| Hotline: 0983.970.780

Tăng lương tối thiểu từ 1/7/2013

Thứ Bảy 10/11/2012 , 21:41 (GMT+7)

Tiền lương tối thiểu tăng từ 1,05 triệu lên 1,15 triệu đồng/tháng, lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công tăng bằng tỷ lệ tăng lương tối thiểu.

Chiều 10/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 và thảo luận về việc tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại.

Thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, thận trọng

Sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, Quốc hội biểu quyết thông qua với số 90,96% số đại biểu có mặt tán thành.

Như vậy Quốc hội đã quyết nghị: Tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 816.000 tỷ đồng; tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 978.000 tỷ đồng. Mức bội chi ngân sách nhà nước là 162.000 tỷ đồng, tương đương 4,8% tổng sản phẩm trong nước (GDP).

Quốc hội giao Chính phủ thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, thận trọng, cơ cấu lại các khoản thu, chi, phối hợp đồng bộ với chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô; tạo điều kiện huy động, khai thác tích cực các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển, phục hồi, mở rộng sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về thuế, phí, lệ phí theo hướng giảm dần nghĩa vụ đóng góp của doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy quá trình tái cấu trúc nền kinh tế, đồng thời bảo đảm nguồn thu trên cơ sở tăng trưởng kinh tế và thu nhập của các tầng lớp dân cư, tránh giảm thu lớn do điều chỉnh chính sách thu, nhất là khi chưa có phương án bù đắp.

Kịp thời sửa đổi, hoàn thiện chính sách, chế độ, định mức không còn phù hợp với thực tế, góp phần tăng cường hiệu lực quản lý, bảo đảm chi tiêu công hiệu quả, tiết kiệm, công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó, quản lý chặt chẽ các khoản chi, bảo đảm theo đúng dự toán đã được phê duyệt; chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng. Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, nhất là các khoản chi tổ chức lễ hội, hội nghị, hội thảo, mua xe công, chi phí công tác trong nước và nước ngoài; ưu tiên cho nhiệm vụ chính trị quan trọng, bảo đảm nguồn lực thực hiện chính sách an sinh xã hội. Tăng cường quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản, vốn trái phiếu chính phủ, chương trình mục tiêu quốc gia.

Tập trung vốn cho trả nợ xây dựng cơ bản hoàn thành và các công trình, dự án hoàn thành trong năm 2013. Hạn chế khởi công mới các công trình, dự án; rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản chi chuyển nguồn, chỉ cho phép chuyển nguồn đối với một số khoản chi thật sự cần thiết theo đúng quy định của pháp luật.

Quốc hội cũng giao Chính phủ điều chỉnh mức tiền lương tối thiểu từ 1,05 triệu đồng/tháng lên 1,15 triệu đồng/tháng, điều chỉnh lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công tăng bằng tỷ lệ tăng lương tối thiểu từ ngày 1/7/2013.

Trên cơ sở tổng mức vốn trái phiếu chính phủ là 225.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2011-2015, căn cứ vào khả năng và hiệu quả sử dụng vốn, phát hành không quá 60.000 tỷ đồng vốn trái phiếu chính phủ trong năm 2013, đồng thời, thu hồi số vốn trái phiếu chính phủ đã ứng trước của năm 2013.

Chính phủ cần rà soát lại hiệu quả sử dụng vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia, bố trí hợp lý tỷ trọng vốn giữa chi sự nghiệp và chi đầu tư phát triển, ưu tiên cho các chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Tích cực thu hồi các khoản tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, chỉ ứng trước vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu chính phủ khi thực sự cấp bách. Tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ và cơ cấu lại nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn an toàn; kiểm soát chặt chẽ các khoản vay về cho vay lại và bảo lãnh của Chính phủ.

