| Hotline: 0983.970.780

Dịch Covid-19 mới nhất sáng 26/3: Tây Ban Nha thất thủ

Thứ Năm 26/03/2020 , 07:34 (GMT+7)

Số ca tử vong vượt Trung Quốc, nhân viên y tế, chiếm khoảng 14% ca nhiễm virus, cạn kiệt thiết bị bảo hộ. Chỉ trong vài tuần, Tây Ban Nha đã thất thủ trước Covid-19.

Sân trượt băng bị cải tạo thành nhà xác chứa nạn nhân Covid-19 tại Tây Ban Nha. Ảnh: AP

Sân trượt băng bị cải tạo thành nhà xác chứa nạn nhân Covid-19 tại Tây Ban Nha. Ảnh: AP

Thứ Bảy, ngày 7/3, 24 giờ trước khi hàng trăm ngàn người tập trung trên khắp Tây Ban Nha kỉ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ và 9.000 người ủng hộ trung thành của Đảng cực hữu Vox đến Madrid tham dự mít-tinh, chính quyền ở khu vực phía Bắc La Rioja đang đưa ra một số quyết định khó khăn.

Mới 3 tuần trước, Tây Ban Nha xác nhận chỉ có 430 trường hợp nhiễm virus. Sau khi xác định 60 trong số đó nhiễm do tham dự một đám tang ở lân cận hạt Basque, chính quyền khu vực La Rioja ra lệnh cách ly toàn bộ các khu phố trong thị trấn nhỏ Haro.

18 ngày sau, Tây Ban Nha báo cáo 47.610 trường hợp dương tính, với 3.434 người chết, vượt quá số ca tử vong ở Trung Quốc.

Nhân viên y tế, chiếm khoảng 14% nạn nhân của virus Corona trên cả nước, đang phàn nàn về việc thiếu thiết bị bảo vệ cơ bản; một sân trượt băng ở Madrid được chuyển đổi thành nhà xác tạm thời; và trung tâm hội nghị hàng đầu thủ đô, chuyển chức năng từ tổ chức hội nghị khí hậu Cop25 thành một bệnh viện dã chiến khổng lồ.

Trong 18 ngày đó, cuộc sống vẫn diễn ra như bình thường - bàn ghế trên vỉa hè bên ngoài quán bar và quán cà phê được thu gom lại, và các công viên bắt đầu tràn ngập những buổi dã ngoại khi mùa đông sắp qua.

Ngay cả khi một bộ phận của Haro bị cách ly vào chiều thứ Bảy, Fernando Simón, người phụ trách Trung tâm khẩn cấp y tế của Tây Ban Nha, cho biết mọi người phải tự quyết định về nguy cơ mắc bệnh nếu họ tham gia các cuộc tuần hành ngày Quốc tế Phụ nữ.

Ông nói trong buổi họp báo: “Nếu con trai tôi hỏi tôi có đi được không, tôi sẽ bảo nó làm theo ý mình”.

Và thế là cuộc tuần hành vẫn diễn ra, cũng như cuộc họp lớn của Đảng cực hữu Vox ở Madrid và vô số sự kiện thể thao.

Ba Bộ trưởng nội các Tây Ban Nha - tất cả đều tham gia diễu hành vào Chủ nhật tuần đó - đã nhiễm virus, cũng như Begoña Gómez, vợ của Thủ tướng Tây Ban Nha. Lãnh đạo, và Tổng thư ký của Đảng cực hữu Vox cũng có kết quả xét nghiệm dương tính.

Lo lắng tấn công Madrid vào ngày 11/3 khi có 1.646 trường hợp được xác nhận dương tính, chính quyền khu vực đã ra lệnh đóng cửa tất cả các nhà trẻ, trường học và trường đại học, cũng như các phòng trưng bày, bao gồm cả bảo tàng Prado nổi tiếng thế giới.

Các biện pháp tương tự đã sớm xảy ra ở nơi khác và vào tối ngày 12/3, chính phủ Catalan đã ra lệnh cho khoảng 70.000 người ở 4 thành phố khu vực Barcelona "ở nhà" trong 2 tuần sau khi số lượng người nhiễm virus ở khu vực này tăng mạnh.

Áp lực lên chính phủ của Thủ tướng Pedro Sánchez tăng lên do giấy vệ sinh được dự trữ một cách điên cuồng, tủ chén và tủ đông được lấp đầy hàng, và đường phố trung tâm Madrid trống rỗng. Chỉ một tuần sau khi đóng cửa Haro, cuối cùng điều không thể tránh khỏi xảy ra: Ông Sánchez bắt buộc áp lệnh phong tỏa trong 2 tuần.

Đối với nhiều người ở Tây Ban Nha, cả những ai đang sống và đã chết, việc phong tỏa quốc gia đến quá muộn. Tuần này, tin tức trở nên ảm đạm hơn, bắt đầu với việc Bộ trưởng Quốc phòng tiết lộ rằng những người lính trong khi giúp khử trùng viện dưỡng lão để xử lý ổ dịch đã tìm thấy một số người già bị bỏ rơi và chết trên giường.

Ở một đất nước có niềm tự hào chính đáng về nền tảng gia đình, các buổi tiệc và dịch vụ y tế quốc gia, đây là những ngày ảm đạm và chán nản.

Đại dịch không xảy ra mà không báo trước, người dân Tây Ban Nha nói - hãy nhìn vào Trung Quốc, Hàn Quốc và, gần hơn, là Italia. Sau đó nhìn lại Tây Ban Nha và nhớ rằng đó là một quốc gia vẫn đang chịu hậu quả của sự sụp đổ kinh tế năm 2008 và sự cắt giảm nhân viên y tế.

Mỗi ngày vào lúc 8 giờ tối, mọi người tập trung trên sân thượng và ban công của họ để ghi nhận những nỗ lực của các nhân viên y tế Tây Ban Nha. Trong một vài phút, trong khi những tràng vỗ tay vang lên, nỗi sợ hãi bị lãng quên, bị gạt đi bởi lòng biết ơn và sự đoàn kết.

Nhưng khi nghi thức cảm ơn không còn cần thiết nữa, thì sự cầu xin và chất vấn sẽ ngày càng nổi lên.

(Theo TheGuardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.