| Hotline: 0983.970.780

Thành công bước đầu trong việc mở khóa cho con 'quái vật' Messi

Thứ Năm 12/10/2017 , 06:30 (GMT+7)

Sampaoli cuối cùng đã làm được điều mà ông hứa ngày nhậm chức, đó là giúp ngôi sao số một Argentina có cảm giác thoải mái nhất khi chơi bóng.

13-23-48_nh_700
Messi ghi cả 3 bàn giúp Argentina đánh bại Ecuador với tỷ số 3-1

Trong khoảng thời gian Lionel Messi thành danh, bóng đá Argentina đầy rẫy nhân tài tấn công. Tại World Cup 2010, Diego Maradona thường xuyên bố trí đến 4 cầu thủ có xu hướng tấn công trong đội hình, gồm Messi, Angel Di Maria, Carlos Tevez và Gonzalo Higuain. Họ đè bẹp những đối thủ yếu bóng vía như Hàn Quốc, Mexico, nhưng khi gặp một đội mạnh như Đức, điểm yếu về sự thiếu cân bằng lộ ra, để rồi thảm bại 0-4.

Sự tham lam về nhân sự hàng công là một trong những nguyên nhân chính khiến Argentina không thể vươn đến thành công tại World Cup suốt một thập kỷ qua, dù đội hình họ có nhiều ngôi sao. Không ngạc nhiên khi World Cup 2006 và World Cup 2014 là hai giải đấu thành công nhất của vũ đoàn tango. Cả Jose Pekerman lẫn Alejandro Sabella, những người có suy nghĩ thực dụng, đều tiết chế hàng công bằng cách số đông tiền vệ trung tâm. Số cầu thủ có xu hướng tấn công trong cả hai đội hình chỉ là 2, Juan Riquelme và Hernan Crespo năm 2006, Messi và Gonzalo Higuain trên đất Brazil.

Tân HLV Jorge Sampaoli ý thức được điều này, và ông có xu hướng rút dần các cầu thủ được gọi là ngôi sao tấn công khỏi đội hình xuất phát. Nếu ở 2 trận chính thức đầu tiên, Argentina có 4 người gồm Messi, Di Maria, Mauro Icardi và Paulo Dybala, thì tới 2 trân quyết định, gặp Peru, Ecuador, con số này chỉ còn 2. Những tên tuổi lớn phải dự bị, thay vào đó, Dario Benedetto được trọng dụng bởi lý do đơn giản, tiền đạo này biết hỗ trợ phòng ngự, thay vì chỉ biết đứng trên cao chờ bóng.

Ưu tiên ấy chỉ dành cho một người, và đó là Messi. Siêu sao Barca không phải tham gia bất kỳ nhiệm vụ phòng ngự nào. Anh được ưu tiên đứng trên cùng, chờ bóng và thoải mái xử lý tình huống theo ý mình. Xung quanh chủ nhân 5 Quả bóng vàng, giờ không còn là Dybala chực chờ thoát khỏi cái bóng của Messi, hay Higuain, Aguero, Icardi, những người thường “mắc màn” trong vòng cấm. Sát cánh với đội trưởng Argentina giờ là Benedetto và Eduardo Salvio, những ngôi sao “nhỏ”, nhưng biết lùi lại phía sau và chờ bóng từ Messi.

Cú hat-trick vào lưới Ecuador, giúp Argentina ngược dòng thắng 3-1 rạng sáng 11/10 không chỉ giúp Messi giải tỏa tâm lý, mà đó còn là lời nhắn nhủ để Sampaoli tiếp tục cất dàn sao tấn công trên ghế dự bị. Messi không thể ở phong độ cao nhất, nếu đồng đội muốn thay anh tỏa sáng. “Điểm nổ” của siêu sao đội Barca là khoảng 20m trước vòng cấm địa. Anh có thể rê dắt, tự tạo cơ hội rồi dứt điểm, hoặc thu hút hậu vệ đối phương và dọn cỗ cho đồng đội lập công.

Hoặc Sampaoli phải tìm ra "Neymar" và "Luis Suarez" của Argentina, những người giỏi kỹ thuật nhưng chơi rất đồng đội, hoặc ông phải tiếp tục nhân sự hàng công để taọ bệ phóng ổn định sau lưng Messi. Không có lựa chọn thứ ba cho cựu HLV Sevilla, trừ phi Sampaoli muốn đánh cược với chiếc ghế thuyền trưởng.

Nhà cầm quân 57 tuổi đã thành công bước đầu trong việc mở khóa cho con “quái vật” Messi. Ông còn hơn nửa năm nữa để xây dựng kế hoạch cho chuyến phiêu lưu trên đất Nga. Vẫn biết dựa vào một cá nhân là điều tối kỵ, nhưng nếu cá nhân đó là Messi, Sampaoli hoàn toàn có niềm tin để đặt vào.

Xem thêm
Trung tướng Trần Quang Khánh - Chính ủy Thành đồng Biên giới

Sinh năm 1925, Trung tướng Trần Quang Khánh đã tròn 100 tuổi đời. Khuôn mặt phúc hậu, kiệm lời song luôn vui vẻ trong khi trò chuyện.

Nhà sản xuất Lý Hải có một điều ước gây bất ngờ

Nhà sản xuất Lý Hải tạo nên cơn sốt mới cho thị trường điện ảnh, khi bộ phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ đạt doanh thu 200 tỷ đồng sau dịp nghỉ lễ.

HLV Kim Sang-sik chính thức làm HLV trưởng ĐT Việt Nam

Ngày 3/5/2024, VFF và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.