Đồng tình thí điểm chế định Thừa phát lại đến 2015

Thảo luận về việc tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại, đa số đại biểu đều đồng ý việc tiếp tục cho thực hiện chế định thừa phát lại ở Thành phố Hồ Chí Minh và có thể mở rộng thêm ở một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác. Các đại biểu cũng nhất trí thời gian thực hiện thí điểm đến 2015 nhưng năm 2014 Chính phủ phải có tổng kết đầy đủ, báo cáo lại để Quốc hội xem xét, quyết định.

Khẳng định thành công bước đầu của mô hình, đại biểu Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình) và một số đại biểu cho rằng việc thực hiện chế định này đã hỗ trợ tốt cho hoạt động tư pháp, được người dân ủng hộ, đặc biệt là không gây xáo trộn nhiều, ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan thi Tòa án và thi hành án dân sự trên địa bàn thí điểm.

Đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cho rằng, mặc dù mới triển khai được 2 năm nhưng đã cho thấy sự cần thiết của chế định này. Trong đó, hiệu quả quan trọng nhất, có ý nghĩa nhất là tạo cơ chế pháp lý để người dân chủ động xác lập chứng cứ để tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đó là nguồn cơ sở pháp lý quan trọng để Tòa án xét xử khách quan, công bằng, đúng pháp luật.

Tuy nhiên, theo các đại biểu, quá trình thực hiện thí điểm còn những vấn đề cần được đánh giá, phân tích sâu sắc hơn nữa cả về mặt khách quan và chủ quan để rút kinh nghiệm trong thời gian tới. Đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cho rằng, nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế, tồn tại trong thực hiện thí điểm là ở khâu tổ chức triển khai thực hiện; có những nội dung triển khai thực hiện chưa đầy đủ, đồng bộ theo Nghị quyết của Quốc hội.

Các đại biểu Huỳnh Ngọc Ánh (Thành phố Hồ Chí Minh), Nguyễn Sơn (Hà Nội) đề nghị cho phép tiếp tục thực hiện thí điểm chế định này đến năm 2015, sau đó trên cơ sở tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tổng kết để xem xét, quyết định.

Để tiếp tục thực hiện chế định thừa phát lại trong thời gian tới có hiệu quả, đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) đề xuất một số kiến nghị liên quan đến hoạt động của văn phòng thừa phát lại, đảm bảo chặt chẽ hơn, đảm bảo về mặt pháp lý, hạn chế những tranh chấp, khiếu kiện, sai sót đồng thời cũng phải tương thích với các văn phòng công chứng, văn phòng luật sư...Đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn với việc giao cho văn phòng thừa phát lại thực hiện cưỡng chế thi hành án bởi đây là vấn đề nhạy cảm, phức tạp, cần cân nhắc kỹ hơn, nhất là trong thực tế hiện nay.

Giải trình thêm trước băn khoăn của một số đại biểu về phạm vi công việc của Thừa phát lại, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường khẳng định việc này đã được bàn rất kỹ lưỡng. 3 loại công việc hiện nay Nghị định của Chính phủ quy định cũng như 3 loại công việc mà Thừa phát lại đã làm trong hơn 2 năm qua cơ bản là phù hợp, nhất là việc thi hành án.

Theo Bộ trưởng, hạn chế của việc chưa thi hành nhiều không phải do Thừa phát lại không làm được mà khó khăn ở đây là phân biệt thừa phát lại với tư cách là công lại được Nhà nước bổ nhiệm để hoạt động trong văn phòng theo tính tự chủ với cơ quan thi hành án.

Nghị định 61 của Chính phủ quy định khi thừa phát lại tổ chức thi hành án nếu cần thiết phải cưỡng chế có sử dụng lực lượng thì phải có đề án, kế hoạch, báo cáo Cục trưởng Cục thi hành án Thành phố Hồ Chí Minh xem xét quyết định, cùng đó là cả một quá trình, phối hợp với công an, địa phương...rất thận trọng, thậm chí có việc phải báo cáo cả Ban chỉ đạo thi hành án cấp tỉnh, thành phố.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm