Chuyến thăm và làm việc của Đại sứ Andrew Goledzinowski diễn ra nhân dịp Việt Nam và Australia kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và tròn 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.
Ấn tượng về hình mẫu kinh tế xanh, kinh tế tri thức… của Việt Nam
Dành trọn thời gian một ngày để thị sát, tìm hiểu về các dự án nông nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn TH, Đại sứ Australia Andrew Goledzinowski cùng đoàn đã tới thăm cánh đồng Cánh đồng ứng dụng công nghệ cao tại xã Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa), Trang trại chăn nuôi bò sữa số 3 (thuộc cụm trang trại 1), Nhà máy sữa tươi sạch TH...
Tại Nhà máy Nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên (xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn) - một dự án của Tập đoàn TH, sau khi lắng nghe Anh hùng lao động Thái Hương - Nhà Sáng lập Tập đoàn TH và lãnh đạo Tập đoàn đã giới thiệu về tầm nhìn, chiến lược của Tập đoàn TH, Đại sứ Andrew Goledzinowski cho biết, ông rất ấn tượng với Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD tại Nghệ An - mô hình điển hình về kinh tế xanh, kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn.
“Một trong những điểm sáng của mối quan hệ đối tác giữa 2 nước chúng ta, một trong những thành tựu lớn nhất chính là hợp tác về kinh tế. Australia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam, chúng tôi – phía Australia mong muốn đẩy mạnh đầu tư giữa 2 nước” , Đại sứ Andrew Goledzinowski chia sẻ.
Dự án chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn TH triển khai từ tháng 10/2009, được đánh giá đặc biệt thành công, xây dựng thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK. Bằng việc tự động hóa, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 một cách mẫu mực trong sản xuất nông nghiệp và chế biến cùng khoa học quản trị theo chuỗi, tập đoàn TH đã xây dựng một mô hình nông nghiệp điển hình gắn với phát triển bền vững, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, dẫn lối, định hình cho nền nông nghiệp công nghệ cao ở Nghệ An và Việt Nam, đồng thời mở rộng mô hình này tới các dự án đầu tư ra quốc tế.
Nâng cao uy tín doanh nghiệp Việt tại Australia
Trước đó, TH cũng là một trong 6 doanh nghiệp hàng đầu được Chính phủ 2 nước đề cử thực hiện Sáng kiến doanh nhân tiên phong Việt Nam - Australia. Sáng kiến được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia công bố trong khuôn khổ cuộc họp cấp Bộ trưởng hai nước về Chiến lược Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia năm 2021, với mục tiêu giúp hai nước trở thành top 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều.
Bắt đầu từ 2019, TH đã đầu tư nông nghiệp quy mô lớn tại Australia bằng cách mua lại, tiếp quản và phát triển 3 khu trang trại chăn nuôi bò thịt ở phía Bắc và Tây Australia với vốn đầu tư là 130 triệu đô Australia. Dự án hiện có hơn 775.000 hecta diện tích và hơn 62.000 con bò thịt chăn thả tự nhiên, cung cấp thịt bò cho thị trường nội địa Australia và xuất khẩu sang nhiều nước khác. Kể từ khi đầu tư, TH đã liên tục tăng cường năng lực trang trại theo hướng đầu tư hiệu quả, gia tăng lợi nhuận, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương. Với dự án này, TH đang là doanh nghiệp Việt Nam lớn nhất ở Australia.
Theo bà Thái Hương, Australia là đất nước có diện tích rộng lớn, có nền kinh tế - chính trị phát triển ổn định, tài chính minh bạch, được thiên nhiên ưu đãi nhiều lợi thế về sản xuất nông nghiệp và thương mại nông sản, hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển của TH, đó là nông nghiệp quy mô lớn.
Phát biểu trong cuộc tiếp đón Đại sứ Australia, bà Thái Hương khẳng định: “Hiện tại, với dự án đầu tư nông nghiệp ở Australia, 3 trang trại của chúng tôi là những trang trại top đầu. Tôi đã trao đổi với Thủ hiến Bắc Úc và kỳ vọng sẽ nhận được những sự hỗ trợ để phát triển thêm các dự án nông nghiệp trồng trọt cây lương thực theo hướng organic (hữu cơ). Đó là những vùng đất rộng lớn, khi có chính sách hỗ trợ của Chính phủ về giải pháp nước tưới, chắc chắn sẽ không chỉ tốt cho dự án của TH, mà tốt cho cả người dân bản địa. Như thế sẽ giúp giải quyết bài toán về an ninh lương thực, người dân sẽ có nguồn thu nhập tốt, doanh nghiệp Australia cũng vậy”.
Tập đoàn TH đang vận hành nhiều Dự án sản xuất kinh doanh, trong đó Dự án nổi bật là “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao”, sản xuất sữa tươi sạch mang thương hiệu TH true MILK. Theo số liệu của Nielsen, thị phần sữa tươi của TH liên tục tăng trưởng, năm 2022 đã đạt 45% thị phần bán lẻ thành thị, giữ vững vị trí số 1 Việt Nam.
Trên lộ trình kiến tạo hệ sinh thái thực phẩm sạch, hữu cơ, tập đoàn TH tiếp tục đầu tư các dự án nông sản, dược liệu tại khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, Tây Bắc và Tây Nguyên. TH cũng tạo dấu ấn mạnh mẽ với các Dự án giáo dục, y tế… Hiện tập đoàn đang xây dựng và vận hành hệ thống trường TH school; xây dựng hệ thống bệnh viện đa khoa quốc tế 5 sao và trung tâm y tế điện tử tại Hà Nội.