| Hotline: 0983.970.780

Tết đầm ấm ở nơi đặc biệt

Thứ Bảy 21/01/2023 , 13:17 (GMT+7)

Sau 2 năm gián đoạn bởi Covid-19, các phạm nhân tại Trại giam Gia Trung-Cục C10 (Bộ Công an) lại được đón Tết Nguyên đán trong không khí vui vẻ, đầm ấm.

Các phạm nhân được quây quần bên người thân bên bữa cơm tấn niên ngày cận Tết.

Các phạm nhân được quây quần bên người thân bên bữa cơm tấn niên ngày cận Tết.

Tết là khoảng thời gian ai cũng nghĩ về gia đình, mong muốn được sum họp với người thân bên mâm cơm cuối năm. Với những phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Gia Trung mong muốn ấy càng thêm sôi sục hơn.

Nắm bắt nguyện vọng đó, cứ đến dịp Tết đến xuân về Trại giam Gia Trung lại tổ chức các hoạt động đón Tết cho phạm nhân. Ngoài chế độ ăn Tết theo quy định, bữa cơm tất niên là tấm lòng của Hội đồng cán bộ trại giam Gia Trung dành cho các phạm nhân và người thân trong những ngày Tết đến, xuân về.

Ghi nhận tại Trại giam Gia Trung ngày cuối năm, không khí chuẩn bị đón Tết của các cán bộ quản giáo cũng như phạm nhân nhộn nhịp hơn hẳn so với những ngày thường. Với các quản giáo, ngoài công việc quản lý phạm nhân, họ còn chung tay chuẩn bị mọi thứ để cùng mọi người đón Tết. Còn các phạm nhân, việc được đón Tết như lời động viên tinh thần yên tâm lao động, vơi đi nỗi nhớ nhà, cải tạo tốt sớm trở về với gia đình, xã hội.

Không có gì vui hơn khi các gia định phạm nhân được sum vầy bên bữa cơm ngày Tết.

Không có gì vui hơn khi các gia định phạm nhân được sum vầy bên bữa cơm ngày Tết.

Xúc động khi được đón Tết, phạm nhân Lê Thành Chung (sinh năm 1987, trú quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) người chịu mức án tù 17 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy cho biết, gia đình em chỉ có 2 anh em, bố thì bị bệnh mất sớm, mẹ thì già yếu, em gái đã lấy chồng ở xa nên không có điều kiện để đến thăm.

“Vào những dịp Tết, Trại giam tổ chức gặp mặt gia đình, người thân khiến em không khỏi chạnh lòng. Thấy các anh chị có người thân đến thăm lòng em rất buồn, chỉ mong tiếp tục phấn đấu cải tạo thật tốt để sớm được trở về cùng với gia đình”, em Chung bộc bạch.

Trong khi đó, phạm nhân Ngô Phạm Thảo Nguyên (SN 1990, trú quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) bị kết án chung thân về tội giết người xúc động cho biết, năm nay được gặp mặt người thân, ngồi ăn cơm cùng nhau những dịp như thế này lòng em rất vui.

“Được ngồi ăn bữa cơm xum họp cùng với người thân sau thời gian xa cách, cũng là dịp để em cảm nhận hơn về giá trị cuộc sống, tình thương của gia đình. Thời gian đầu em nghĩ mang án chung thân nên không còn cơ hội ra ngoài, nhưng giờ em biết mình vẫn còn cơ hội nên em hy vong về tương lai và cố gắng hơn”, Nguyên bộc bạch.

Người thân của các gia đình phạm nhân được mời đến dự tất niên.

Người thân của các gia đình phạm nhân được mời đến dự tất niên.

Bà Phạm Thị Hồng Vàng (mẹ của phạm nhân Ngô Phạm Thảo Nguyên) bùi ngùi cho biết: “Lần đầu tiên được Ban Giám thị Trại giam Gia Trung mời về tham dự, tôi rất hạnh phúc, cả mấy đêm không ngủ chờ từng giây từng phút để gặp con.

Tôi rất mong muốn hàng năm Trại giam Gia Trung quan tâm cho những gia đình phạm nhân như để họ được ngồi đoàn tụ bên người thân như thế này. Tôi luôn khuyên nhủ con rằng, giờ con đã gây ra lỗi lầm rồi, phải biết ăn năn hối cải, thương mẹ và gia đình thì con phải cải tạo tốt để được sự khoan hồng của Nhà nước sớm trở về với gia đình”, bà Vàng chia sẻ.

Trong khuôn viên Trại giam Gia Trung, hoa mai, hoa đào nở rộ.

Trong khuôn viên Trại giam Gia Trung, hoa mai, hoa đào nở rộ.

Không khí Tết thêm phần đầm ấm khi Ban Giám thị Trại giam Gia Trung tổ chức các chương trình ăn uống, văn nghệ, thể thao. Trong khuôn viên trại, ở khắp nơi, hoa mai, hoa đào nở rộ. Tường nhà, tường trại đã được quét vôi mới. Đường sá được quét dọn sạch sẽ khang trang. Băng rôn, khẩu hiệu chúc mừng xuân mới cũng đã được giăng lên. Trong trại không khí cũng ấm cúng, vui vẻ như ở gia đình.

Thượng tá Đặng Ngọc Hùng, Phó Giám thị phụ trách Phân trại số 1 (Trại giam Gia Trung) cho biết, mỗi dịp Tết đến xuân về, không khí ở Trại rộn rã, vui tươi hơn hẳn. Không chỉ phạm nhân mà Ban giám thị và cán bộ quản giáo cũng ăn Tết luôn trong trại. Do đặc thù công việc nên trong những ngày Tết, hầu hết các cán bộ đều phải xa gia đình. Mặc dù vậy, tất cả các cán bộ đều vui vẻ, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trại giam Gia Trung hiện đang quản lý, giam giữ 3.156 phạm nhân (trong đó có 2.844 phạm nhân nam, 312 phạm nhân nữ) có mức án cao, nhiều tiền án, tiền sự, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Chính vì vậy, việc tổ chức giáo dục phạm nhân được Ban Giám thị Trại giam không ngừng quan tâm, động viên, khích lệ, đưa ra các nội dung giáo dục mang tính nhân văn sâu sắc và phù hợp với từng đối tượng phạm nhân.

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.