| Hotline: 0983.970.780

Về Ngã Bảy thăm đô thị thông minh và gặp gỡ chính quyền thân thiện

Thứ Sáu 15/09/2023 , 06:00 (GMT+7)

Hậu Giang Phát triển đô thị thông minh và chính quyền điện tử đã giúp thành phố Ngã Bảy quản lý, điều hành mọi mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội… một cách hiệu quả nhất.

“Mắt thần” giám sát cả thành phố

Nằm trong khuôn viên khu hành chính tập trung của thành phố Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) có một căn phòng rất đặt biệt. Bên trong được đầu tư hiện đại nhưng rất ít người làm việc. Trong căn phòng rộng rãi đó, có trang bị một màn hình điện tử rất lớn, có thể nhập lại hoặc chia thành cả chục màn hình nhỏ.

Được đưa vào hoạt động từ cuối tháng 4/2023, Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh thành phố Ngã Bảy để phục vụ công tác quản lý, cải cách hành chính, đảm bảo sự hài lòng của người dân. Ảnh: Trung Chánh.

Được đưa vào hoạt động từ cuối tháng 4/2023, Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh thành phố Ngã Bảy để phục vụ công tác quản lý, cải cách hành chính, đảm bảo sự hài lòng của người dân. Ảnh: Trung Chánh.

Theo chân cán bộ Trung tâm Dịch vụ hành công thành phố Ngã Bảy vào căn phòng nói trên và được giới thiệu, chúng tôi mới biết đó là Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh – IOC. Tại đây, túc trực luôn có 1 - 2 nhân viên làm việc. Chỉ với vài cú click (bấm) chuột điều khiển, mọi diễn biến trong lòng thành phố đều hiện lên và được ghi lại. Vì vậy, trung tâm IOC được ví như “mắt thần” giám sát cả thành phố.

Chính thức ra mắt và được đưa vào hoạt động từ cuối tháng 4/2023, Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh thành phố Ngã Bảy có tổng vốn đầu tư hơn 6,3 tỷ đồng, để phục vụ công tác quản lý, cải cách hành chính, đảm bảo sự hài lòng của người dân. Trung tâm ứng dụng toàn diện công nghệ thông tin vào công tác lãnh đạo, quản lý, xây dựng chính quyền điện tử thành phố.

Trung tâm IOC được ví như 'mắt thần' giám sát cả thành phố Ngã Bảy vì chỉ với vài cái click chuột điều khiển, mọi diễn biến trong lòng thành phố đều hiện lên và được ghi lại. Ảnh: Trung Chánh.

Trung tâm IOC được ví như “mắt thần” giám sát cả thành phố Ngã Bảy vì chỉ với vài cái click chuột điều khiển, mọi diễn biến trong lòng thành phố đều hiện lên và được ghi lại. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy cho biết, hiện nay Trung tâm IOC đã được tích hợp, quản lý 9 lĩnh vực trên địa bàn, gồm: y tế, giáo dục, hành chính công, chiếu sáng công cộng, văn bản điện tử, lắng nghe mạng xã hội, phản ánh hiện trường, camera giám sát và kinh tế - xã hội.

Theo ông Hà, công tác cải cách hành chính được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ thành phố đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025. Thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố đã tập chỉ đạo thực hiện các nội dung cải cách hành chính với nhiều giải pháp đồng bộ, có bước đột phá, gắn với nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nên ngày càng hiệu quả và thiết thực.

Trung tâm IOC thành phố Ngã Bảy đã được tích hợp, quản lý 9 lĩnh vực trên địa bàn, gồm: y tế, giáo dục, hành chính công, chiếu sáng công cộng, văn bản điện tử, lắng nghe mạng xã hội, phản ánh hiện trường, camera giám sát và kinh tế - xã hội. Ảnh: Trung Chánh.

Trung tâm IOC thành phố Ngã Bảy đã được tích hợp, quản lý 9 lĩnh vực trên địa bàn, gồm: y tế, giáo dục, hành chính công, chiếu sáng công cộng, văn bản điện tử, lắng nghe mạng xã hội, phản ánh hiện trường, camera giám sát và kinh tế - xã hội. Ảnh: Trung Chánh.

Đồng thời, việc đẩy mạnh công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị, nhất là tại Bộ phận Một cửa các cấp và đưa vào khai thác Trung tâm IOC, đã giúp cho lãnh đạo thành phố Ngã Bảy quản lý, quản trị, xây dựng “chính quyền điện tử” và quản lý, điều hành mọi mặt về kinh tế, chính trị, an ninh, văn hóa, xã hội… một cách hiệu quả nhất. Đến với thành phố thông minh Ngã Bảy, du khách và người dân dễ dàng tìm hiểu về tiểu sử tên đường trên các tuyến đường chính trên địa bàn bằng cách quét mã QR, nhất là tìm hiểu về tiểu sử danh nhân được đặt tên các tuyến đường.

Đây là bước tiến mạnh mẽ và tạo dựng được nền tảng ban đầu để xây dựng chính quyền điện tử ,góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, thúc đẩy việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trên mọi phương diện, lấy phát triển chính quyền điện tử là trung tâm.

Chính quyền phục vụ nhân dân

Song hành cùng với đô thị thông minh là thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử thành phố Ngã Bảy. Xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp, cung cấp và phổ biến thông tin đầy đủ các chuyên mục thông tin và cập nhật thường xuyên để phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin thông qua trang thông tin điện tử của thành phố. Bộ phận Một cửa thành phố và các xã, phường được đầu tư nâng cấp theo hướng hiện đại kết hợp với việc nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện cấp xã” trên địa bàn thành phố.

