| Hotline: 0983.970.780

Tăng cường chế biến sâu để tăng giá trị hạt điều Bình Phước

Thứ Ba 16/03/2021 , 18:52 (GMT+7)

Đó là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bình Phước ngày 16/3.

Ngày 16/3, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường làm trưởng đoàn đã có chuyến làm việc tại Bình Phước về nội dung phát triển bền vững và nâng tầm hạt điều Bình Phước.

Trong chuyến công tác này, Bộ trưởng cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Bình Phước, đại diện các sở, ngành, lãnh đạo huyện Bù Đăng, đã thị sát một số vườn điều, mô hình cây công nghiệp và Công ty Cổ phần Chế biến điều Hoàng Sơn I ở xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cùng lãnh đạo tỉnh Bình Phước và đoàn công tác thăm vườn điều ở xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng. Ảnh: Anh Ngọc.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cùng lãnh đạo tỉnh Bình Phước và đoàn công tác thăm vườn điều ở xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng. Ảnh: Anh Ngọc.

Thăm dây chuyền sản xuất của Công ty Hoàng Sơn I, Bộ trưởng đánh giá cao doanh nghiệp này đã có sự đầu tư lớn, trở thành một trong những công ty chế biến điều hiện đại nhất Bình Phước.

Kết quả của sự đầu tư này là công ty nhiều năm liên tiếp dẫn đầu trong top những nhà sản xuất chế biến hạt điều lớn của tỉnh Bình Phước nói riêng và Việt Nam nói chung.

Sản phẩm của công ty chế biến điều Hoàng Sơn I hiện có mặt ở 40 quốc gia như: Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Úc, Nhật, Trung Đông…

Sau hơn 18 năm liên tục mở rộng và phát triển, công suất chế biến hiện nay của đơn vị đạt 300 tấn/ngày, năng lực xuất khẩu khoảng 100 container/tháng, giải quyết việc làm cho 1.000 lao động.

Công ty cũng là đơn vị tiên phong thực hiện chế biến sâu vào năm 2018. Việc chế biến sâu nhân điêu xuất khẩu không chỉ giúp gia tăng giá trị cây điều mà còn nâng cao hình ảnh, quảng bá hạt điều Bình Phước đến rộng rãi hơn nữa trên toàn thế và các chuỗi siêu thị uy tín.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo tỉnh Bình Phước và đoàn công tác trao đổi với người dân trồng điều ở xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng. Ảnh: Anh Ngọc.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo tỉnh Bình Phước và đoàn công tác trao đổi với người dân trồng điều ở xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng. Ảnh: Anh Ngọc.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã biểu dương tinh thần chủ động đổi mới và hội nhập của Công ty Hoàng Sơn I, đồng thời khẳng định công ty đang đi đúng hướng về công nghiệp chế biến sâu, tạo nền tảng phát triển bền vững.

Bộ trưởng kỳ vọng sắp tới sẽ có thêm nhiều công ty như Hoàng Sơn I và mong muốn công ty Hoàng Sơn tiếp tục đầu tư, cải tiến công nghệ; phối hợp tốt với bà con nông dân trong chuỗi sản xuất hữu cơ, tạo vùng nguyên liệu bền vũng.

“Từ những lợi thế về nguyên liệu, có bề dày kinh nghiệm và sự quan tâm của tỉnh, công ty nên triển khai ngay đề án xây dựng vùng nguyên liệu, phát triển hợp tác xã kiểu mới vì đây là hướng đi tất yếu để khẳng định hạt điều Bình Phước. Trong lĩnh vực xuất khẩu, đơn vị cần đặc biệt quan tâm đến thị trường Nhật Bản. Vì đây là thị trường tiềm năng lớn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác thăm khu vực thành phẩm của Công ty Hoàng Sơn I. Ảnh: Anh Ngọc.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác thăm khu vực thành phẩm của Công ty Hoàng Sơn I. Ảnh: Anh Ngọc.

Theo nhận định của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, ngành điều Bình Phước lâu nay chủ yếu chế biến, sản xuất nhân điều phục vụ xuất khẩu, tỷ lệ chế biến sâu thấp, chưa tận dụng được các chế phẩm, vì vậy giá trị gia tăng ngành điều chưa cao.

Bên cạnh đó, trong những năm qua giá nhân điều xuất khẩu bấp bênh, không ít doanh nghiệp điều trên địa bàn tỉnh ngừng hoạt động, phá sản. Do vậy, nghiên cứu, chế biến sâu ngành điều để tăng giá trị là việc làm cần thiết. Thay vì chỉ chú trọng chế biến thô xuất khẩu, khoảng 3 năm trở lại đây, sau khi được cấp quyền bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhiều doanh nghiệp, cơ sở chế biến đã chuyển hướng, đầu tư trang thiết bị, ứng dụng khoa học, công nghệ để sản xuất các sản phẩm chế biến sâu, nhờ đó, chất lượng hạt điều ngày càng được nâng tầm, giá trị gia tăng cũng nhờ đó mà nâng cao.

Bình Phước hiện có khoảng 174.000ha điều, chiếm khoảng 45% diện tích điều cả nước, cung ứng hơn 96.000 tấn hạt điều mỗi năm cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều đạt 767 triệu USD, chiếm 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh và đóng góp gần 25% trong tổng GDP của ngành nông nghiệp. Về an sinh xã hội, ngành điều đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 50 ngàn lao động tại 1.416 cơ sở chế biến và doanh nghiệp.

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.

Bình luận mới nhất