| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa: Công ty Đông Thuận Phát phá rừng ngay trước mắt chính quyền?

Thứ Ba 01/12/2020 , 08:51 (GMT+7)

Mới được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng Công ty Đông Thuận Phát đã san lấp mặt bằng trái phép hàng nghìn m2 đất rừng với thái độ thách thức.

San lấp mặt bằng trái phép khi mới chỉ được chấp thuận chủ trương đầu tư

Công ty Đông Thuận Phátđã san lấp mặt bằng trái phép hàng nghìn m2 đất rừng sản xuất để triển khai dự án. Ảnh: Võ Dũng.

Công ty Đông Thuận Phátđã san lấp mặt bằng trái phép hàng nghìn m2 đất rừng sản xuất để triển khai dự án. Ảnh: Võ Dũng.

Người dân khu 1, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, từ nhiều tháng nay, một doanh nghiệp đưa máy móc vào khu vực cạnh suối Xi Nhe ồ ạt san lấp mặt bằng trái phép hàng nghìn m2 đất rừng sản xuất. Nhiều lần chính quyền địa phương đã lập biên bản xử lý nhưng đơn vị thi công vẫn cố tình vi phạm.

Hàng nghìn m2 đất rừng sản xuất bị san gạt nằm ngay bên suối Xi Nhe, cạnh cây cầu bắc qua QL15C.

Người dân ở đây cho hay, suối Xi Nhe dẫn nước trên đỉnh núi xuống, đến Quốc lộ 15C thì chảy qua dưới một cây cầu, đổ ra sông Mã. Lòng suối Xi Nhe trước đây rộng, thoát nước cho cả khu dân cư này nhưng mấy tháng nay đã bị đơn vị thi công san ủi lấn chiếm, đến chân cầu thì tạo thành thế thắt cổ chai. Nếu mưa to, nước dồn về cùng lúc việc thoát nước sẽ rất khó khăn, nhà của những hộ dân xung quanh và cây cầu này cũng có nguy cơ bị nước cuốn trôi.

Ông Lù Quý Nhân, Chủ tịch UBND thị trấn Mường Lát cho biết,  chủ đầu tư san lấp mặt bằng trái phép là Công ty  Đông Thuận Phát, có trụ sở tại thị trấn Mường Lát. Qua kiểm tra, công ty này mới chỉ cấp được Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc xây dựng khu sản xuất kinh doanh; chưa chuyển mục đích sử dụng đất; chưa có quyết định cho thuê đất; chưa làm các thủ tục về bảo vệ môi trường; chưa có giấy phép xây dựng...

Suối Xi Nhe bị xâm hại bởi hoạt động san lấp mặt bằng trái phép, lấn chiếm của Công ty TNHH DV TM Đông Thuận Phát. Ảnh: Võ Dũng.

Suối Xi Nhe bị xâm hại bởi hoạt động san lấp mặt bằng trái phép, lấn chiếm của Công ty TNHH DV TM Đông Thuận Phát. Ảnh: Võ Dũng.

Theo ông Nhân, việc công ty này bạt núi, san lấp mặt bằng khi mới chỉ có chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa là vi phạm pháp luật. Địa phương đã nhiều lần làm việc, đình chỉ việc san lấp nhưng công ty vẫn cố tình vi phạm, thách thức chính quyền.

“Đây là khu đất vườn ươm cũ do thị trấn Mường Lát quản lý và đất rừng sản xuất của một số hộ gia đình. Dù đã được chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa nhưng chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý, đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng... nên việc san lấp là vi phạm pháp luật. Công ty này lợi dụng thời gian đại hội Đảng các cấp và thường san lấp vào ngày nghỉ nên khi chúng tôi phát hiện thì đã san lấp mặt bằng được trên 9 nghìn m2” – ông Nhân cho biết.

Cũng theo ông Nhân, chính quyền, ngành công an đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản xử lý, yêu cầu ngừng mọi hoạt động trên khu đất nhưng công ty vẫn cố tình vi phạm.

Có hay không việc "đi đêm" để san lấp mặt bằng trái phép?

Theo tìm hiểu của PV, Giám đốc Công ty  Đông Thuận Phát là ông Nguyễn Văn Doanh. Tuy nhiên, ông Đặng Ngọc Đông, một giáo viên trên địa bàn lại cho rằng ông mới là chủ thực sự của công ty này.

Chính ông Đông cũng xác nhận sự việc trên và khẳng định, do ông là viên chức nên chức danh giám đốc được giao cho người em của vợ chồng ông.

Ông Đông cũng thừa nhận, về nguyên tắc, mới chỉ có chấp thuận chủ trương đầu tư thì chưa được tác động lên khu đất trên. Tuy nhiên, cái lý để ông Đông điều hành, cho công ty của mình san lấp mặt bằng khi chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý là hiện cũng có rất nhiều hộ dân vi phạm, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp mà không bị xử lý.

“Huyện và tỉnh không thể để cái đất Mường Lát này cứ làm nhà (trên đất nông nghiệp – PV) vào ban đêm, thứ 7, chủ nhật được... Biên bản anh ký đầy...” – ông Đông nói với thái độ thách thức.

Một cơ sở sản xuất của Công ty  Đông Thuận Phát mọc lên trên đất rừng sản xuất khi chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý tại thị trấn Mường Lát. Ảnh: Võ Dũng.

Một cơ sở sản xuất của Công ty  Đông Thuận Phát mọc lên trên đất rừng sản xuất khi chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý tại thị trấn Mường Lát. Ảnh: Võ Dũng.

Qua trao đổi, ông Đông vô tình tiết lộ, nếu không “làm luật” thì thời gian vừa rồi ông không thể thi công san lấp mặt bằng khu đất tại khu 1, thị trấn Mường Lát.

“Không có luật, không có thế này thế kia họ có để cho chú làm không? Trách nhiệm của họ (chính quyền và công an – PV), là đi tìm bãi đổ thải cho bọn anh nhưng có tìm đâu. Bọn anh đi đổ đất, thì nào là công an huyện, tài nguyên môi trường, biên phòng, địa chính, công an thị trấn... tóm lại là phải vượt qua 5 cửa ải, đều phải mất 10-15% chi phí. Chỗ anh làm ở đây, nói chung cũng phải có quà có cáp chứ (?)”.

Ông Đông cũng không ngần ngại thừa nhận, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng của mình tại thị trấn Mường Lát, nằm ngay QL15C hiện đã đi vào sản xuất nhưng cũng nằm trên đất rừng chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Ông Đông có phải là chủ 'đứng sau' của công ty Đông Thuận Phát hay không việc đó không quan trọng. Điều quan trọng là công ty này đang ngang nhiên vi phạm pháp luật trước mắt chính quyền địa phương mà không bị xử lý triệt để. Và vì vậy thông tin về chuyện "đi đêm" mà ông Đông đưa ra là có cơ sở để đặt câu hỏi nghi vấn?

Trả lời việc có hay không chuyện ông Đông "đi đêm" để được san lấp mặt bằng trái phép, ông Hà Văn Tế - Phụ trách phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mường Lát khẳng định: “Tôi nhận nhiệm vụ đầu tháng 10/2020. Từ lúc tôi nhận nhiệm vụ phụ trách phòng, thông tin Công ty Đông Thuận Phát nói như vậy (quà cáp, làm luật – PV) là không chính xác”.

Còn Thượng tá Trương Văn Dũng – Trưởng Công an huyện Mường Lát cho biết: “Thông tin anh phản ánh (Công ty Thuận Phát nói phải đưa quà cáp, làm luật cho công an địa phương – PV) tôi xin cảm ơn, tiếp nhận. Tôi sẽ cho kiểm tra, xác minh, còn việc trả lời thì theo thẩm quyền tôi phải xin ý kiến của giám đốc công an tỉnh”.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm