới về. Xe chở gỗ tập trung ra làng và có người đến tận nơi mua. Trừ chi phí, mỗi người cũng kiếm được gần 1 triệu”.

Theo ghi nhận của phóng viên, khoảng 15 giờ, các đối tượng lâm tặc ngừng việc khai thác, đốn hạ gỗ để tập trung đưa gỗ mới xẻ lên những chiếc xe sắt độ chế. Mỗi xe sắt thường chở được khoảng 2-3 khúc gỗ xẻ hộp có chiều dài dưới 3m và đường kính 30cm.

Khó có thể tin, một “công trường” khai thác gỗ trái phép lại hoạt động một cách “công khai” như vậy. 

Gỗ lậu ngang nhiên qua trạm

Việc lâm tặc mở “công trường” trong rừng nhưng lực lượng chức năng lại cố tình không biết. Để chứng minh điều này, phóng viên đã “mật phục” trước Trạm Quản lý bảo vệ rừng Ia Dreh, nơi những xe chở gỗ về gần đó.  

Khoảng 17h chiều, 7 xe sắt được chất đầy gỗ lậu nối đuôi nhau tập trung tại đập thủy lợi Ia Dreh (cách trạm Trạm Quản lý bảo vệ rừng Ia Dreh khoảng 300m). Sau đó, một người đi bộ vào trạm. Khoảng 10 phút sau, người này đi ra khỏi trạm và hiệu lệnh cho đoàn xe chở gỗ lậu chạy qua trạm một cách “ngang nhiên”.

Nhiều ngày mật phục tại đây, phóng viên nhận thấy các cán bộ tại trạm này không chặn bắt trường hợp gỗ lậu nào khi qua trạm.

Một xe sắt chở được 3-4 khúc gỗ.

Đề cập vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dương, Phó ban BQL rừng phòng hộ Nam Sông Ba cho biết: “Tôi không ngờ các cán bộ lâm trường lại để cho gỗ lậu đi “ngang nhiên” qua trạm như vậy. Tại trạm này có 3 cán bộ lâm trường thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, quản lý bảo vệ rừng trên lâm phần được giao. Với những trường hợp tiếp tay” cho lâm tặc để gỗ qua trạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.

Ông Dương cũng cho biết, đối với trường hợp mà phóng viên cung cấp, đã gọi lên làm việc. Qua đó, các cán bộ cũng nhận lỗi đúng như thông tin phóng viên cung cấp cho ban. Cụ thể, khi cho xe đi qua thì có người mua cho đồ ăn, người thì cho 50.000 đồng, 100.000 đồng. Đa số là các cán bộ là người đồng bào và đã nhận ra lỗi vi phạm.

Trong khi đó, ông Ksor Run, Chủ tịch UBND xã Ia Rmok, huyện Krông Pa cho biết, những gì phóng viên cung cấp, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm đếm và phát hiện hàng chục gốc bị cưa tại rừng giao khoán nhóm hộ buôn Kniê. Hiện nay, lực lượng đang tiến hành đo đếm và lập biên bản hiện trường để xử lý theo quy định.

“Mỗi năm, xã được giao hơn 300 triệu đồng từ Quỹ dịch vụ môi trường rừng để chi trả cho các nhóm hộ thực hiện công tác bảo vệ rừng. Cứ một tuần, các nhóm hộ được giao phối hợp với chính quyền địa phương, kiểm lâm để đi vào khu vực này kiểm tra từ 1-2 lần. Tuy nhiên, sau mỗi lần báo cáo đều không phát hiện tình trạng khai thác gỗ trái phép trên lâm phần quản lý. Chỉ đến khi phóng viên báo thì chúng tôi mới biết có tình trạng trên xảy ra”, ông Run cho biết.

Ông Tạ Chí Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pa bức xúc: “Với những hình ảnh phóng viên cung cấp, huyện sẽ chỉ đạo và xác minh. Qua đó, xử lý nghiêm các đơn vị quản lý, đối với những trường hợp “tiếp tay” nếu đủ bằng chứng sẽ khởi tố hình sự theo quy định pháp luật”.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất