| Hotline: 0983.970.780

Tháng 5 trên nhà giàn DK1

Thứ Hai 22/05/2017 , 16:10 (GMT+7)

PV NNVN đã ghi lại nhiều hình ảnh xúc động của ngày mới trên nhà giàn DK1/9 Ba Kè trên vùng biển phía tây nam của Tổ quốc...

Chiều ngày 4/12/1990, một cơn bão mạnh cấp 12 càn quét qua vùng biển tây nam nước ta, đúng vào giai đoạn nhà giàn DK1/3 đang xây dựng. Sóng lớn cao tới 15m trùm lên, nhà giàn bị nghiêng và lắc dữ dội song các anh em chiến sỹ vẫn kiên cường bám trụ. Nhưng rồi sức người có hạn, nhà giàn đổ, cuốn trôi toàn bộ 8 cán bộ, chiến sĩ xuống biển…

Theo chân đoàn công tác số 12 do ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm trường đoàn ra thăm Quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 trên tàu HQ 571 (Vùng 4 Hải quân) từ ngày 10 đến 20/5/2017, PV NNVN đã ghi lại nhiều hình ảnh xúc động của ngày mới trên nhà giàn DK1/9 Ba Kè trên vùng biển phía tây nam của Tổ quốc.

Để đáp ứng yêu cầu phòng thủ và bảo vệ vùng biển phía tây nam của đất nước, bên cạnh các nhà giàn thế hệ cũ (được xây dựng từ khoảng 1990-1995), từ năm 2012 trở lại đây, Nhà nước đã đầu tư xây dựng thêm các nhà giàn thế hệ mới có quy mô lớn hơn nhiều so với nhà giàn cũ trên các khu vực bãi Huyền Trân, Ba Kè, Phúc Tần, Quế Đường… (Trong ảnh: Nhà giàn DDK1/9 ở bãi Ba Kè nhìn từ Tàu HQ571).
Kể từ khi có nhà giàn thế hệ mới, nhà giàn cũ chủ yếu là nơi phục vụ công tác hậu cần, tăng gia SX của cán bộ chiến sỹ đóng quân trên nhà giàn.
Nhà giàn cũ được kết nối với nhà giàn mới bằng một cầu treo rất vững chắc, tạo thành một cụm nhà giàn liên kết với nhau.
Trên nhà giàn, hệ thống pin năng lượng mặt trời được tận dụng lắp đặt khắp nơi, đủ phục vụ cơ bản cho nhu cầu của cán bộ chiến sỹ trên nhà giàn.
Mặc dù không gian chật hẹp, tuy nhiên các cán bộ chiến sỹ trên nhà giàn đã nỗ lực tận dụng tối đa không gian để tăng gia SX, nhất là trồng rau xanh trong thùng xốp.
Các loại rau xanh trồng trên nhà giàn hết sức đa dạng, từ rau muống, mồng tơi, rau cải… cho tới các loại rau thơm gia vị như lá mơ, chanh, sung… đủ phục vụ nhu cầu rau xanh cơ bản tại chỗ cho cán bộ chiến sỹ.
Nhà giàn mới có kết cấu trụ thép vững chắc, bão cấp 12 vẫn không hề bị rung lắc.
Tại nhà giàn DK1/9, chúng tôi đã gặp Trạm trưởng, Trung tá Bùi Xuân Bổng (quê quán xã Ứng Hòa, Hà Tây), người đã may mắn sống sót trong vụ sập nhà giàn DK1/3 tháng 12/1990. Vào chiều ngày 4/12/1990, một cơn bão mạnh cấp 12 càn quét qua vùng biển tây nam, đúng vào giai đoạn nhà giàn DK1/3 đang xây dựng. Sóng lớn cao tới 15m trùm lên, nhà giàn bị nghiêng và lắc dữ dội song các anh em vẫn kiên cường bám trụ. Nhưng rồi sức người có hạn, nhà giàn đổ, cuốn trôi toàn bộ 8 cán bộ, chiến sĩ xuống biển. Trôi nổi một ngày, một đêm trên biển, lực lượng cứu hộ cuối cùng chỉ cứu được 5 người (trong đó có Trung tá Bổng), 3 đồng đội của ông đã mãi mãi nằm lại giữa lòng biển khơi. 26 năm kể từ đó, ông Bổng vẫn bám trụ tại các nhà giàn KD trên vùng biển tây nam cho tới hôm nay. (Trong ảnh: Đoàn công tác trên tàu HQ 571 làm lễ thả hoa tưởng niệm các chiến sỹ đã hi sinh trong quá trình xây dựng nhà giàn).

Trong khuôn khổ chuyến công tác, đồng chí Lê Mạnh Hà cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành và địa phương đã tới thăm hỏi, động viên và trao quà cho cán bộ chiến sỹ trên các đảo: Trường Sa Lớn, Trường Sa Đông, Đá Tây, Núi Le, Tiên Nữ, An Bang. (Trong ảnh: Lãnh đạo đoàn công tác làm lễ chào cờ tại đảo Trường Sa Lớn và thị sát công trình âu neo đậu tàu cá tại đảo Đá Tây).

Xem thêm
Cùng hướng đến ngành thủy sản xanh và bền vững

Cùng hướng đến ngành thủy sản xanh và bền vững. Mưa đá xảy ra tại nhiều tỉnh phía Bắc. Hà Giang thúc đẩy liên kết trồng ớt chỉ thiên xuất khẩu. Thắt chặt quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp gỗ, thủy sản Canada và tỉnh Bình Định.

Điểm mới về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thủy sản

Việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của hai Nghị định 26 và 42 trong lĩnh vực thủy sản nhằm phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Cùng theo dõi tọa đàm của Báo Nông nghiệp Việt Nam với các chuyên gia về vấn đề này.

Nhức nhối vấn nạn buôn bán rùa từ chợ ảo đến đời thực

Vấn nạn buôn bán rùa không chỉ nhức nhối trên Internet mà còn diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng. 

Vận hành trạm bơm dã chiến lớn nhất miền Bắc kiểm soát ô nhiễm nguồn nước

Lần đầu tiên ngành Nông nghiệp xây dựng trạm bơm dã chiến công suất 16m3/s với 8 máy bơm chìm. Đây được coi là trạm bơm dã chiến lớn nhất miền Bắc.

Bình luận mới nhất