| Hotline: 0983.970.780

Thất thu vụ kiệu tết

Thứ Sáu 26/01/2024 , 09:36 (GMT+7)

KHÁNH HOÀ Vụ kiệu năm nay, người trồng ở tỉnh Khánh Hòa thu hoạch trong không khí kém vui vì không chỉ sản lượng giảm mà còn mất giá, tiêu thụ chậm.

Nông dân thu hoạch kiệu, sau đó được rửa sạch để bán cho thương lái đưa đi tiêu thụ. Ảnh: KS.

Nông dân thu hoạch kiệu, sau đó được rửa sạch để bán cho thương lái đưa đi tiêu thụ. Ảnh: KS.

Từ đầu tháng 1 đến nay, người trồng kiệu ở các xã Cam Thành Nam (TP Cam Ranh) và các xã Cam An Nam, Cam Hiệp Nam, Cam Thành Bắc và thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm) đồng loạt bước vào thu hoạch để đáp ứng thị trường dịp Tết Giáp Thìn 2024. Tuy nhiên năm nay, người trồng kiệu kém vui vì không chỉ mất mùa mà còn mất giá, tiêu thụ chậm.

Chị Nguyễn Thị Phương, một người trồng kiệu ở xã Cam Hiệp Nam cho biết, thời gian qua, giá kiệu được thu mua dao động từ 22- 25 đồng/kg (tùy loại), trong khi năm ngoái từ 35-37 ngàn đồng/kg. Do thời tiết mưa nắng thất thường nên sản lượng kiệu cũng giảm hơn ngoái rất nhiều. Vì vậy, bà con thu hoạch không có lãi mấy, thậm chí thua lỗ.

Như gia đình chị Phương vụ kiệu năm nay trồng 7 sào (1.000m2/sào). Trung bình mỗi sào, chị đầu tư 18 triệu đồng bao gồm giống, phân bón, công chăm sóc nhưng chỉ bán được 19-20 triệu đồng/sào.

Tương tự, ông Trần Văn Tiến cũng ở xã Cam Hiệp Nam thu hoạch vụ kiệu Tết này cũng không có lãi mấy.

Ông Trần Văn Tiến cho biết, gia đình ông trồng 3 sào kiệu, năng suất chỉ đạt 1,1-1,2 tấn/sào, thấp hơn 3 tạ/sào so với năm ngoái. Với giá bán từ 22 - 25 đồng/kg, sau khi trừ chi phí ông chỉ lãi 2-3 triệu/sào.

Còn tại xã Cam Thành Nam vụ kiệu năm nay toàn xã trồng gần 20 ha, đến nay đã thu hoạch khoảng 80-90 diện tích.

Kiều năm nay mất mùa, mất giá khiến nông dân kém vui. Ảnh: KS.

Kiều năm nay mất mùa, mất giá khiến nông dân kém vui. Ảnh: KS.

Ông Nguyễn Tiến Văn Khôi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Thành Nam cho biết, vụ kiệu năm nay, bà con trên địa bàn thu hoạch mất mùa, năng suất chỉ dao động từ 1,2-1,3 tấn/sào, thấp khoảng 5 tạ/sào so với năm ngoái. Đầu vụ, giá kiệu được thu mua trung bình 25 ngàn đồng/kg, tuy nhiên hiện nay cuối vụ chỉ còn khoảng 21 ngàn đồng/kg. Hơn nữa, kiệu năm nay đươc đưa về phía Nam tiêu thụ cũng rất chậm. Do đó, hiện nhiều diện tích còn lại bà con tính để lại làm giống cho vụ kiệu năm sau.

“Với năng suất, giá kiệu thu mua năm nay đều thấp hơn năm ngoái nên bà con thu hoạch không có lãi. Do đó, bà con ăn Tết kém vui.”, ông Nguyễn Tiến Văn Khôi bảy tỏ.

Theo nông dân trồng kiệu, nghề trồng kiệu không chỉ đòi hỏi sự chăm chỉ, kiên nhẫn mà còn cần đến sự dẻo dai và khéo léo. Được xuống giống từ cuối tháng 6 âm lịch đến tháng 12 thì tiến thành thu hoạch. 

Bước vào mùa thu hoạch, nông dân phải thức dậy từ lúc sáng sớm để nhổ kiệu bằng tay, sau đó rửa sạch, đóng bao để đưa đi tiêu thụ. Các công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận để không làm hỏng củ kiệu dẫn đến giảm chất lượng.

Lâu nay, kiệu ở tỉnh Khánh Hòa được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng vì to củ, trắng, ăn giòn và thơm ngon. Thị trường tiêu thụ kiệu mạnh là các tỉnh phía Nam, nhất là TP.HCM.

Được biết, toàn tỉnh Khánh Hòa có khoảng 100 ha kiệu Tết, trong đó tập trung tại các xã Cam Hiệp Nam, Cam An Nam, Cam Hải Đông và thị trấn Cam Đức (Cam Lâm) và xã Cam Thành Nam, phường Cam Nghĩa (TP Cam Ranh).

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bức tranh 'Chiến dịch Điện Biên Phủ' nhiều kỷ lục đến với người dân Thủ đô

Đây là bức tranh toàn cảnh đầu tiên tại Việt Nam, có quy mô lớn nhất Đông Nam Á với 4 trường đoạn tái hiện lịch sử hào hùng, bi tráng của dân tộc.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.