| Hotline: 0983.970.780

Tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc có gì đặc biệt?

Thứ Hai 15/05/2017 , 08:47 (GMT+7)

Ngoài tàu Liêu Ninh được hoán cải từ một tàu do Liên Xô sản xuất, chủ yếu dùng làm tàu huấn luyện, mới đây Trung Quốc cho hạ thủy tàu sân bay tự đóng đầu tiên. Con tàu này có gì đặc biệt và sự xuất hiện của nó nói lên điều gì?

Ngày 26/4 vừa qua, chiếc hàng không mẫu hạm tự đóng đầu tiên của Trung Quốc đã được hạ thủy. Tàu chưa được đặt tên, tạm gọi theo ký hiệu là Type 001A, theo tờ Hoàn cầu thời báo.
 

Chưa sẵn sàng chiến đấu

Từ lâu, tàu sân bay được coi là biểu tượng sức mạnh hải quân của các quốc gia. Tính tới thời điểm hiện tại, trong số 23 tàu sân bay đang hoạt động trong hải quân 10 nước, Mỹ sở hữu 10 chiếc, Nhật 4 chiếc (cho dù tàu sân bay của Nhật chỉ mang theo trực thăng).

12-13-38_001-specs-840x491
Chưa rõ năng lực thực sự của tàu sân bay do Trung Quốc tự đóng

Theo Hoàn cầu thời báo, giới lãnh đạo Trung Quốc hy vọng chiếc hàng không mẫu hạm mới sẽ củng cố sức mạnh hải quân, tăng thêm một liều thuốc tinh thần đối với toàn dân. Nhưng các chuyên gia quân sự cho rằng sẽ mất ít nhất 3 năm để tàu Type 001A có thể sẵn sàng chiến đấu kể từ khi hạ thủy bởi tàu vẫn cần trải qua giai đoạn chạy thử nghiệm cũng như trang bị các loại vũ khí, khí tài…

Liu Zijun, một nhà bình luận quân sự Trung Quốc nói với tờ Nhật báo Nam Phương rằng thời hạn nói trên có thể được rút ngắn nếu cần thiết. Ông này đưa ra hai lý do. Thứ nhất là Trung Quốc đã nắm được tương đối kỹ các công nghệ cần thiết vì đã có kinh nghiệm đối với tàu Liêu Ninh. Lý do thứ hai, theo Liu, là do những biến động an ninh quốc tế, vì vậy có thể cần thiết phải đưa cả hai tàu sân bay vào hoạt động càng sớm càng tốt “để can thiệp vào khu vực bán đảo Triều Tiên cũng như biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) cùng lúc”.

Tàu Type 001A bắt đầu được đóng từ cuối năm 2013, một năm sau khi tàu Liêu Ninh được bàn giao cho Hải quân Trung Quốc. Tờ phụ bản của Nhân dân Nhật báo nói kể từ khi được triển khai, tàu Liêu Ninh “đã thực hiện hàng chục chuyến đi nghiên cứu khoa học, thử nghiệm và huấn luyện”. Tàu này được xếp vào hạng tàu huấn luyện và phục vụ với vai trò sân hạ, cất cánh của Không quân hải quân Trung Quốc. Do vậy Type 001A, được thiết kế dựa trên thiết kế của tàu Liêu Ninh, sẽ là tàu sân bay đầu tiên có khả năng tham gia các cuộc chiến thực thụ (tất nhiên là trong tương lai).

Liang Fang, đến từ Khoa Nghiên cứu chiến lược thuộc Học viện Quốc phòng Trung Quốc, nói dù tàu sân bay mới tương tự tàu Liêu Ninh về hình dáng và độ choán nước, kết cấu bên trong và các trang thiết bị đi kèm đã được nâng cấp đáng kể.

Theo Hoàn cầu thời báo, tàu Liêu Ninh lúc ban đầu được thiết kế để trở thành một tàu tuần dương, được trang bị thiết bị hạng nặng như các hỏa tiễn chống hạm, các vũ khí chống ngầm.

Nhưng tàu Type 001A được thiết kế để sử dụng sức mạnh đường không hiệu quả hơn. Các khoang tàu được thiết kế để chưa các loại chiến đấu cơ. Hệ thống hỏa lực của tàu cũng được thiết kế và phát triển phù hợp hơn với nhu cầu của Hải quân Trung Quốc, Liang nói với Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV).

Mặc dù nói về tàu sân bay Type 001A với âm điệu rất hồ hởi nhưng nhiều chuyên gia quân sự cũng như những người Trung Quốc quan tâm đến hải quân đều thừa nhận Trung Quốc vẫn còn bị Mỹ bỏ lại một quãng rất xa trong công nghệ tàu sân bay, theo Hoàn cầu thời báo.

12-13-38_p_17116306112252-840x420
Ảnh: http://taskandpurpose.com

Tàu Type 001A được vận hành bằng các động cơ công ước (nghĩa là không dùng năng lượng hạt nhân như các tàu Mỹ). Lượng choán nước đầy tải của tàu là 50.000 tấn, với đường cất cánh được thiết kế theo kiểu nhảy cầu (sky-jump). Trong khi đó, tàu sân bay mới nhất của Mỹ, hàng không mẫu hạm USS Gerald Ford, vừa kết thúc chạy thử nghiệm và sẽ được chuyển giao cho Hải quân Mỹ trong năm nay, vận hành bằng lò phản ứng hạt nhân, lượng choán nước 100.000 tấn. Thay thế các máy phóng máy bay bằng hơi nước cũ, hệ thống máy phóng máy bay dùng điện còn có thể phóng những máy bay nặng hơn nữa và thao tác nhanh hơn các tàu thế hệ trước.
 

Tranh cãi chuyện đặt tên

Ngoài việc năng lực thực sự của Type 001A chưa được chứng minh, chuyện đặt tên tàu là gì cũng gây ra những tranh luận nóng bỏng trên các diễn đàn ở Trung Quốc. Li Jie, một chuyên gia quân sự Trung Quốc, nói giới chức quân sự nước này có thể làm khác những lần (đặt tên) trước. Trong khi tàu Liêu Ninh được đặt tên trong ngày bàn giao cho Hải quân Trung Quốc, tàu mới có thể được đặt tên sớm hơn. Nhiều báo Trung Quốc đã dự đoán nhiều cái tên và “Sơn Đông” là lựa chọn của nhiều người bởi tàu mới rất có thể sẽ cùng về neo đậu cạnh tàu Liêu Ninh ở căn cứ tàu sân bay tại Thanh Đảo, thuộc tỉnh Sơn Đông.

Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát trên mạng do trang ifeng.com, 38% trong số hơn 300.000 người tham dự đoán tàu được đặt tên là Đài Loan, 21% thích tàu được đặt tên là Bắc Kinh và 14 % chọn cái tên “Guangdong”.

Xem thêm
Lật mặt 7 chạm mốc hơn 60 tỷ sau 2 ngày công chiếu

Sau hai ngày công chiếu, tính cả những suất chiếu sớm, phim 'Lật mặt 7: Một điều ước' đã thu về hơn 60 tỷ đồng, vượt xa phim Mai của Trấn Thành.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay U23 Việt Nam để nhường ghế cho HLV ngoại

HLV Hoàng Anh Tuấn kết thúc nhiệm vụ dẫn dắt tạm quyền đội U23 Việt Nam sau vòng chung kết U23 châu Á tại Qatar.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm