| Hotline: 0983.970.780

Tập đoàn Quế Lâm và 2 lời hứa với Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường

Thứ Ba 26/11/2019 , 06:30 (GMT+7)

Năm 2019 được đánh giá là một năm khó khăn của ngành nông nghiệp, tuy nhiên, bằng bản lĩnh và sự sáng tạo, nhiều doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn và tạo được những dấu ấn vững chắc, Tập đoàn Quế Lâm là một điển hình.

Ngày 26/11, Tập đoàn Quế Lâm tổ chức hội nghị tổng kết nông nghiệp hữu cơ năm 2019. Trong một năm đạt được khá nhiều thành tựu, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm chia sẻ, thành công lớn và có ý nghĩa của Quế Lâm là đã thực hiện được 2 lời hứa với Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và Chủ tịch Tập đoàn Quế Lâm Nguyễn Hồng Lam.

Lời hứa thứ nhất là Tập đoàn Quế Lâm góp phần thực hiện mục tiêu 3 triệu tấn phân bón hữu cơ vào năm 2020.

Tháng 4/2019, tại lễ khánh thành nhà máy sản xuất phân bón vi sinh thứ 8 với dây chuyền sản xuất hiện đại nhất từ trước đến nay của Tập đoàn Quế Lâm, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường từng phát biểu, đó là sự kiện vui mừng, không chỉ với riêng Tập đoàn Quế Lâm mà còn của cả ngành Nông nghiệp Việt Nam.

Bởi vì, theo Bộ trưởng, Việt Nam đang dịch chuyển một nền nông nghiệp thông dụng phân bón mang các yếu tố hóa học như vừa qua sang một nền nông nghiệp sạch hơn, hiệu quả hơn và Tập đoàn Quế Lâm là một trong những thành tố đang thực hiện nội dung này.

Nhà máy phân bón của Quế Lâm không chỉ góp phần đẩy nhanh mục tiêu đến năm 2020 đạt 3 triệu tấn phân bón hữu cơ mà có thể còn nhiều hơn để đảm bảo vật tư đầu vào của nền nông nghiệp sạch, thực hiện Tái cơ cấu sản xuất nông sản sạch của Việt Nam hội nhập thực sự chủ động.

Những con số thống kê chỉ ra rằng, với 8 nhà máy sản xuất, Tập đoàn Quế Lâm là doanh nghiệp hàng đầu hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng, đảm bảo sản xuất ít nhất 1,5 triệu tấn/năm, tức khoảng một nửa mục tiêu 3 triệu tấn/năm của cả nước.

Còn nhớ, thời điểm nhà máy đang được xây dựng, chia sẻ với NNVN, lãnh đạo Tập đoàn tiết lộ Quế Lâm đã tăng mức đầu tư lên 500 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu chỉ 250 tỷ nhằm xây dựng và lắp đặt những dây chuyền sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh hiện đại nhất từ trước tới nay, đảm bảo riêng nhà máy Biotech Quế Lâm có thể đạt 200.000 tấn/năm. Và nhằm đảm bảo lời hứa thứ nhất với Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường.

Lời hứa thứ hai, giữa năm nay, khi dịch tả lợn Châu Phi hoành hành, gây thiệt hại nặng nề trên toàn quốc, trong chuyến thị sát mô hình chăn nuôi an toàn sinh học của Tập đoàn Quế Lâm ở Thừa Thiên - Huế, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu khẩn trương nhân rộng mô hình chăn nuôi hữu cơ an toàn sinh học của Tập đoàn Quế Lâm bởi thực tế hiện nay đang rất cần. Chuỗi thịt lợn hữu cơ của Quế Lâm là một mô hình rất tốt, sử dụng đồng bộ tất cả các chế phẩm vi sinh vật có ích để vận dụng vào chăn nuôi. Đặc biệt, những quy trình, hướng canh tác này rất phù hợp với các nông hộ.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thị sát mô hình chăn nuôi an toàn sinh học của Tập đoàn Quế Lâm ở Thừa Thiên - Huế.

Tại hội nghị ngay sau đó ở Bộ NN-PTNT, ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch Tập đoàn Quế Lâm, đã hứa với Bộ trưởng sẵn sàng liên kết hỗ trợ người nông dân thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học.

Từ 5 mô hình ban đầu tại Thừa Thiên - Huế, năm 2019, tổng đàn lợn hữu cơ được đầu tư các mô hình quy mô gia trại theo quy trình chăn nuôi hữu cơ, tại Quế Lâm miền Trung tăng lên 200 hộ quy mô 500 con/năm. Quế Lâm cũng mở rộng liên kết rộng khắp 3 miền Bắc Trung Nam và Tây Nguyên.

Ở Vĩnh Phúc và Thái Nguyên có trên 100 hộ nuôi trên 5000 con/năm, Quế Lâm Phương Nam nuôi 16 mô hình với trên 4.000 con, Quế Lâm Tây Nguyên nuôi 12 mô hình với trên 3.000 con/năm. Tổng đàn năm 2019 tăng lên trên 250% so với năm 2018.

Hầu hết các mô hình đều được thực hiện theo hình thức Quế Lâm đầu tư đầu vào như con giống, thức ăn hữu cơ với men vi sinh trong thức ăn đảm bảo quy trình 5 không (không sử dụng chất tạo nạc; không chất tăng trọng; không chất kháng sinh; không chất tạo màu và bảo quản; không có kim loại nặng)… Sử dụng đệm lót sinh học để xử lý chất thải, không sử dụng nước tắm, không mùi hôi làm ô nhiễm môi trường, không bị dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người chăn nuôi và tiêu dùng…

Đặc biệt, ngay trong bão dịch tả Châu Phi, giá cả lợn hơi trên thị trường không ổn định, cách làm của Quế Lâm vẫn đứng vững trên thị trường, đã tác động tích cực đến tâm lý người chăn nuôi.

