| Hotline: 0983.970.780

Tạo điều kiện lưu thông thuận lợi cho xe chở nông sản, hàng hóa

Chủ Nhật 11/07/2021 , 15:00 (GMT+7)

Nhằm tạo điều kiện lưu thông thuận lợi cho các xe ô tô vận chuyển nông sản, hàng hóa, chuyên gia…, UBND TP. HCM vừa có văn bản hướng dẫn về việc này.

Xe chở nông sản, hàng hóa được TP. HCM tạo điều kiện lưu thông thuận lợi. Ảnh: Sơn Trang.

Xe chở nông sản, hàng hóa được TP. HCM tạo điều kiện lưu thông thuận lợi. Ảnh: Sơn Trang.

Theo đó, các xe được tạo điều kiện lưu thông thuận lợi trước hết là xe ô tô vận chuyển hàng hóa thiết yếu (lương thực, thực phẩm như gạo, mì gói, bún khô, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, rau củ quả, thủy hải sản…) từ các tỉnh đến địa bàn TP. HCM và ngược lại.

Những loại xe được tạo điều kiện lưu thông thuận lợi khác gồm xe ô tô vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, xe chở chuyên gia, công nhân từ các tỉnh đến địa bàn TP. HCM và ngược lại, phục vụ hoạt động của các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP.

Xe ô tô từ các tỉnh đến TP. HCM để vận chuyển hàng hóa ra vào các cảng trên địa bàn TP. Xe ô tô vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xe ô tô vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, hàng hóa đến các cảng, khu công nghiệp, xe chở chuyên gia, công nhân của các khu chế xuất, khu công nghiệp lưu thông đi qua địa bàn TP. HCM.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM, cho biết, phạm vi hoạt động của phương tiện được ưu tiên là TP. HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Phước.

Để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, UBND TP. HCM yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải, người lái xe chịu trách nhiệm bảo đảm lưu thông đúng lộ trình và đúng mục đích. Đơn vị kinh doanh vận tải, người lái xe phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và chính quyền địa phương (chú ý đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, sát khuẩn tay thường xuyên).

Khi lưu thông trên đường, người điều khiển phương tiện phải được xét nghiệm và có kết quả âm tính theo quy định của ngành y tế.

Khi lưu thông, người lái xe phải mang theo thông báo, thẻ nhận diện phương tiện, các giấy tờ liên quan và các quy định khác của pháp luật về giao thông đường bộ; và phải chịu sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng kiểm soát giao thông, các lực lượng chức năng trên đường bộ.

Đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp không đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, để lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe làm lây lan dịch bệnh Covid-19 trong quá trình vận chuyển.

Đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát lái xe, người bốc xếp dỡ  hàng hóa theo xe có đủ điều kiện phòng chống dịch theo quy định mới được tham gia vận chuyển.

Đơn vị kinh doanh vận tải tăng cường việc kiểm tra kiểm soát trước, trong và sau khi vận chuyển về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và công tác phòng chống dịch theo quy định.

Bộ Công Thương vừa có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

Phối hợp chỉ đạo các đơn vị chức năng tại địa phương tạo luồng “ưu tiên đặc biệt” cho các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu phục vụ Chương trình Bình ổn thị trường cung ứng cho TP. HCM và các tỉnh phía Nam có dịch bệnh đang phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội.

Phối hợp với các đơn vị vận tải chuyên nghiệp, đặc thù (như Viettel Post, VN Post…) triển khai và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu cung ứng cho địa bàn của TP. HCM và các tỉnh phía Nam.

Phối hợp với TP. HCM thiết lập các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa thiết yếu có kiểm soát an toàn dịch bệnh để thay thế các chợ đầu mối và các điểm trung chuyển đã bị đóng cửa nhằm bảo đảm cung ứng kịp thời hàng hóa cho người dân trong các khu vực của TP. HCM và các tỉnh lân cận

Theo Tổng cục Quản lý Thị trường, đến sáng ngày 11/7, tình hình cung ứng hàng hoá tại TP. Hồ Chí Minh cải thiện nhiều, tại siêu thị hàng hoá tương đối đầy đủ.

Tại chợ truyền thống các quầy bán thực phẩm tươi sống vẫn hoạt động, nhưng hoạt động rất hạn chế do áp dung quy tắc 5K. Các mặt hàng thực phẩm chế biến khác nguồn cung đầy đủ, giá ổn định. Giá thực phẩm tươi sống có giảm so nhưng vẫn tăng cao so với trước khi thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, với mức tăng trên 50%-100%.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.