Cầu Cửa Lục 3 có chiều dài hơn 2,6km, thiết kế 6 làn xe, kết cấu bê tông cốt thép, với điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính khu đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với đường 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, TP Hạ Long.
Công trình Cầu Cửa Lục 3 được đánh giá có những đột phá trong ngành xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay, đánh dấu những bước tiến lớn trong quản lý điều hành, thi công, là cầu đầu tiên của tỉnh với 6 làn xe cơ giới với kết cấu 5 nhịp vòm thép liên tục. Hai bên cầu có vỉa hè cho người đi bộ, có sàn vọng cảnh và bồn hoa tạo cảnh quan du lịch.
Cây cầu thứ 2 bắc qua vịnh Cửa Lục có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2023.
Chiến lược phát triển mới của TP Hạ Long được định hướng theo mô hình đa cực, vịnh Cửa Lục là trung tâm kết nối. Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư 3 cây cầu bắc qua vịnh gồm cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 2 và Cửa Lục 3. Vịnh Cửa Lục được xác định là cực tăng trưởng, trung tâm kết nối mới của TP Hạ Long mở rộng (sau khi sáp nhập với huyện Hoành Bồ).
Phát biểu tại buổi lễ sáng 1/1/2024, ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, trong năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân. Với quan điểm giao thông đi trước một bước, lấy đầu tư công để dẫn đắt đầu tư, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án trọng điểm. Điển hình như dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cầu Tình Yêu, đường bao biển Cẩm Phả… theo quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Xác định đây là dự án trọng điểm có ý nghĩa quan trọng, đến nay, công trình hoàn thành và chính thức đi vào khai thác, sử dụng. Công trình được đánh giá có vai trò thúc đẩy kinh tế phát triển giữa 2 bờ vịnh Cửa Lục; thể hiện sự kết nối gắn bó, công trình đưa vào khai thác trong khi cả nước chào đón năm mới 2024, tạo sự kết nối giao thông đồng bộ theo hướng đa cực giữa di sản thiên nhiên thế giới với TP Hạ Long.
Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng dự án cầu Cửa Lục 3 từng bước hoàn thiện mạng lưới đường khu vực theo quy hoạch chung TP Hạ Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phát triển và mở rộng không gian đô thị nhằm thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các dự án phát triển đô thị trên địa bàn TP Hạ Long, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bãi Cháy và QL18 đoạn qua khu vực nội thị TP Hạ Long, đảm bảo nhu cầu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn trong mùa mưa bão.
Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, việc đưa Cầu Cửa Lục 3 (cầu Bình Minh) vào khai thác có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh, nhằm rút ngắn khoảng cách giữa các khu vực của TP, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh. Cầu Cửa Lục 3 khi hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng sẽ tạo nên sự kết nối đồng bộ, thu hút đầu tư, mang đến vị thế mới cho Quảng Ninh trong tương lai, bổ sung thêm hạ tầng kết nối mới, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, liền mạch giữa các khu vực TP Hạ Long.
Cùng với cầu Tình Yêu, được đưa vào sử dụng ngày 1/1/2022, cầu Cửa Lục 3 sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực Hòn Gai đến Hoành Bồ và ngược lại; đồng thời phát huy dư địa về đất đai khu vực huyện Hoành Bồ cũ, mở rộng không gian phát triển của TP Hạ Long. Cầu Cửa Lục 3 không chỉ mang ý nghĩa kết nối, mà còn là công trình cảnh quan mới, đẹp, đồng bộ, hiện đại ngay giữa trung tâm TP Hạ Long, góp phần chỉnh trang đô thị.