| Hotline: 0983.970.780

Tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm sẽ bị di dời lên bờ từ 1/4/2024

Chủ Nhật 07/01/2024 , 14:01 (GMT+7)

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 1/4/2024, tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm sẽ bị di dời lên bờ, không cho phép hoạt động.

Dự kiến vào tháng 5/2024, đoàn của Ủy ban Châu Âu sẽ quay lại Việt Nam kiểm tra về chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Ảnh: Nguyễn Thành.

Dự kiến vào tháng 5/2024, đoàn của Ủy ban Châu Âu sẽ quay lại Việt Nam kiểm tra về chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Ảnh: Nguyễn Thành.

Tính đến tháng 12/2023, cả nước còn trên 16.600 tàu cá “3 không”: không đăng ký, không đăng kiểm, không có giấy phép khai thác thủy sản. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh có 1.188 tàu cá ở diện này và là tỉnh có số lượng tàu 3 "không" lớn nhất cả nước.

Để nhanh chóng gỡ "thẻ vàng" IUU, tỉnh Quảng Ninh cần sớm xóa bỏ các tàu cá “3 không” theo khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Theo số liệu thống kê, đến ngày 10/12/2023, toàn tỉnh Quảng Ninh có gần 5.600 tàu cá đã được đăng ký và quản lý theo quy định, tỷ lệ cấp phép đạt 93% (tăng 42% so với thời điểm ngày 5/8/2023). Trong đó, có 1.425 tàu cá dưới 6m, 3.414 tàu từ 6m đến dưới 12m, 492 tàu từ 12m đến dưới 15m và 246 tàu từ 12m trở lên.

Qua rà soát, kiểm tra của Sở NN-PTNT, nguyên nhân khiến cho tỉnh Quảng Ninh có số lượng tàu “3 không” lớn do việc thực hiện thủ tục đăng ký theo quy định gặp rất nhiều vướng mắc về hồ sơ. Cụ thể, không có giấy chứng nhận xuất xưởng do cơ sở đóng tàu đủ điều kiện cấp; không có văn bản chấp thuận đóng mới tàu cá của Sở; ngư dân tự mua máy cũ trôi nổi trên thị trường, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc; tự ý cải tạo, nâng cấp tàu cá không báo cáo, không có xác minh của đơn vị có thẩm quyền...

Hiện, toàn tỉnh chỉ còn 22 cơ sở đóng mới, sửa chữa và cải hoán tàu cá hoạt động, tập trung ở các địa phương là TX Quảng Yên, huyện Hải Hà, huyện Vân Đồn. Trong đó, chỉ có 5 cơ sở ở TX Quảng Yên đủ điều kiện hoạt động đã được Sở NN-PTNT công bố.

Trước thực trạng trên, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng và ban hành quy định khung pháp lý, quy trình đăng ký tàu “3 không”. Sở NN-PTNT đã bố trí cán bộ nghiệp vụ xuống cơ sở để giúp đỡ, hướng dẫn các địa phương rà soát, thống kê và thực hiện đăng ký đăng kiểm. Cùng với nhiệm vụ quản lý đội tàu của lực lượng kiểm ngư, tỉnh giao thêm nhiệm vụ xử lý các tàu cá “3 không" cho các lực lượng chức năng khác như Công an thủy, Biên phòng tỉnh...

Đoàn thanh tra Sở NN-PTNT tăng cường công tác kiểm tra tàu cá. Ảnh: Cao Quỳnh.

Đoàn thanh tra Sở NN-PTNT tăng cường công tác kiểm tra tàu cá. Ảnh: Cao Quỳnh.

Nhằm kiểm soát từ sớm, tránh phát sinh thêm những tàu cá 3 “không”, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương ven biển tập trung kiểm soát chặt các cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá; yêu cầu các điểm kiểm tra, kiểm soát tàu cá và sản lượng khai thác không có cập cảng đối với những tàu cá này.

Bên cạnh đó, kiểm soát chặt 17 cơ sở chưa đủ điều kiện theo Luật Thủy sản mà vẫn hoạt động; công bố thêm các cơ sở đủ điều kiện đóng mới, cải hoán tàu với đầy đủ các loại vật liệu nằm dọc ở các địa phương ven biển từ TX Quảng Yên tới huyện Hải Hà để tạo điều kiện cho ngư dân dễ dàng di chuyển, tiếp cận các cơ sở hợp pháp để thực hiện đóng mới, cải hoán tàu cá theo quy định.

Tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu trong quý I/2024 sẽ đăng ký 100% số tàu đủ điều kiện hoạt động lâu dài, các trường hợp không đủ điều kiện sẽ thực hiện đăng ký tạm. Ban Chỉ đạo về chống khai thác IUU tỉnh tiếp tục đưa ra các giải pháp như: Đến hết ngày 31/12/2023, Sở NN-PTNT hoàn thành việc tiếp nhận đăng ký, đăng kiểm cho những phương tiện thuộc thẩm quyền của Sở; tất cả các xã, phường, thị trấn cũng phải tiếp nhận xong hồ sơ đăng ký, đăng kiểm thuộc thẩm quyền của địa phương.

Đến hết ngày 25/2/2024 cơ bản hoàn thành việc đăng ký, đăng kiểm chính thức; phấn đấu hoàn thành đăng ký, đăng kiểm các phương tiện thủy trước ngày 30/3/2023 và có kế hoạch ra quân cao điểm xử lý triệt để vào tháng 4/2024.

Từ ngày 1/4/2024, tàu cá nào chưa đăng ký, đăng kiểm sẽ bị di dời lên bờ, không cho phép hoạt động. Các lực lượng chức năng như biên phòng, kiểm ngư, công an... mỗi tuần phải xử phạt ít nhất một tàu cá không có đăng ký, đăng kiểm và tăng cường tuyên truyền cho ngư dân trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm