| Hotline: 0983.970.780

'Tàu 67' composite ở Khánh Hòa ra khơi tuyệt vời, lãi 200 - 300 triệu đồng/chuyến

Thứ Ba 06/06/2017 , 13:15 (GMT+7)

Trái với một số “tàu 67” vỏ thép ở Bình Định do đóng kém chất lượng nên phải nằm bờ, còn ở Khánh Hòa “tàu 67” sau khi bàn giao, ngư dân liên tục bám biển vươn khơi ở ngư trường Trường Sa.

Theo ghi nhận của NNVN, sau khi đưa vào vận hành khai thác, các “tàu 67” ở Khánh Hòa không chỉ đảm bảo an toàn kỹ thuật mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cho từng chuyến biển, trong đó nhiều tàu bội thu.

12-33-32_1
Nhờ Nghị định 67 của Chính phủ nên nhiều ngư dân Khánh Hòa mạnh dạn vay vốn đóng những con tàu mơ ước

Tiêu biểu, như tàu composite mang tên Ju Mông Trường Sa 2016, số hiệu KH 93476TS do ngư dân Bùi Mông, phường Ba Ngòi (TP Cam Ranh) làm thuyền trưởng.

Tàu đóng tại Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy (UninShip) thuộc Trường Đại học Nha Trang, hạ thủy đầu tháng 6/2016, hành nghề lưới vây, có công suất 800CV, được Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Khánh Hòa cho vay 10,7 tỷ đồng.

Theo ngư dân Mông, cho đến nay sau 5 chuyến đánh bắt tàu ông đều thắng lợi, cho mức lãi trung bình từ 200 - 300 triệu đồng/chuyến. Đặc biệt, chuyến biển mở hàng đầu tiên tàu ông đánh được 40 tấn cá, trị giá 700 triệu đồng.

“Trước đây gia đình tôi sở hữu tàu vỏ gỗ cũng thuộc loại lớn, tuy nhiên nhược điểm tàu vỏ gỗ dễ bị mối, mục, hà bám, dễ bị phá nước, chi phí sửa chữa nhiều, hiệu quả bảo quản hải sản sau thu hoạch thấp. Do đó, nhiều năm trước tôi luôn ao ước sở hữu được con tàu hiện đại nhưng vốn đầu tư vượt quá tầm tay. Sau này, nhờ chính sách 67 của Chính phủ được hỗ trợ vay vốn nên tôi mới đóng được con tàu này. Qua nhiều chuyến biển đích thân sử dụng đánh bắt tôi khẳng định con tàu composite này rất tuyệt vời”, ông Mông chia sẻ.

Tương tự, tàu composite số hiệu KH 92179 TS của ông Trần Văn Đạt, ở Hòn Rớ, xã Phước Đồng (TP Nha Trang), hạ thủy vào cuối năm 2016 (trị giá 11 tỷ đồng) đến nay đã vươn khơi 2 chuyến biển cũng cho mức lãi khá.

12-33-32_2
Các “tàu 67” ở Khánh Hòa vươn khơi đánh bắt mang đầy lộc biển

Theo ông Đạt, hiện tàu ông hành nghề câu cá ngừ đại dương và lưới vây. Và, tùy thời điểm thích hợp tàu sẽ linh động đánh bắt nghề nào phù hợp. Tuy nhiên đối với chuyến biển đầu tiên tàu ông đánh bắt cá ngừ đạt 2,6 tấn, sau khi trừ chi phí lãi 160 triệu đồng. Còn chuyến biển thứ 2, tàu hành nghề lưới vây đánh bắt cho lãi gần 100 triệu đồng. Hiện nay tàu ông đang tiếp tục vươn khơi đánh bắt chuyến thứ 3, hứa hẹn sẽ tiếp tục hái “lộc biển”.

“Tôi rất hài lòng với con “tàu 67” này. Tàu lướt sóng rất êm, chịu hà tốt, đặc biệt hầm bảo quản hiện đại, nên hải sản đánh bắt được thương lái thu mua đánh giá đạt chất lượng cao. Nhờ đó sản phẩm tàu tôi bán ra được giá và có mức lãi khá hơn”, ông Đạt khoe.

Ngư dân tiếp tục đóng tàu 67

Trao đổi NNVN, ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, cho biết, thực hiện Nghị định 67/NĐ-CP, tính đến nay tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt 54 chủ tàu cá đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp, cải hoán với tổng kinh phí khoảng 552 tỷ đồng. Có 16 tàu đã hạ thủy, trong đó 13 tàu đóng mới, chủ yếu là tàu vỏ vật liệu composite.

Ông Chánh chia sẻ, đối với các tàu composite hạ thủy hiện nay trên địa bàn đánh bắt rất hiệu quả, có doanh thu. Các chủ tàu vay vốn ngân hàng đều trả nợ đầy đủ.

“Tàu 67” vỏ composite được ngư dân rất ưa chuộng. Tàu composite không chỉ chi phí sửa chữa thấp, hoạt động ổn định, độ bền cao mà còn đi biển an toàn, dễ đưa tàu lên bờ để bảo dưỡng. 

“Hiện nay nhiều ngư dân trong tỉnh tiếp tục vay vốn 67 đóng tàu vỏ composite. Dự kiến từ nay đến cuối năm các cơ sở đóng tàu composite trên địa bàn sẽ hạ thủy bàn giao cho ngư dân 7 chiếc nữa để đưa vào vận hành khai thác”, ông Chánh cho biết.

Ông Phan Tuấn Long, PGĐ Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy (UninShip) thuộc Trường Đại học Nha Trang, cho biết, từ khi Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản có hiệu lực, công suất đóng tàu cá composite của UninShip luôn duy trì ở mức 12 chiếc/năm. Đặc biệt 2 năm gần đây rất nhiều ngư dân miền Trung đến liên hệ, tìm hiểu và ký hợp đồng đóng tàu cá composite. Trong đó các tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận, ngư dân ký hợp đồng đóng tàu nhiều nhất, công suất mỗi tàu 800CV trở lên, giá trị trên 10 tỷ đồng/chiếc. Ưu điểm tàu composite có tuổi thọ đến 30 năm, chịu hà tốt, hầm bảo quản hải sản hiện đại, dễ tạo dáng.

 

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm