| Hotline: 0983.970.780

Thảm kịch Covid-19 Tây Ban Nha: Cả phòng chờ và nhà xác đều quá tải

Thứ Năm 26/03/2020 , 20:24 (GMT+7)

Mọi người đang chết trong phòng chờ trước khi họ thậm chí có thể được xác nhận bị nhiễm virus do mạng lưới y tế quá tải.

Nhân viên y tế di chuyển xác bệnh nhân mắc Covid-19 bên ngoài bệnh viện ở Madrid hôm 25/3/2020. Ảnh: AFP.

Nhân viên y tế di chuyển xác bệnh nhân mắc Covid-19 bên ngoài bệnh viện ở Madrid hôm 25/3/2020. Ảnh: AFP.

Trong phòng cấp cứu tại một trong những bệnh viện lớn nhất của Madrid, Daniel Bernabeu đã ký án tử cho một bệnh nhân và ngay lập tức quay sang giúp đỡ cho một người khác đang bị nghẹn.

Với một số dịch vụ tang lễ tạm dừng ở thủ đô Tây Ban Nha và không còn chỗ trống trong nhà xác, xác chết được tạm giữ tại sân trượt băng trung tâm.

Các khu vực chăm sóc đầy ắp bệnh nhân và các quy tắc mới ra đời quy định các bệnh nhân lớn tuổi không được trị liệu để dành cơ hội cho những người trẻ tuổi có cơ hội sống sót cao hơn.

Bernabeu nói qua điện thoại: "Trong tình huống khác, người đàn ông đó sẽ có cơ hội". "Nhưng có quá nhiều người như vậy, tất cả đều chết cùng một lúc."

Khi Covid-19 càn quét châu Âu, tâm dịch đang chuyển sang Tây Ban Nha và cũng là lời cảnh báo nghiêm trọng cho các khu vực khác của châu Âu, chẳng hạn như Vương quốc Anh.

Số người tử vong ở đất nước 47 triệu dân hiện tăng nhanh hơn so với Trung Quốc, nơi Covid-19 xuất hiện lần đầu và bắt đầu nhanh hơn Italia, nơi căn bệnh đã tồn tại trong suốt tháng này.

Chính quyền Tây Ban Nha báo cáo thêm 738 trường hợp tử vong, khiến quốc gia này trở thành điểm nóng nguy hiểm nhất vào thứ Tư (25/3) trong khi các nước khác công bố nhiều biện pháp hơn để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế.

Tổng số người chết của Tây Ban Nha, hiện ở mức 4.089, đã cao hơn rất nhiều so với Trung Quốc.

Chỉ chưa đầy ba tuần trước Thủ tướng Pedro Sanchez còn không thừa nhận về hiểm họa virus hiện đã phải cảnh báo dân chúng rằng hầu hết người dân chưa ai từng trải qua mối đe dọa ở quy mô này.

"Chỉ những người già nhất, người biết những khó khăn của cuộc nội chiến và hậu quả của nó, mới có thể biết những tình huống chung khắc nghiệt hơn hiện tại". Đây là tuyên bố mà Thủ tướng đưa ra vào ngày 14/3 đi kèm với lệnh áp đặt tình trạng khẩn cấp thông qua những chiếc loa phóng thanh quanh Madrid ra lệnh cho mọi người ở yên trong nhà.

Các thành viên của Đơn vị khẩn cấp quân sự (UME) khử trùng sân bay Josep Tarradellas Barcelona-El Prat tại Barcelona, Tây Ban Nha hôm 19/3/2020. Ảnh: Reuters.

Các thành viên của Đơn vị khẩn cấp quân sự (UME) khử trùng sân bay Josep Tarradellas Barcelona-El Prat tại Barcelona, Tây Ban Nha hôm 19/3/2020. Ảnh: Reuters.

Tại bệnh viện La Paz, khu phức hợp rộng lớn gồm 17 tòa nhà nơi ông Bernabeu làm việc, có 240 người trong phòng chờ cấp cứu tại cùng một thời điểm vào thứ Ba.

Các bác sĩ ở tuyến đầu không mặc đầy đủ đồ bảo hộ, chỉ mặc áo choàng bông và đeo khẩu trang. Họ được khuyến nghị nên giữ một khoảng cách với bệnh nhân, nhưng điều đó là không thể.

Ông Bernabeu nói: "Các đồng nghiệp đang ngã bệnh xung quanh chúng ta”. "Tôi là một bác sĩ X quang, tôi không được phép ở phòng cấp cứu, nhưng giờ tôi đang chiến đấu ở đây".

Vào ngày 8/3, Thủ tướng Sanchez đã khuyến khích người Tây Ban Nha tham gia một cuộc biểu tình rầm rộ để ủng hộ ngày Quốc tế của phụ nữ bất chấp lệnh phong tỏa đã được áp đặt ở miền Bắc Italia.

Tây Ban Nha có 589 trường hợp được xác nhận nhiễm nCoV tại thời điểm đó với 4 ca tử vong.

Khoảng 120.000 người đã tham gia sự kiện ở Madrid ngày hôm đó, bao gồm một số bộ trưởng và bà Begona Gomez, vợ Thủ tướng.

Chính phủ cho rằng virus vẫn đang trong giai đoạn kiềm chế ở Tây Ban Nha.

Sau đó, bà Gomez có kết quả xét nghiệm dương tính, tương tự, Bộ trưởng Bộ Bình đẳng Irene Montero và Phó Thủ tướng Carmen Calvo, 62 tuổi đã phải nhập viện kể từ Chủ nhật.

Đến ngày hôm sau, số trường hợp nhiễm virus tăng gấp đôi, kết quả là ông Sanchez và Tây Ban Nha bị cuốn vào một vòng xoáy, lây lan chết người, khi virus ngoài tầm kiểm soát.

Thủ tướng áp đặt lệnh phong tỏa chỉ chưa đầy một tuần sau đó. Những ngày đầu thật khó chịu khi người Tây Ban Nha phải đối mặt với những hạn chế chưa từng có trong cuộc sống hàng ngày và ông Sanchez cố gắng trang bị hệ thống chăm sóc sức khỏe phòng trường hợp lan tràn.

Với việc thiếu hụt nghiêm trọng các giường chăm sóc đặc biệt, máy thở và thiết bị bảo vệ, các bác sĩ sợ rằng bệnh viện sẽ bị quá tải.

Và, nó cũng là một cảnh báo nghiêm khắc cho các chính phủ châu Âu khác. Trong một số viện dưỡng lão, nhân viên đã bỏ mặc người già cho đến chết.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Margarita Robles cho biết khi các đơn vị quân đội được huy động để khử trùng các viện dưỡng lão, họ tìm thấy một số bệnh nhân nằm trong tình trạng bẩn thỉu và những người khác chết trên giường.

Binh sĩ tuần tra trên đường phố Madrid hôm 16/3/2020 sau khi chính quyền ban bố tình trạng khẩn cấp tại Tây Ban Nha để chống dịch Covid-19. Ảnh: Reuters.

Binh sĩ tuần tra trên đường phố Madrid hôm 16/3/2020 sau khi chính quyền ban bố tình trạng khẩn cấp tại Tây Ban Nha để chống dịch Covid-19. Ảnh: Reuters.

Bộ Y tế thừa nhận rằng họ không có đủ khả năng thực hiện đủ các xét nghiệm để theo dõi sự lây lan của dịch Covid-19.

Các bác sĩ và y tá tự tùy cơ ứng biến khi liên tục tiếp bệnh nhân mới. Một số y bác sĩ phải sử dụng băng dính để dính bao tải vào cánh tay nhằm bảo hộ cho bản thân.

