| Hotline: 0983.970.780

Thái Lan phủ nhận chuyện Hoa Kỳ thiết lập căn cứ quân sự

Thứ Năm 09/07/2020 , 14:41 (GMT+7)

Chỉ huy quân đội Apirat Kongsompong đã phủ nhận Hoa Kỳ đang tìm cách thiết lập một căn cứ quân sự trên đất Thái.

Chỉ huy quân đội Apirat Kongsompong. Ảnh: Bangkok Post.

Chỉ huy quân đội Apirat Kongsompong. Ảnh: Bangkok Post.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này, Tướng Apirat cho biết quân đội Thái Lan và Mỹ chỉ thực hiện các cuộc tập trận quân sự chung có tên Cobra Gold (Hổ mang vàng), một cuộc tập trận đa quốc gia được tổ chức hàng năm tại Thái Lan.

Thái Lan và Singapore cũng đã ký một thỏa thuận trong đó Singapore có thể tiếp cận một khu vực quân sự ở quận Sai Yok ở Kanchanaburi để tiến hành huấn luyện quân sự.

Hiệp định dài hạn này được đổi mới ba năm một lần.

Ông khẳng định Hoa Kỳ không yêu cầu sử dụng Thái Lan làm nơi xây dựng căn cứ.

Tuy nhiên, tướng Apirat cho biết quân đội Mỹ để lại một số thiết bị quân sự được triển khai trong các cuộc tập trận ở Thái Lan.

"Đừng khuấy động các vấn đề có thể tạo ra xung đột trong khu vực", chỉ huy quân đội nói.

Trong khi đó, Tướng Apirat cũng bảo vệ chuyến thăm hai ngày của một phái đoàn do Tổng tham mưu trưởng quân đội Hoa Kỳ James McConville bắt đầu hôm nay (thứ tư ngày 9/7/2020).

Phái đoàn gồm 6 thành viên do tham mưu trưởng quân đội Hoa Kỳ dẫn đầu sẽ là nhóm người nước ngoài đầu tiên chính thức đến thăm Thái Lan sau khi nới lỏng lệnh cấm các chuyến bay quốc tế trong nước trong tuần này.

Để tới thăm Thái Lan, phái đoàn phải tuân thủ 6 biện pháp mà Trung tâm quản lý tình huống Covid-19 của Thái Lan đề ra gồm: số lượng nhỏ, có tối đa 10 thành viên; thời gian lưu trú ngắn; các thành viên phải có giấy chứng nhận cho thấy xét nghiệm virus Corona âm tính từ các quốc gia xuất phát và đón tiếp;

Các đơn vị chủ nhà ở Thái Lan phải xem xét phân công các sĩ quan liên lạc đi cùng; các quan chức y tế và an ninh phải đi cùng với họ; họ phải tuân thủ hành trình và không được đến những nơi công cộng hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Để làm giảm bớt lo ngại từ nhiều tầng lớp dân cư rằng phái đoàn có thể không chịu sự giám sát về sức khỏe, chỉ huy quân đội cho biết phái đoàn sẽ được thử nghiệm Covid-19 khi đến Thái Lan. 

Các xét nghiệm sẽ được thực hiện bởi các bác sĩ của Bộ Y tế Công cộng, Bệnh viện Phramongkutklao và nhân viên của Thai Airways International.

Các thủ tục sẽ được thông qua và được sử dụng như là một mô hình khuôn mẫu cho các chuyến thăm trong tương lai của các phái đoàn nước ngoài.

Phái đoàn do Tổng tham mưu trưởng Lục quân Hoa Kỳ dẫn đầu sẽ là phái đoàn nước ngoài đầu tiên chính thức đến thăm Thái Lan kể từ khi nước này bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế phong tỏa Covid-19 theo từng giai đoạn.

Tướng McConville sẽ gặp Tướng Apirat và Thủ tướng Prayut Chan-o-cha hôm nay và ngày mai.

(Theo Bangkok Post)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.