| Hotline: 0983.970.780

Tăng cường giám sát, kiểm tra kinh doanh xăng dầu dịp Tết

Thứ Bảy 21/01/2023 , 07:58 (GMT+7)

Bộ Công Thương có Công điện gửi Tổng cục và Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố về việc giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Cán bộ quản lý thị trường kiểm tra kinh doanh xăng dầu.

Cán bộ quản lý thị trường kiểm tra kinh doanh xăng dầu.

Bộ Công thương yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia trong quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu

Đặc biệt, Bộ chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường thực hiện trực 100% quân số trong dịp Tết nguyên đán, đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm khắc mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật đối với hệ thống kinh doanh xăng dầu ở tất cả các loại hình thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý, cửa hàng bán lẻ.

Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố có trách nhiệm phối hợp Sở Công thương trên địa bàn kiểm tra việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu, không để xảy ra tình trạng đứt gãy, thiếu hụt xăng dầu cục bộ cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc và hệ thống phân phối của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm, gian lận thương mại trong kinh doanh của các cửa hàng, cần lập biên bản và tiến hành xử lý lập tức.

"Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường và thủ trưởng Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Công thương và trước pháp luật trong việc chỉ đạo, tổ chức giám sát, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu', Công điện nhấn mạnh.

Cũng tại công điện, Bộ Công thương khẳng định sẽ thực hiện xử lý nghiêm các cán bộ, công chức buông lỏng quản lý, bao che, tiếp tay hoặc bỏ qua cho các đối tượng, hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Trước đó, ngày 18/1, Tổng cục Quản lý thị trường cũng ban hành Công văn số 77 với nội dung gần tương tự, nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Trước kỳ nghỉ Tết nguyên đán, nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu có tình trạng đóng cửa và thông báo hết xăng. Người dân nhiều nơi, đặc biệt là ở An Giang, phải lấy can nhựa đi mua xăng.

Hiện Bộ Công Thương trong quá trình lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Bộ Công thương đề xuất giảm dần sự can thiệp của Nhà nước và để các doanh nghiệp căn cứ chi phí thực tế để tự xác định và công bố giá bán lẻ. Ngoài ra, Bộ dự kiến rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu xuống còn 7 ngày, thay vì 10 ngày như hiện tại và quy định vào thứ Năm hàng tuần, không kể ngày nghỉ lễ.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hành trình 4.000km mang niềm vui đi khắp miền Tổ quốc

Năm 2024, Roadshow Mùa Vàng Thắng Lớn của Công ty CP Phân bón Dầu Khí Cà Mau (PVCFC) mang chương trình quà tặng 21 tỷ đồng đi khắp mọi miền Tổ quốc.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.