Tuần trước, một y tá trong phòng cấp cứu tại một bệnh viện ở thành phố Vitoria, vùng Basque cho biết kính nhựa bảo vệ có chất lượng kém đến mức các bác sĩ hầu như không thể nhìn xuyên qua.

Hôm thứ Hai, chính phủ cho biết, khoảng 4.000 nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh, chiếm khoảng 12% tổng lực lượng nhân viên. Con số này cao hơn tỉ lệ 8% ở Italia và 4% ở Trung Quốc.

Hiệp hội y tá ở vùng Basque đổ lỗi sự thiếu hụt trang thiết bị y tế là nguyên nhân dẫn tới cái chết của một thành viên 52 tuổi.

Hy vọng là những nỗ lực giữ mọi người ở nhà một cách nghiêm túc hơn sẽ bắt đầu có kết quả.

Khoảng 635 người đã bị bắt ở Tây Ban Nha vì vi phạm các quy định cách ly và gần 77.000 người đã bị cảnh sát và bảo vệ dân sự xử phạt.

Một quan chức Tây Ban Nha giấu tên nói với các lãnh đạo doanh nghiệp đang vật lộn với nền kinh tế rơi tự do là việc phong tỏa có thể kéo dài tới 8 tuần, thay vì 4 tuần như chính phủ đã tuyên bố.

Thất nghiệp, điểm yếu lâu năm của Tây Ban Nha, sẽ tăng đột biến khi doanh thu từ du lịch vào mùa mùa hè chắc chắn giảm ở mức kỷ lục so với những năm gần đây.

Chính phủ đã mua 640.000 bộ dụng cụ thử nghiệm nhanh.

Cuối tuần qua, các nhà chức trách đã chuyển giao 1,6 triệu khẩu trang, nâng tổng số lên 4 triệu kể từ ngày 10/3.

Trên khắp đất nước, các quan chức đang cố tìm máy thở từ các đơn vị phục hồi, phòng phẫu thuật và các cơ sở quân sự cần thiết nhằm duy trì sự sống cho những bệnh nhân nguy kịch.

Các trường đại học, công ty và thậm chí các cá nhân bắt đầu phải dùng tới máy in 3D để sản xuất thêm máy thở và kính bảo vệ.

Quân đội đã thành lập một bệnh viện dã chiến trong khu Trung tâm hội nghị khổng lồ ở ngoại ô Madrid. 1.400 giường đã đi vào hoạt động và sẽ có 5.000 giường khi hoàn thành vào cuối tuần này.

Bệnh viện dã chiến ở Madrid được cải tạo lại từ một trung tâm triển lãm. Ảnh: Getty Images.

Bệnh viện dã chiến ở Madrid được cải tạo lại từ một trung tâm triển lãm. Ảnh: Getty Images.

Cuối tuần này sẽ đánh dấu tuần thứ hai kể từ khi ông Sanchez áp đặt tình trạng khẩn cấp, một cột mốc quan trọng cho giai đoạn ủ bệnh của virus Corona.

Điều đó có nghĩa là tốc độ gia tăng các ca nhiễm mới có thể bắt đầu chậm lại.

Nhưng các bác sĩ và y tá vẫn phải tiếp tục chiến đấu với dịch bệnh.

Bệnh viện La Paz đã giải phóng một số không gian vào thứ Tư bằng cách biến nhiều phòng chờ thành các khu vực chữa Covid-19. Tiếp theo sẽ là sảnh lễ tân chính.

Nhưng trong khi đó, các quy tắc quy định tiếp cận chăm sóc đặc biệt ngày càng khó khăn hơn.

Những chỗ trống mới dành cho số lượng bệnh nhân trẻ ngày càng tăng, do phổi của họ có xu hướng lây nhiễm rất nhanh.

Ông Bernabeu nói: "Chúng tôi hoàn toàn bị áp đảo".

(Theo StraitsTimes)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm