| Hotline: 0983.970.780

Tập trung xử lý dứt điểm dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò

Thứ Sáu 20/08/2021 , 12:50 (GMT+7)

UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành kế hoạch phòng chống, xử lý dứt điểm dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò trước tình hình dịch có dấu hiện lan rộng tại địa phương.

Theo báo cáo của Trạm Chăn nuôi và Thú y TP.Tây Ninhhuyện Dương Minh Châu, từ ngày 12/8 đến nay, hai địa phương này ghi nhận nhiều trường hợp bò nghi mắc bệnh viêm da nổi cục.

Một hộ dân tại tỉnh Tây Ninh có đàn bò mắc bệnh viêm da nổi cục. Ảnh: CTV.

Một hộ dân tại tỉnh Tây Ninh có đàn bò mắc bệnh viêm da nổi cục. Ảnh: CTV.

Cụ thể, trên địa bàn TP.Tây Ninh có 6 con bò của 3 hộ chăn nuôi tại xã Bình Minh và phường Ninh Sơn (trong đó, 1 con bò nặng 170kg bị tiêu huỷ) nghi ngờ mắc bệnh viêm da nổi cục.

Ngày 16/8, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Dương Minh Châu ghi nhận 3 con bò của hộ chăn nuôi Lê Văn Lộc tại ấp Thuận Tân, xã Truông Mít bị bệnh, trong đó 1 con nghi ngờ mắc bệnh viêm da nổi cục.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã phối hợp với các địa phương điều tra, lấy mẫu gửi đến Chi cục Thú y vùng VI để xét nghiệm, đồng thời, triển khai tiêm phòng được 23.548 liều vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò trên địa bàn tỉnh.

Để giải quyết dứt điểm vấn đề trên, UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành Công văn số 2688/KH-UBND về kế hoạch phòng, chống dịch viêm da nổi cục trâu, bò trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở NN-PTNT và các địa phương tổ chức rà soát, thống kê các hộ chăn nuôi trâu, bò và số lượng gia súc toàn tỉnh. Phân loại gia súc có biểu hiện bệnh, điều tra dịch tễ thời gian xuất hiện các triệu chứng của bệnh, tình trạng buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia súc để quản lý, kiểm soát dịch bệnh.

Người dân chăm sóc đàn bò bị nhiễm bệnh. Ảnh: CTV.

Người dân chăm sóc đàn bò bị nhiễm bệnh. Ảnh: CTV.

Các địa phương xuất hiện ổ dịch tập trung nguồn lực, tìm giải pháp xử lý dứt điểm ổ dịch phát sinh, không để dịch bệnh kéo dài, lây lan và phát sinh các ổ dịch mới.

Hướng dẫn người chăn nuôi trong vùng dịch nhốt toàn bộ trâu, bò; tổ chức tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm và trên địa bàn toàn tỉnh; sử dụng vôi bột, hoá chất đặc hiệu tiêu diệt côn trùng (ruồi, muỗi, ve, mòng) tại khu vực chuồng nuôi.

Các huyện, thị xã, thành phố thành lập đội liên ngành để kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ trâu, bò và sản phẩm từ trâu, bò; quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh trâu, bò và sản phẩm từ trâu, bò, yêu cầu chủ cơ sở ký cam kết không buôn bán trâu, bò bệnh, nghi bệnh, chết không rõ nguyên nhân.

Quản lý chặt chẽ, không di chuyển số trâu, bò đã khỏi triệu chứng lâm sàng ra khỏi vùng dịch trong thời gian tối thiểu 30 ngày, kể từ ngày cuối cùng khỏi bệnh lâm sàng và gia súc đã được tiêm vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức rà soát tiêm phòng vaccine bổ sung cho đàn trâu, bò chưa được tiêm phòng trên địa bàn tỉnh; ưu tiên tiêm phòng khẩn cấp cho trâu, bò khoẻ mạnh tại các ấp đã có dịch; đồng thời, tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch theo hướng từ ngoài vào trong đối với trâu, bò mẫn cảm tại các ấp chưa có dịch trong cùng xã và các xã thuộc vùng bị dịch uy hiếp;

Bảo đảm tỷ lệ tiêm phòng đạt tối thiểu trên 90% số gia súc thuộc diện tiêm phòng (ngân sách tỉnh chỉ tiêm phòng miễn phí 100% chi phí mua vaccine và tiền công tiêm phòng cho hộ chăn nuôi trâu, bò dưới 16 con; các cơ sở chăn nuôi trang trại tự lo chi phí tiêm vaccine phòng bệnh theo giám sát của cơ quan thú y).

Ðối với các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi và hộ chăn nuôi trên 16 con, tăng cường thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, thường xuyên vệ sinh tiêu độc khử trùng, phun thuốc phòng, chống côn trùng, tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục theo hướng dẫn của Chi cục Chăn nuôi và Thú y.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tây Ninh cho biết, tính đến hết ngày 16/8, dịch viêm da nổi cục xuất hiện trên địa bàn 37 xã, thị trấn của 5 huyện trong tỉnh, gồm: Châu Thành, Bến Cầu, Gò Dầu, Tân Biên và Tân Châu với hơn 441 con trâu, bò của 304 hộ chăn nuôi mắc bệnh, trong đó có 12 con đã chết và bị tiêu huỷ với trọng lượng 1.829kg.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.