Song hành cùng với đô thị thông minh Ngã Bảy, bộ phận một cửa thành phố và các xã, phường được đầu tư nâng cấp theo hướng hiện đại kết hợp với việc nhân rộng mô hình 'Chính quyền thân thiện cấp xã' trên địa bàn thành phố. Ảnh: Trung Chánh.

Song hành cùng với đô thị thông minh Ngã Bảy, bộ phận một cửa thành phố và các xã, phường được đầu tư nâng cấp theo hướng hiện đại kết hợp với việc nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện cấp xã” trên địa bàn thành phố. Ảnh: Trung Chánh.

Để người dân dễ dàng truy cập thông tin thông qua các thiết bị thông minh, thành phố đã lắp đặt wifi miễn phí tại 6/6 trụ sở UBND các xã, phường và 40/40 nhà văn hóa ấp, khu vực và tại chợ Ngã Bảy. Đặc biệt là việc thành lập 40 tổ công nghệ số cộng đồng, với hàng trăm thành viên, đến tận nhà hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, App Hậu Giang… Tất cả đã thể hiện sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc xây dựng chính quyền “năng động, trong sạch, phục vụ nhân dân” gắn với mô hình “chính quyền thân thiện”.

Về cải cách thủ tục hành chính, thành phố Ngã Bảy đã ban hành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống các cơ quan hành chính trên địa bàn. Theo đó, trong năm 2023 yêu cầu tất cả các cơ quan chuyên môn, UBND các xã phường thuộc thành phố rà soát và có phương án đơn giản hóa đối với ít nhất 50% thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy Bùi Việt Hà, đến nay tất cả các thủ tục hành chính đều được áp dụng quy trình điện tử tại Cổng Dịch vụ công tỉnh Hậu Giang, đạt 100% một cửa, một cửa liên thông với 265 dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, có 149 dịch vụ công trực tuyến một phần và 41 dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố, triển khai thực hiện tiếp nhận và giải quyết 38 thủ tục hành chính theo nguyên tắc 4 tại chỗ: “Tiếp nhận - Thẩm định - Phê duyệt - Trả kết quả”.

“Việc niêm yết công khai thủ tục hành chính được thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng ngày có hiệu lực thi hành, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính đầy đủ, chính xác, kịp thời. Các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, giải quyết kịp thời nên người dân rất hài lòng. Trong thời gian qua, thành phố không ghi nhận trường hợp nào phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính và các quy định hành chính”, ông Hà đánh giá về sự hài lòng của người dân.

Hiện nay, tất cả các thủ tục hành chính của TP Ngã Bảy đều được áp dụng quy trình điện tử tại Cổng Dịch vụ công tỉnh Hậu Giang, đạt 100% một cửa, một cửa liên thông với 265 dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Trung Chánh.

Hiện nay, tất cả các thủ tục hành chính của TP Ngã Bảy đều được áp dụng quy trình điện tử tại Cổng Dịch vụ công tỉnh Hậu Giang, đạt 100% một cửa, một cửa liên thông với 265 dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Trung Chánh.

Để chính quyền điện tử đi vào thực chất, các lực lượng tiên phong của thành phố Ngã Bảy như: Công an, Đoàn thanh niên, VNPT thành phố Ngã Bảy ra quân tháng cao điểm thanh niên đã hỗ trợ người dân cài các app Hậu Giang, Dịch vụ công trực tuyến, sử dụng ví điện tử... Tuyên truyền cho người dân hiểu các lợi ích của chuyển đổi số, qua đó đã cài đặt cho các hộ dân trên toàn địa bàn thành phố.

Nhiều mô hình hiệu quả đã được thực hiện và duy trì tốt, như: Mô hình thanh toán không dùng tiền mặt Chợ 4.0; Mô hình hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến; Mô hình dịch vụ công trực tuyến gắn với dịch vụ bưu chính công ích và chuyển đổi số; Mô hình trả lương cho cán bộ ấp, khu vực qua tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt.

Mỗi mô hình đều có phân công đơn vị, đoàn thể hướng dẫn, tổ chức thực hiện và triển khai có hiệu quả trên địa bàn thành phố. Đặc biệt là mô hình “Thanh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết thủ tục hành chính” nhằm hỗ trợ người dân thanh toán, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng mà không cần đến nhiều nơi để thực hiện thủ tục hành chính.

Thành phố Ngã Bảy đã nâng cấp và đưa vào hoạt động bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố Ngã Bảy theo mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công. Tổng số 14 quầy giao dịch tương ứng với 16 lĩnh vực, bao gồm 265 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 140 dịch vụ công trực tuyến một phần và 38 dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Năm 2023, thành phố đầu tư và nâng cấp bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường theo hướng hiện đại kết hợp với việc nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện cấp xã” trên địa bàn.

Với những cách làm mới, năng động và sáng tạo, thành phố Ngã Bảy từng bước chuyển đổi tư duy từ “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ”, lấy người dân và doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm phục vụ. Xem việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính, hỗ trợ, hướng dẫn, tạo môi trường tốt cho doanh nghiệp hoạt động là trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, viên chức... Qua đó, góp phần Chỉ số cải cách hành chính của thành phố được cải thiện hàng năm và được đánh giá xếp loại xuất sắc đối với cấp huyện trên địa bàn tỉnh Hậu Giang trong 2 năm liền năm 2021 và năm 2022.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.