| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa đình chỉ hoạt động của trang trại lợn Agri-Vina từ ngày 30/7

Thứ Ba 02/07/2024 , 19:16 (GMT+7)

Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu đình chỉ hoạt động của trang trại Agri-Vina từ ngày 30/7.

“Mong lãnh đạo cứu lấy chúng tôi”

Ngay sau khi NNVN đăng bài: "Những con lợn ở Lang Chánh đầu độc dân chúng", Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng đã chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Thanh Hóa và Huyện ủy Lang Chánh khẩn trương vào cuộc chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn Lang Chánh; có biện pháp ổn định tâm lý người dân và giải quyết nhanh vấn đề ô nhiễm môi trường.

Tiếp đó, ngay trong chiều 2/7, đoàn công tác liên ngành của tỉnh Thanh Hóa do ông Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã tức tốc lên Lang Chánh để kiểm tra thực tế, lắng nghe ý kiến người dân và chỉ đạo xử lý tình trạng gây ô nhiễm môi trường không khí do trại lợn của Công ty Agri-Vina gây ra.

Tại khu vực chăn nuôi của trang trại, sau khi thực hiện các biện pháp khử trùng, đoàn công tác do ông Lê Đức Giang dẫn đầu đã thị sát khu vực chuồng nuôi. Tại khu vực quạt thông gió sau chuồng nuôi xuất hiện mùi hôi thối đậm đặc mặc dù đã được che chắn bằng lưới đan công nghiệp dạng mỏng. Các dãy chuồng nuôi lợn vẫn còn hàng nghìn lợn thịt trọng lượng từ 40kg đến 100kg chưa xuất bán. Một số ô chuồng còn tồn dư chất thải chưa được xử lý. Một số ô chuồng khác trong khu vực chăn nuôi đang để trống do đã xuất bán lợn. Các dãy chuồng nuôi không xuất hiện tình trạng nhập lợn vào nuôi hoặc nuôi lợn nái để sinh sản. Khu vực hành lang giữa hai khu vực chuồng nuôi xuất hiện phân lợn rơi vãi trên nền chưa được xử lý. 

Tại buổi làm việc với đoàn công tác, bà Phạm Thị Vân, Bí thư kiêm Tổ trưởng Tổ dân phố Oi, thị trấn Lang Chánh, đại diện các hộ dân bức xúc cho biết: “Mùi hôi thối từ trang trại lợn xuất hiện từ đầu năm 2024. Tôi đã làm đơn lên huyện đề nghị làm rõ vụ việc. Khi chính quyền vào cuộc và yêu cầu công ty khắc phục mùi hôi thối, sau nhiều tháng doanh nghiệp vẫn không xử lý triệt để. Từ ngày 5/6 đến nay, mùi hôi thối không những không giảm mà còn tăng lên". 

Đoàn công tác kiểm tra trực tiếp tại trang trại lợn của Công ty Agri-Vina.

Đoàn công tác kiểm tra trực tiếp tại trang trại lợn của Công ty Agri-Vina.

Ông Vũ Tiến Thọ, Bí thư chi bộ phố Chiềng Bang 1 cho biết: “Người dân đã gửi đơn khiếu nại nhiều lần, các cơ quan ban ngành đã làm việc với doanh nghiệp, thế nhưng sau nhiều tháng, tình hình không mấy tiến triển. Chúng tôi mong muốn các đồng chí lãnh đạo giải tỏa được bức xúc của bà con nhân dân, cứu lấy bà con. Cực chẳng đã bà con mới tổ chức tuần hành để phản đối hoạt động chăn nuôi của trang trại. Chúng tôi mong muốn được hít thở không khí trong sạch, yên tâm ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế”.

Ông Vũ Thế Vinh - Bí thư thị trấn Lang Chánh cho biết: “Thị trấn Lang Chánh có 14 khu phố, thì có tới 13 khu phố bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối. Nhiều hộ dân phản đối trang trại bằng cách xuống đường tuần hành và chặn xe cám vào trang trại. Sau khi nắm được tình hình, địa phương đã báo cáo UBND huyện, đưa ra phương án xử lý kịp thời. Hiện tại bà con rất bức xúc, nhưng không có biểu hiện của hành vi quá khích hay gây mất an ninh, trật tự".

Tại các khu vực chuồng nuôi, lợn có trọng lượng từ 40 đến 100kg. Ảnh: Quốc Toản.

Tại các khu vực chuồng nuôi, lợn có trọng lượng từ 40 đến 100kg. Ảnh: Quốc Toản.

Cũng theo ông Vinh, trong thời gian từ 5/6 - 5/8 doanh nghiệp cam kết sẽ khắc phục được mùi từ trang trại. Tuy nhiên trước ngày 5/6, doanh nghiệp đã nhập lợn con vào chuồng. Như vậy nếu đúng chu kỳ thì phải mất 22 tuần mới được xuất bán. Bên cạnh đó, việc lắp đặt thiết bị cũng mất một vài tháng. Như vậy mốc thời gian đến ngày 5/8 doanh nghiệp cam kết xử lý triệt để mùi là khó khả thi bởi trang trại vẫn tồn tại hoạt động chăn nuôi.

Tại cuộc họp, ông Lê Hữu Viên, Phó Giám đốc Sở Tư pháp đặt vấn đề: "Trong quá trình hoạt động chăn nuôi, doanh nghiệp đã có kế hoạch quản lý, kế hoạch phòng ngừa, ứng phó với sự cố môi trường hay chưa? Các thiết bị, công nghệ phòng ngừa, xử lý, ứng phó với sự cố môi trường ra sao? Nếu chưa có kế hoạch về phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường thì việc cấp Giấy phép bảo vệ môi trường là trái luật. Đề nghị cơ quan chức năng xem lại vấn đề này để có giải pháp khắc phục".

Một số ý kiến khác đề nghị làm rõ quy trình phê duyệt đánh giá tác động môi trường có đúng quy trình hay không? Các công trình bảo vệ môi trường có đảm bảo không? Doanh nghiệp có hoạt động giấy phép môi trường được cấp không? Nếu hoạt động đúng quy định tại sao vẫn phát tán mùi hôi thối trong khu dân cư?

Trong khi đó, ông Nguyễn Khánh Toàn, Phó Giám đốc Sở TN-MT Thanh Hóa nhận định, nguyên nhân phát tán mùi hôi là do việc xử lý môi trường trong chăn nuôi tại trang trại chưa đúng quy trình. 

Đình chỉ hoạt động từ ngày 30/7

Ông Hoàng Văn Thanh - Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục mùi hôi thối từ trang trại phát tán vào khu dân cư. Tuy nhiên việc xử lý mùi của công ty trong quá trình vận hành trang trại còn chậm trễ. 

"10 ngày nay, mùi hôi bay vào khu dân cư rất kinh khủng. Chính vì doanh nghiệp cam kết sẽ giảm mùi nhưng tình trạng vẫn không khắc phục nên bà con mới bức xúc. Nếu trong thời gian tới ngày 5/8, doanh nghiệp không xử lý xong mùi hôi thối thì phải dừng việc chăn nuôi", ông Thanh cho biết. 

Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cũng đề nghị chủ doanh nghiệp sâu sát hơn với hoạt động chăn nuôi tại trang trại, để nắm bắt tình hình và kịp thời xử lý sự cố phát sinh.

Đại diện Công ty Agri-Vina xin lỗi người dân và cam kết sẽ đảm bảo an toàn môi trường trong quá trình chăn nuôi. Ảnh: Quốc Toản. 

Đại diện Công ty Agri-Vina xin lỗi người dân và cam kết sẽ đảm bảo an toàn môi trường trong quá trình chăn nuôi. Ảnh: Quốc Toản. 

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Agri-Vina thừa nhận nhận trách nhiệm trong việc phát tán mùi hôi (thối) vào khu dân cư. Đại diện doanh nghiệp cũng gửi lời xin lỗi lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành vì để xảy ra sự cố vừa qua. Trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ giảm đàn, đồng thời thay thế hệ thống xử lý mùi. Khi nào khắc phục xong mùi và đáp ứng được các tiêu chuẩn trong việc chăn nuôi mới tiến hành tái đàn.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, thông tin báo chí nêu về tình trạng phát tán mùi hôi thối từ trại lợn vào khu dân cư là có cơ sở.

Ông Giang yêu cầu đình chỉ hoạt động trại lợn từ ngày 30/7 với lý do, doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính; gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân; có nguy cơ gây mất an ninh trật tự. Trong thời gian này, yêu cầu doanh nghiệp xuất bán lợn, không được phép nuôi lợn mới. Ông Giang nói thêm, tỉnh Thanh Hóa không dung túng cho vi phạm của doanh nghiệp và không đánh đổi môi trường lấy kinh tế và sức khỏe của người dân.

Xem thêm
Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác thúc đẩy nông nghiệp thông minh, bền vững

Bộ Nông nghiệp hai nước nhất trí thành lập Nhóm công tác lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc trong khuôn khổ của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Hàn Quốc.

Nhiệm vụ khoa học công nghệ phải thấm nhuần quan điểm 'lượng đổi chất phải đổi'

Ngày 2/7, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ NN-PTNT) tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2024.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Hà Nội duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

Ngày 10/7, các trường THPT công lập ở Hà Nội sẽ tuyển sinh bổ sung vào lớp 10 năm học 2024 - 2025, trong trường hợp chưa tuyển sinh đủ chỉ tiêu được giao.