| Hotline: 0983.970.780

Hơn 2.000 con bò tại Phú Yên bị bệnh viêm da nổi cục

Thứ Tư 04/08/2021 , 10:56 (GMT+7)

Đến cuối tháng 7/2021 trên địa bàn tỉnh Phú Yên có 61 xã thuộc 8 huyện xuất hiện dịch bệnh viêm da nổi cục với trên 2.000 con bò bị bệnh.

Sau hơn 1,5 tháng xuất hiện bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên đàn bò tại huyện Đồng Xuân, tính đến ngày 30/7, bệnh này đã xảy ra tại 217 thôn thuộc 61 xã các huyện Đồng Xuân, Tuy An, Phú Hòa, Sông Hinh, Tây Hòa, Sơn Hòa, Thị xã Sông Cầu và Thị xã Đông Hòa. Hiện toàn tỉnh có 2.066 con bò của 1.457 hộ dân bị nhiễm bệnh, trong đó 58 con đã chết.

Phú Yên dịch bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện 61 xã. Ảnh: KS.

Phú Yên dịch bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện 61 xã. Ảnh: KS.

Trong khi đó, theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Phú Yên, trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nắng gắt kéo dài làm giảm sức đề kháng của vật nuôi và cũng là thời điểm sinh trưởng của các loài ve, mòng, muỗi... phát triển nên khả năng lây lan dịch bệnh VDNC trên diện rộng trong thời gian tới là rất cao.

Đến nay, UBND huyện Đồng Xuân đã công bố dịch bệnh VDNC tại 9 xã, thị trấn; UBND Thị xã Sông Cầu công bố dịch tại 7 xã; UBND huyện Sông Hinh công bố dịch bệnh tại 10 xã, thị trấn; UBND huyện Tuy An công bố dịch tại 13 xã, thị trấn; UBND Tây Hòa công bố dịch xã Sơn Thành Tây.

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã có dịch và các ngành liên quan nhanh chóng tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Cụ thể, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về công tác phòng, chống bệnh VDNC, hướng dẫn vệ sinh chuồng trại, tiêu diệt các loại côn trùng, tiêu độc, sát trùng môi trường chăn nuôi, không bán chạy gia súc mắc bệnh hoặc chết.

Đồng thời tiếp tục vận động người dân mua vacxin phòng bệnh VDNC tiêm phòng cho đàn trâu, bò, nhất là các địa phương đang xảy ra dịch có tỷ lệ tiêm phòng rất thấp. Cấp kinh phí dự phòng để mua hóa chất tiêu diệt các loại côn trùng trung gian truyền bệnh (ve, muỗi, mòng...).

Bên cạnh đó, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động giám sát gia súc, kịp thời phát hiện các trường hợp gia súc có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh, không bán chạy gia súc mắc bệnh, báo cáo ngay cho chính quyền, cơ quan thú y và triển khai các biện pháp phòng bệnh. Ngoài ra, cần tăng cường hoạt động đội kiểm tra liên ngành, để kiểm tra việc mua bán, vận chuyển trâu, bò và các sản phẩm từ trâu, để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định...

Cũng theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Phú Yên, hiện toàn tỉnh tiêm được 46.000 liều vacxin VDNC. Các địa phương đã sử dụng 2.953 lít thuốc sát trùng và 2.732 kg vôi bột để tiến hành phun tiêu độc khử trùng hằng ngày tại các ổ dịch. Tỉnh cũng đã phân bổ 9.500 lít hóa chất sát trùng phòng, chống dịch bệnh bệnh VDNC trên trâu, bò.

Xem thêm
Hà Nội bắt chó thả rông, kiên quyết xử lý theo quy định

Tình trạng thả rông chó, mèo tại các khu vực công cộng không có rọ mõm, dây xích, không có người dắt vẫn đang xảy ra trên địa bàn Hà Nội.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm