| Hotline: 0983.970.780

Tất cả người dân từ 18 tuổi ở TP.HCM đều được tiêm vacxin phòng Covid-19

Thứ Sáu 30/07/2021 , 19:34 (GMT+7)

Việc tiêm chủng sẽ do các quận, huyện, TP Thủ Đức giữ vai trò chính.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức. Ảnh: T.N.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức. Ảnh: T.N.

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM chiều 30/7, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, nhìn trên biểu đồ số dịch bệnh cho thấy, số ca F0 đang đi ngang, đúng như dự báo và chúng ta đang cố gắng nỗ lực.

"Chúng tôi cho rằng, nếu thực hiện thật nghiêm các quy định mà TP đã ban hành, có sự hợp tác của người dân, các lực lượng thì tình hình sớm được kiểm soát. Tuy nhiên, một trong những nội dung tôi muốn nhắc là cần sự chia sẻ, chung sức của mỗi người để thực hiện nghiêm các quy định", ông Đức nói.

Cũng theo ông Đức, thời gian qua, có nhiều sáng kiến hỗ trợ người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh Covid-19. "Hiện nay, có 80% F0 không có triệu chứng, do đó có thể tự chăm sóc tại nhà. TP được tiếp nhận sáng kiến do Bộ Khoa học Công nghệ, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 quốc gia tổ chức mạng lưới tư vấn trực tuyến gồm các chuyên gia, y bác sĩ giàu kiến thức có thể tư vấn từ xa thông qua các hệ thống thông qua các tổng đài trên các địa phương để thăm khám, hướng dẫn người dân tự cách ly tại nhà", ông Đức thông tin.

Theo ông Đức, việc này rất có ích cho F1, F0 không triệu chứng tự cách ly tại nhà trong thời gian này. TP cũng đã giao Sở Y tế TP.HCM và Sở Thông tin truyền thông cùng phối hợp với mạng lưới này để hỗ trợ nhịp nhàng, đặc biệt hỗ trợ những trường hợp F0 cách ly tại nhà chuyển nặng được hỗ trợ kịp thời.

Về việc triển khai tiêm chủng vacxin phòng Covid-19, ông Đức cho biết, tối 29/7, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký công văn về việc tiêm vacxin phòng Covid-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội tại TP.HCM. Trong đó, Bộ Y tế cho phép TP.HCM tháo gỡ một số vướng mắc để tăng tốc tốc độ tiêm vacxin. TP cũng đã cụ thể hóa ban hành và hướng dẫn để lực lượng tiêm vacxin triển khai các nội dung.

"Cụ thể, TP.HCM sẽ tổ chức tiêm chủng cho tất cả các đối tượng từ 18 tuổi, đặc biệt ưu tiên tiêm chủng cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, bệnh lý nền và đẩy nhanh tốc độ bao phủ tiêm chủng.

Ngoài những đối tượng ưu tiên đã quy định trước đó, thì tất cả người dân sẽ được tiêm. Đối với nguồn vacxin phòng Covid-19, ông Đức cho biết có hai nguồn gồm nguồn vacxin từ Bộ Y tế cung cấp cho TP.HCM “với một cam kết, tiêm đến đâu Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tiếp tục đến đó để tiêm liên tục. Nhiệm vụ của TP.HCM là tổ chức việc tiêm chủng trôi chảy, tốc độ cao nhất nhưng vẫn đảm bảo an toàn, không vi phạm Chỉ thị 16", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Ông Đức cũng cho biết, việc tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 hiện nay không quá ràng buộc, quan trọng là tiêm để bao phủ nhanh.

“Ngày hôm qua, Bí thư Nguyễn Văn Nên đã đưa ra mục tiêu mạnh mẽ, cố gắng trong tháng 8 cơ bản 2/3 người dân trên 18 tuổi tại TP.HCM được chích vacxin. Như vậy, TP.HCM cần khoảng 5 triệu liều vacxin phòng Covid-19.TP.HCM cũng có nguồn thứ hai bởi các nhà tài trợ, sẽ về TP.HCM trong sáng ngày 31/7", ông Đức nói.

Ông Đức cũng cho biết, tất cả người dân đang sinh sống trên địa bàn TP.HCM đều là đối tượng được tiêm vacxin phòng Covid-19. Các quận huyện sẽ tự tổ chức sao cho phù hợp, quy củ để việc tiêm vacxin kết thúc nhanh nhất có thể.

TP.HCM đặt mục tiêu trong tháng 8/2021 có 2/3 người dân trên 18 tuổi được tiêm vacxin phòng Covid-19. Ảnh: Nguyễn Thủy.

TP.HCM đặt mục tiêu trong tháng 8/2021 có 2/3 người dân trên 18 tuổi được tiêm vacxin phòng Covid-19. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Do đó, TP.HCM huy động tối đa lực lượng tiêm chủng kể cả công và tư. Các điểm cố định và lưu động để đảm bảo tất cả các đối tượng đều được tiếp cận, như các doanh nghiệp đang thực hiện “3 tại chỗ” sẽ được tiêm tại nơi họ sản xuất.

Để đảm bảo được năng suất, tùy theo khả năng, không giới hạn số lượng. Trước đây, theo kế hoạch là 120 liều/ngày, sau đó nâng lên là 200 liều/ngày, hiện nay TP.HCM có thể tăng lên tùy khả năng, và có thể tiêm cả buổi tối.

Cũng theo ông Đức, trong văn bản Bộ Y tế có lưu ý, tiêm cho khu phong tỏa đảm bảo sao cho an toàn, phù hợp, tránh để người dân di chuyển đến các khu vực khác để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, đẩy mạnh sức khỏe điện tử để theo dõi tiêm chủng…

Ông Đức cho biết, trong việc tiêm chủng vacxin phòng Covid-19, vai trò chủ chốt vẫn là quận, huyện, TP Thủ Đức, Sở Y tế TP.HCM đảm bảo cung ứng nguồn nhân lực, đưa ra quy định cụ thể để các đội tiêm thực hiện đúng quy định đảm bảo an toàn cho người dân, cũng như duy trì việc tiêm chủng tại các bệnh viện tuyến trên cho những đối tượng đặc biệt như đối tượng trên 65 tuổi, người có bệnh nền.

Quy trình tiêm được đơn giản hóa, không ràng buộc phải đợi sau tiêm 30 phút, việc khai báo tầm soát trước khi tiêm được thực hiện tại nhà.

Tiến độ tiêm tại TP.HCM từ ngày 22/7 đến ngày 29/7, đã tiêm được 452.339 người. Tốc độ những ngày gần đây, số lượng tiêm trên 70.000 người/ngày.  

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.