| Hotline: 0983.970.780

'Tàu 67' hiệu quả ngư dân vẫn không được vay vốn

Thứ Năm 15/09/2016 , 13:15 (GMT+7)

Hiện nay các tàu đóng mới theo Nghị định 67 trên địa bàn tỉnh Phú Yên được hạ thủy và đi vào hoạt động đều mang lại hiệu quả kinh tế cao...

Ngư dân cần vốn đóng tàu mới nhưng ngân hàng không cho vay.

 

Hiệu quả

Triển khai Nghị định 67 của Chính phủ, đến nay tỉnh Phú Yên đã phê duyệt đóng mới 16 tàu cá, với tổng vốn hơn 198 tỉ đồng. Hiện toàn tỉnh có 8 tàu đóng mới, đã có 4 tàu vỏ gỗ, 3 tàu vỏ thép được hạ thủy hoạt động. Bên cạnh đó tỉnh còn xét duyệt nâng cấp 3 tàu cá với nhu cầu vốn khoảng 4,5 tỉ đồng và cho vay vốn lưu động 41 chủ tàu hơn 6,8 tỉ đồng…

Theo đánh giá Sở NN-PTNT Phú Yên, hầu hết các tàu đóng mới đi vào hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhất là 4 tàu cá vỏ gỗ hành nghề lưới vây rút chì đánh bắt các loại cá nục, cá ngừ ồ, ngừ chù… mỗi tàu lãi từ 100-200 triệu đồng/chuyến biển.

Tiêu biểu, như ngư dân Võ Văn Lành, phường 6 (TP Tuy Hòa) chủ 2 tàu cá PY98976TS và PY98789TS được đóng mới từ vay vốn Nghị định 67, hạ thủy từ tháng 10/2015 đến nay đã vươn khơi 15 chuyến biển, sau khi trừ chi phí tàu ông còn lãi hơn 2,4 tỉ đồng. Riêng chuyến biển đầu tháng 9 vừa qua, tàu cá PY98976TS của gia đình ông đánh bắt được gần 45 tấn cá ngừ vằn và 500 kg cá ngừ đại dương, sau khi trừ chi phí lãi gần 600 triệu đồng.

Ông Lành chia sẻ: Sở dĩ tàu tôi đánh bắt hiệu quả là nhờ tàu có công suất lớn, trang bị thiết bị phục vụ đánh bắt hiện đại nên dò tìm luồng cá khá chính xác.

Tương tự, ông Trương Văn Công, chủ tàu cá vỏ thép PY99997TS, ở xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa) hạ thủy từ tháng 6/2016 đã vươn khơi đánh bắt chuyến biển đầu tiên cũng lãi khá.

Theo ông Công, chuyến biển này tàu ông đánh bắt được 18 tấn cá ngừ ồ, ngừ chù và hơn 50 tấn cá nục, lãi khoảng 300 triệu đồng.

 

Cần tháo gỡ vướng mắc giúp ngư dân

Ngư dân Nguyễn Bảy, xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa), cho biết, hiện gia đình ông đã chọn đóng mới tàu cá vỏ composite hành nghề lưới vây, dự kiến khoảng 14 tỉ đồng. Hồ sơ đã được chính quyền phê duyệt, nhưng khi tiếp cận các ngân hàng thì lại bị từ chối vì cho rằng vốn đối ứng không đảm bảo.

“Gia đình tôi có gửi tiết kiệm vào Ngân hàng NN-PTNT 740 triệu đồng là đảm bảo nguồn vốn đối ứng, bởi theo quy định tàu composite Nhà nước cho vay 95%, còn đối ứng chỉ 5%. Thế nhưng đến nay chưa có ngân hàng nào đồng ý cho vay. Tôi mong muốn tỉnh xem xét, có hướng chỉ đạo giúp gia đình tôi tiếp cận vốn vay để đóng tàu mới vươn khơi”, ông Bảy bày tỏ.

Trường hợp ngư dân Trần Thiện Hào, xã Hòa Hiệp Nam cũng tương tự. Hiện ông Hào gửi tiết kiệm vào ngân hàng 700 triệu đồng để chứng minh đủ vốn đối ứng, nhưng vẫn chưa vay được vốn để đóng tàu mới.

Theo Sở NN-PTNT, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh khá dè dặt trong việc cho vay theo Nghị định 67. Bên cạnh đó chính sách bảo hiểm theo Nghị định 67, hiện nay trên địa bàn tỉnh chỉ có Cty Bảo hiểm Bảo Minh đảm trách nên ngư dân không hài lòng.

Ông Nguyễn Tri Phương, PGĐ Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết: Để ngư dân có sự lựa chọn, tránh độc quyền nảy sinh tiêu cực, tỉnh cần kiến nghị Trung ương cho các Cty bảo hiểm khác được duyệt cùng tham gia bảo hiểm theo Nghị định 67.

Ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho rằng, để gỡ vướng mắc cho ngư dân, Sở NN-PTNT cùng các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tổ chức hội thảo mời ngư dân tham dự để phân tích cụ thể nhằm giúp ngư dân chủ động vay vốn và có phương án trả nợ vay hợp lý.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm