| Hotline: 0983.970.780

Hạ Long - Hành trình phát triển, khát vọng rồng bay

Thứ Hai 01/01/2024 , 09:55 (GMT+7)

Tối 31/12/2023, tại Quảng trường 30/10 đã diễn ra Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập thành phố Hạ Long với chủ đề 'Hạ Long - Hành trình phát triển, khát vọng rồng bay'.

TP Hạ Long đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất của Chủ tịch nước. Ảnh: Nguyễn Thành.

TP Hạ Long đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất của Chủ tịch nước. Ảnh: Nguyễn Thành.

Tối 31/12, Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập TP Hạ Long (27/12/1993 – 27/12/2003) và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất đã diễn ra tại Quảng trường 30/10. Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển của TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh). Dự lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định.

TP Hạ Long được thành lập năm 1993 (theo Nghị định số 102-CP ngày 27/12/1993 của Chính phủ) trên cơ sở địa giới hành chính của thị xã Hồng Gai. Ngày 17/12/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 837/NQ-UBTVQH14, trong đó, sáp nhập toàn bộ huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long, tạo điều kiện mở rộng không gian phát triển cho thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước.

Trong 3 năm qua, khi sáp nhập huyện Hoành Bồ, mở rộng địa giới hành chính, TP Hạ Long luôn duy trì mức tăng trưởng kinh tế cao so với bình quân của tỉnh và cả nước, trong đó có nhiều năm liên tiếp tăng trưởng hai con số. 

Đặc biệt từ năm 2003 đến nay, quy mô nền kinh tế TP Hạ Long tăng cao, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt trên 14%; thu hút tổng vốn đầu tư toàn xã hội 10 năm gần đây đạt trên 423.000 tỷ đồng; thu ngân sách tăng bình quân hàng năm trên 15%, đóng góp gần 50% tổng thu của tỉnh; tỷ trọng chi đầu tư phát triển luôn đạt trên 57% trong tổng chi ngân sách; hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ hiện đại, tạo kết nối liên thông tổng thể; nhiều công trình, dự án trọng điểm mang tính điểm nhấn.

TP Hạ Long 'hóa rồng' sau 30 năm thành lập.

TP Hạ Long "hóa rồng" sau 30 năm thành lập.

Mức sống và chất lượng đời sống của người dân được nâng cao; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 14.000 USD, gấp 10 lần so với năm 2003 và gấp 3 lần bình quân chung của cả nước; thành phố không còn hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được nhận đỡ đầu đến năm 18 tuổi.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định khẳng định Quảng Ninh được coi là một vùng đất đặc biệt của Việt Nam, không chỉ có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và cả nước, mà còn là cửa ngõ giao lưu giữa nước ta với các nước trong khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á. Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển đó đều có dấu ấn, sự đóng góp to lớn của quân và dân TP Hạ Long.

TP Hạ Long ưu tiên thu hút công nghiệp xanh, công nghiệp sạch, công nghệ cao, công nghệ thông minh, thân thiện với môi trường; tăng nhanh tỷ trọng đóng góp của công nghiệp chế biến, chế tạo, phát triển kinh tế biển để tạo động lực tăng trưởng mới. Phát triển nhiều doanh nghiệp mạnh trong khu vực kinh tế tư nhân, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển sản phẩm chủ lực và xây dựng các thương hiệu sản phẩm của thành phố, tạo sự liên kết hiệu quả giữa các thành phần kinh tế.

Bên cạnh đó, TP Hạ Long tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, bảo đảm liên thông tổng thể, thúc đẩy kết nối vùng, liên vùng, nội vùng.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập TP Hạ Long.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập TP Hạ Long.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất của Chủ tịch nước cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hạ Long.

Ngay sau nghi lễ kỷ niệm là chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt với chủ đề "Hạ Long hành trình phát triển - khát vọng, phồn vinh", gồm 4 chương: Hạ Long - miền huyền thoại; Hồng Gai sáng niềm tin; Hạ Long - hành trình phát triển và Hạ Long - khát vọng phồn vinh, với các tác phẩm âm nhạc viết về vùng đất, con người Hạ Long qua các thời kỳ, được xâu chuỗi như một giai điệu tự hào về quá trình phát triển của thành phố.

Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ là người Quảng Ninh đã thành danh, đạt nhiều giải thưởng âm nhạc lớn trong nước và các ca sỹ Quảng Ninh, các nghệ sỹ, diễn viên Trung ương, các diễn viên không chuyên TP Hạ Long thực hiện.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.