Trong bối cảnh nền nông nghiệp dịch chuyển theo hướng sạch và hiệu quả, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã nhiều lần nhấn mạnh cách làm của Quế Lâm là hướng đi rất trúng và đúng. Quế Lâm là một trong những doanh nghiệp hàng đầu có những đóng góp thiết thực trong mục tiêu hướng đến nền nông nghiệp hữu cơ.
 

Và lời hứa với người nông dân

Chủ tịch Tập đoàn Quế Lâm cũng chia sẻ, năm 2019, những lời hứa với người nông dân, với những nông hộ tham gia các mô hình liên kết cũng được Quế Lâm thực hiện triệt để. Bởi, theo ông Lam, kết quả các mô hình chính là niềm tin là cốt lõi để người dân tiếp tục tham gia các mô hình liên kết.

15-10-35_4
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Hướng đi của Quế Lâm rất đúng và trúng

Theo thống kê, trong năm 2019, Quế Lâm đã triển khai ứng dụng tiến bộ KHKT trong sản xuất với diện tích 15 ha lúa chất lượng cao bằng phương pháp mạ khay máy cấy và phân bón hữu cơ Ông Lam miền Trung, kết quả lúa cấy đạt năng suất cao 50-58 tạ/ha, không sâu bệnh, được nông dân và HTX rất tin tưởng và phấn khởi.

Quá trình liên kết hợp tác, Tập đoàn đã đầu tư đầu vào giống, phân bón hữu cơ vi sinh theo quy trình, và đã thu mua đầu ra lúa cho nông dân với giá ổn định cao hơn thị trường từ (7.500 đ/kg - 8000 đ/kg) trong nhiều năm, từ đó bà con đã ý thức cao, phấn khởi tự giác chăm sóc đúng quy trình đảm bảo cả về chất lượng và số lượng.

Các công ty thành viên đã ứng dụng các chế phẩm sinh học Quế Lâm có kết quả tốt cho cây trồng vật nuôi như chế phẩm ủ phân hữu cơ vi sinh cho 145 mô hình tại tỉnh Sơn La, Vĩnh Phúc, chế phẩm xử lý rơm rạ sau thu hoạch ở các diện tích sản xuất lúa hữu cơ tại Thừa Thiên - Huế và nhiều tỉnh khác.

Những đơn vị thành viên tập đoàn cũng đã liên kết đầu tư với các tỉnh Sơn La, Vĩnh Phúc trên diện tích 81 ha cây ăn quả, 16 ha rau màu. Mô hình thanh long ruột đỏ tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An với diện tích gần 20 ngàn m2 trên 2.500 trụ, sử dụng phân hữu cơ cây phát triển tốt, không sâu bệnh, sản lượng ngày càng tăng, chất lượng trái đỏ thắm ngọt.

Hiện, mô hình liên kết liên tục được mở rộng ra các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Sơn La, Hòa Bình... Tất cả các diện tích trồng đều sử dụng phân hữu cơ vi sinh, phát triển rất tốt, sản lượng và chất lượng tăng cao, không sâu bệnh…

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiểm tra sản phẩm thịt lợn hữu cơ của Tập đoàn Quế Lâm.

Chia sẻ về những kế hoạch năm 2020, ông Nguyễn Hồng Lam khẳng định, Quế Lâm sẽ mở rộng liên kết trồng trọt và chăn nuôi với người dân để xây dựng các mô hình liên kết theo chuỗi.

Hợp tác chuyển giao quy trình sản xuất công nghệ men vi sinh từ các nhà khoa học Nhật Bản với Quế Lâm để xây dựng 3 trung tâm cung cấp men vi sinh cho cả nước gồm chế phẩm vi sinh cho trồng trọt, chăn nuôi, phân bón...

Quế Lâm triển khai đầu tư nhà máy chế biến thức ăn gia súc và xây dựng chuồng trại ứng dụng mô hình chăn nuôi sinh thái tuần hoàn theo công nghệ “4F” tại khu tổ hợp sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại xã Phong Thu Phong Điền (Thừa Thiên – Huế).

Tiếp tục sản xuất chế biến thức ăn gia súc cung ứng cho các mô hình 900 tấn và phát triển mô hình cung cấp men khử mùi hôi chuồng trại, men vi sinh xử lý rơm rạ trên đồng ruộng cho các HTX và người chăn nuôi sử dụng để xử lý ô nhiễm môi trường do đốt rơm rạ, xã thải chăn nuôi gây ra.

Năm 2020 tổng đàn dự kiến tái đàn nuôi 100.000 lợn, trong đó mô hình lên kết Quế Lâm 30.000 con, mô hình hộ nông dân ứng dụng công nghệ chăn nuôi vi sinh Quế Lâm để nuôi 70.000 con…

Xem thêm
Thuốc trừ sâu, trừ nhện King Spider 93SC

King Spider 93 SC là hỗn  hợp của hoạt chất: Spirodiclofen 75 g/kg + Emamectin benzoate 18g/kg, là thuốc trừ sâu ăn lá và chích hút đặc biệt rất công hiệu trừ nhện các loại.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất