| Hotline: 0983.970.780

Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

Chủ Nhật 05/05/2024 , 17:24 (GMT+7)

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chúc mừng hội nghị. Ảnh: Trần Trung.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chúc mừng hội nghị. Ảnh: Trần Trung.

Ngày 5/5, tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chúc mừng hội nghị.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc, Tây Ninh là tỉnh biên giới, với 3 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát, Tân Nam, 3 cửa khẩu quốc gia Kà Tum, Chàng Riệc, Phước Tân và 10 cửa khẩu phụ khác; là đầu mối giao thương quan trọng kết nối Việt Nam với các nước ASEAN trong vùng Mekong mở rộng, các hành lang kinh tế quốc tế nhờ tuyến đường Xuyên Á.

Mặt khác, Tây Ninh còn là địa phương có nhiều tiềm năng, cơ hội và lợi thế để đón bắt làn sóng đầu tư dịch chuyển từ Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh Đông Nam Bộ để phát triển công nghiệp nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Quy hoạch tỉnh đã xác định 7 đột phá phát triển gồm: phát triển hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực; thể chế; phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; phát triển bền vững - Tây Ninh xanh; phát triển du lịch; phát triển kinh tế dịch vụ và 4 trục động lực; 1 vành đai an sinh xã hội  gắn với cao tốc dọc biên giới, kết nối liên vùng với Đồng bằng sông Cửu Long qua Long An và Tây Nguyên qua Bình Phước, là hành lang hỗ trợ quốc phòng - an ninh và an sinh cho vùng phía Bắc.

Đến năm 2030, Tây Ninh phấn đấu trở thành địa phương phát triển năng động, văn minh, có môi trường sống tốt, thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, trở thành địa phương đáng đến và đáng sống. Tầm nhìn đến năm 2050, Tây Ninh trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển dựa vào công nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao; thương mại, du lịch phát triển và là cửa ngõ thương mại quốc tế của vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Là tỉnh có hệ thống quản trị công hiệu quả, môi trường kinh doanh thân thiện, môi trường sống hấp dẫn dựa trên một hệ sinh thái bền vững và đa dạng.

Với truyền thống cách mạng của quê hương trung dũng kiên cường, quy hoạch tỉnh Tây Ninh đưa ra quan điểm phát triển là tận dụng ưu thế địa phương để chuyển thành động lực tăng trưởng và phát triển cho tỉnh và cả vùng thông qua việc tham gia chuỗi giá trị và cụm ngành của khu vực. Theo đó, phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực và yếu tố con người để đưa Tây Ninh phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

“Với tư duy không phải cho 1 nhiệm kỳ mà cho giai đoạn dài hạn, Tây Ninh xác định đã đến lúc không thể phát triển theo tốc độ bình thường mà phải có thay đổi tư duy đột phá, tăng trưởng cao, trong đó phải nhận diện tiềm năng, lợi thế ở góc độ của tỉnh nhưng mang tầm của quốc gia, khu vực và góc độ địa phương. Từ đó đề ra giải pháp mang tính liên kết vùng vì lợi ích chung, vượt qua ranh giới là tư duy địa phương, cục bộ địa phương; góp phần phát triển cho vùng và cho quốc gia”, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh.

Phát biểu chúc mừng tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao tỉnh Tây Ninh đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị chu đáo, kỹ lưỡng thể hiện khát vọng ý chí, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Tây Ninh.

Thủ tướng nhấn mạnh, công tác quy hoạch có vị trí, vai trò quan trọng dẫn dắt, định hướng phát triển nhanh, bền vững, giúp khai thác sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Chính vì vậy, quy hoạch cần đổi mới, đột phá, tầm nhìn chiến lượt cả trước mắt và lâu dài. Bên cạnh đó, quy hoạch cần phải đi trước, đảm bảo chặt chẽ, khoa học, thực hiện có hiệu quả, làm tới đâu dứt điểm tới đó. Quy hoạch phải đồng bộ 4 tốt, nhà tư vấn tốt, từ đó sẽ có dự án tốt, nhà đầu tư tốt góp phần hiệu quả tốt.

Bài toán chiến lược quy hoạch là mạnh đồng bộ, toàn diện bám sát 3 đột phá chiến lược về đào tạo nguồn nhân lực, về phát triển hạ tầng và về thể chế. Song song đó, phát huy tối đa mọi nguồn lực bao gồm nguồn lực trung ương, nguồn lực địa phương, nguồn lực xã hội, nguồn lực FDI, nguồn lực hợp tác công tư, nguồn lực bằng các cơ chế đổi mới để huy động nguồn lực một cách tổng thể, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư kích hoạt mọi nguồn lực xã hội để phát triển.

Về quan điểm cụ thể trong quy hoạch, thứ nhất là phải bám sát chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước. Thứ hai phải đảm bảo tuân thủ đồng bộ của quy hoạch và thứ ba là giám sát tình hình thực tiễn của vùng, của địa phương của khu vực, của thế giới để kiên định thực hiện các mục tiêu, các quan điểm mang tính chiến lược, mang tính lâu dài nhưng uyển chuyển, linh hoạt trong tổ chức thực hiện, bám sát nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân, của doanh nghiệp để xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp. Thứ tư, phải đặt con người là trung tâm, là chủ thể là nguồn lực và động lực cho sự phát triển, tuyệt đối không hy sinh tiến bộ công bằng xã hội, an sinh xã hội, môi trường dù mục tiêu của quy hoạch là phát triển nhanh và bền vững…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa và trao quyết định quy hoạch. Ảnh: Trần Trung.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa và trao quyết định quy hoạch. Ảnh: Trần Trung.

Có thể thấy, Tây Ninh hội tụ đủ 3 yếu tố, thiên thời, địa lợi, nhân hòa bởi Tây Ninh có vị trí địa chính trị quan trọng phát triển kinh tế cửa khẩu, Tây Ninh có lịch sử hào hùng, có tiềm năng khác biệt như núi Bà Đen, mệnh danh nóc nhà Đông Nam Bộ. Ngoài ra, Tây Ninh có khí hậu thiên nhiên ôn hòa, quỹ đất dồi dào, con người Tây Ninh trung dũng, kiên cường, chân thành, chịu thương chịu khó và những năm gần đây Tây Ninh là điểm sáng thu hút đầu tư...

"Tuy nhiên, Tây Ninh không chủ quan thoả mãn, hiện quy mô kinh tế Tây Ninh còn khiêm tốn, dịch vụ tăng trưởng nhanh nhưng giá trị đóng góp chưa cao. Tây Ninh cần tiếp tục xác định tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh biến không thành có, biến khó thành dễ, có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, quy hoạch tổng thể nhưng thực hiện phân kỳ tùy theo nguồn lực. Đồng thời Tây Ninh 5 đảm bảo trong quy hoạch, thứ nhất về tuân thủ quy hoạch, thứ 2 thực hiện đồng bộ quy hoạch, thứ 3 đảm bảo liên kết quy hoạch, thứ 4 đảm bảo tính ổn định kế thừa, phát triển quy hoạch, thứ 5 đảm bảo tính linh hoạt, sáng tạo, mở rộng quy hoạch tiến tới “Tây Ninh xanh”, Thủ tướng tin chắc Tây Ninh thực hiện thắng lợi quy hoạch", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Xem thêm
Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khỉ hoang dã xuất hiện nhiều nơi ở Hải Phòng

HẢI PHÒNG Ít nhất tại 3 quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng, chính quyền địa phương đã ghi nhận có khỉ hoang xuất hiện, lục lọi đồ đạc và phá hoại cây cối, hoa màu.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.