| Hotline: 0983.970.780

Thành công 2 ca vừa ghép giác mạc vừa đặt thủy tinh thể nhân tạo

Thứ Năm 02/08/2018 , 17:56 (GMT+7)

BV Chợ Rẫy công bố kết quả mỹ mãn của kỹ thuật kép, vừa ghép giác mạc vừa lấy và đặt thủy tinh thể nhân tạo trong cùng một lần phẫu thuật.

BS Ngô Văn Hồng đang kiểm tra mắt của bệnh nhân trước khi xuất viện

 Kỹ thuật cao này lần đầu tiên được thực hiện ở BV Chợ Rẫy nói riêng và khu vực phía Nam nói chung.

Ngày 2/8, BS CK II Ngô Văn Hồng, Trưởng Khoa mắt, BV Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, trung tuần tháng 7, BV Chợ Rẫy tiếp nhận 2 ca bệnh nhân là nữ. Bà Bùi T. H. Nữ sinh năm 1972 (ngụ tại Bình Thuận) và bà Trần T.T sinh năm 1955 (sống ở TP.HCM)  Cả hai đều trong tình trạng cận mù lòa vì sẹo giác mạc và đục thủy tinh thể. May mắn, một người trước khi tử vong vì ngưng tuần hoàn đã đồng ý  hiến giác mạc và có nhóm máu phù hợp với 2 chị. Cả hai được lên bàn mổ ghép giác mạc và lấy thủy tinh thể đồng thời đặt thủy tinh thể nhân tạo...

Hai tuần sau phẫu thuật, sức khỏe của cả 2 bệnh nhân đều đã ổn định, mắt được ghép và đặt thủy tinh thể đã nhìn thấy mọi vật xung quanh. Bà H. Nữ cho biết: “Lúc mới mổ xong, mọi vật nhìn còn mờ mờ giờ, sau 1 tuần thì rõ dần. Tôi vui lắm bởi không còn nỗi lo trở thành gang nặng cho gia đình”.

BS Hồng cho biết thêm: Ghép giác mạc và dặt thủy tinh thế  có tỷ lệ  thành công từ 80-90%, tỷ lệ thất bại cũng tùy bệnh nhân với nhiều lý do như phụ thuộc như  thải trừ mảnh ghép, môi trường, chăm sóc mắt…. Chi phí ghép giác mạc được BHYT chi trả các khoản giường và thuốc nằm viện nên không quá cao. Vấn đề chỉ là nguồn giác mạc không dễ có.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.