| Hotline: 0983.970.780

Quãng Ngãi: Bệnh viêm da nổi cục trâu bò 'bung' toàn tỉnh

Thứ Hai 02/08/2021 , 19:17 (GMT+7)

Dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu bò đã lây lan 13/13 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Quảng Ngãi, với khoảng 15.000 con mắc bệnh.

Đã có 13/13 huyện, thị xã, thành phố ở tỉnh Quảng Ngãi có trâu, bò mắc bệnh viêm da nổi cục. Ảnh: V.H.

Đã có 13/13 huyện, thị xã, thành phố ở tỉnh Quảng Ngãi có trâu, bò mắc bệnh viêm da nổi cục. Ảnh: V.H.

Tại huyện Nghĩa Hành, nơi có tổng đàn trâu, bò gần 24.700 con, dịch bệnh VDNC lây lan ra 12/12 xã, thị trấn của huyện này với hơn 1.900 con mắc bệnh. Trong đó 49 con đã chết, tiêu hủy.

UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan thú y, ngành nông nghiệp tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để phòng chống dịch. Đến thời điểm này, toàn huyện đã tổ chức tiêm phòng bao vây 9.000 liều vacxin. Huyện cũng đã tổ chức 3 đợt tiêu độc khử trùng toàn bộ môi trường chăn nuôi.

Ông Đàm Bàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành, cho biết: Vừa qua, huyện cũng hết sức cố gắng hỗ trợ 5.000 liều vacxin để tiêm cho đàn bò của huyện. Trong công tác phòng chống dịch VDNC, tiêm vacxin là quan trọng, là cái chốt cuối cùng để phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay huyện đang gặp khó khăn về kinh phí.

Ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đang thực hiện nhiều biện pháp để khống chế dịch bệnh VDNC trên trâu bò. Ảnh: V.H.

Ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đang thực hiện nhiều biện pháp để khống chế dịch bệnh VDNC trên trâu bò. Ảnh: V.H.

"Hiện nguồn kinh phí dự phòng của huyện dùng để phòng chống dịch đã gần hết. Mong tỉnh hỗ trợ thêm để mua vacxin tiêm phòng cho đàn trâu bò trên địa bàn huyện”, ông Bàng kiến nghị.

Theo thống kê, hiện Quảng Ngãi đã có hơn 15.000 con trâu bò mắc bệnh VDNC ở khắp 13/13 huyện, thị xã, thành phố, đã chết và tiêu hủy 624 con. Ước thiệt hại 15 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Trước tình hình dịch bệnh VDNC diễn biến phức tạp, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền cho người dân không được giấu dịch, sớm báo với thú y để cử cán bộ xuống hướng dẫn cách phòng trừ, nghiêm cấm bán tháo bán chạy ra khỏi địa bàn, cách ly bò bị bệnh để không lây lan, sử dụng ngân sách cùng với nguồn xã hội hóa và nguồn người dân đóng góp mua vacxin tiêm phòng đạt tối thiểu 80% trên tổng đàn.

Xem thêm
Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Điều ước của 'tỷ phú mía' xứ Thanh

THANH HÓA Theo ông Trần Ngọc Chế, để nông dân yên tâm gắn bó với cây mía, cần chính sách ưu đãi vay vốn của để mở rộng diện tích và cơ giới hóa đồng bộ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.