| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa cần sớm xây dựng đề án hỗ trợ chuyển đổi nghề cho ngư dân

Thứ Hai 21/03/2022 , 21:18 (GMT+7)

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa, Thứ trưởng Bộ NN - PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị Thanh Hóa xây dựng đề án hỗ trợ chuyển đổi nghề cho ngư dân.

Chiều 21/3, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác đi kiểm tra công tác triển khai các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) và tình hình phát triển chăn nuôi, công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị Thanh Hóa xây dựng đề án hỗ trợ chuyển đổi nghề cho ngư dân làm cơ sở để Bộ NN&PTNT xem xét, bố trí vốn. Ảnh: VD.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị Thanh Hóa xây dựng đề án hỗ trợ chuyển đổi nghề cho ngư dân làm cơ sở để Bộ NN&PTNT xem xét, bố trí vốn. Ảnh: VD.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Thanh Hóa, địa phương này hiện có 1.128/1.135 tàu cá đã kích hoạt thiết bị giám sát hành trình (99,4%). Trong năm 2021, toàn tỉnh có 1.897 lượt tàu rời cảng, 1.339 lượt tàu cập cảng, thu 1.090 nhật ký khai thác thủy sản đạt 81,4% số tàu cập cảng.

Bài liên quan

Các lực lượng có liên quan của tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá việc chấp hành các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU, nhất là là quy định về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá trên 15m. Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã kiên quyết không cho các tàu cá hoạt động trên biển khi không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, không đảm bảo trang thiết bị, thủ tục giấy tờ theo quy định.

Hiện nay, nhiều hạng mục công trình tại các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đã xuống cấp, luồng lạch vào cảng, khu neo đậu bị bồi lắng, chưa đáp ứng được yêu cầu neo đậu, bốc dỡ sản phẩm, gây khó khăn cho tàu ra vào cảng, ảnh hưởng đến việc khắc phục cảnh báo Thẻ vàng của EC.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổng hợp các công trình đầu tư, nâng cấp các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá vào dự án Phát triển thủy sản bền vững, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) do Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đi thăm các cơ sở chăn nuôi tập trung tại Thanh Hóa. Ảnh: VD.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đi thăm các cơ sở chăn nuôi tập trung tại Thanh Hóa. Ảnh: VD.

Trong chăn nuôi, xác định nhiệm vụ công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa đã tích cực hướng dẫn kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh đàn vật nuôi được kiểm soát hiệu quả, không để xảy ra dịch bệnh nguy hiểm.

Đến ngày 18/3 tiến độ tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh đạt 35% kế hoạch đề ra. Riêng đối với tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo đạt 63% diện tiêm.

Để công tác triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU và tình hình phát triển chăn nuôi, công tác phòng chống dịch bệnh hiệu quả, UBND tỉnh  đề nghị Bộ NN&PTNT thôn sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt 2 quy hoạch quan trọng của ngành thủy sản là: Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thuỷ sản thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho hay, với sự hỗ trợ của Bộ NN&PTNT và sự cố gắng của người dân nên tỷ trọng ngành nông nghiệp có bước tăng trưởng khá. Thanh Hóa chú trọng thu hút đầu tư vào các dự án chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản tập trung công nghệ cao.

Trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa tập trung thực hiện bảo tồn khu bảo tồn Hòn Mê và phát triển nuôi trồng thủy sản tập trung, giảm khai thác thủy sản vùng ven bờ năng cao năng lực khai thác xã bờ.

Trong chăn nuôi, Thanh Hóa chủ trương giảm chăn nuôi nông hộ, phát triển chăn nuôi gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Ông Giang mong muốn Bộ NN&PTNT quan tâm hơn nữa đến lĩnh vực phát triển nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa.

Thanh Hóa cũng đang lên lộ trình thực hiện nâng cấp, mở rộng cảng cá Lạch Hới, Lạch Bạng để đáp ứng tiêu chí cảng cá loại I và theo khuyến nghị của EC. Thanh Hóa đề nghị Bộ NNN&PTNT trình Chính phủ phê duyệt dự án “Thực phẩm nông nghiệp an toàn Việt Nam” sử dụng vốn vay WB giai đoạn 2022 - 2027 để các đơn vị triển khai thực hiện; xem xét bổ sung Cảng Nghi Sơn vào danh sách Cửa khẩu cảng biển tiếp nhận vật nuôi sống nhập khẩu vào Việt Nam.

Thanh Hóa cũng đang lên lộ trình thực hiện nâng cấp, mở rộng cảng cá Lạch Hới, Lạch Bạng để đáp ứng tiêu chí cảng cá loại I và theo khuyến nghị của EC. Ảnh: VD.

Thanh Hóa cũng đang lên lộ trình thực hiện nâng cấp, mở rộng cảng cá Lạch Hới, Lạch Bạng để đáp ứng tiêu chí cảng cá loại I và theo khuyến nghị của EC. Ảnh: VD.

Kết luận tại buổi làm việc Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị Thanh Hóa quan tâm hơn nữa đến công tác bảo tồn biển trong phát triển thủy sản; tập trung hơn nữa công tác chống khai thác IUU; phát triển chăn nuôi tập trung, công nghệ cao và bảo đảm môi trường sinh thái; quan tâm đến công tác dự báo tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm và động vật thủy sản.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến giao Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Thanh Hóa xây dựng các mô hình nuôi trồng thủy sản công nghệ cao để nhân rộng; đề nghị tỉnh Thanh Hóa xây dựng đề án hỗ trợ chuyển đổi nghề cho ngư dân làm cơ sở để Bộ NN&PTNT xem xét, bố trí vốn.

    Tags:
Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Hạ nhiệt' những 'điểm nóng' thiếu nước sinh hoạt

Những xã khu Đông huyện Phù Mỹ (Bình Định) luôn là 'điểm nóng' về thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô hạn, nhưng năm nay khu vực này đã được hạ nhiệt căng thẳng.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm