| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 08/09/2022 , 14:12 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 14:12 - 08/09/2022

Thấy gì từ đường dây chạy án triệu đô?

Đường dây chạy án triệu đô chỉ vỡ lở, khi Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức bị bắt ngày 6/11/2021 và khai ra toàn bộ câu chuyện...

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành cáo trạng cho vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, môi giới hối lộ” mà 5 đối tượng chủ chốt bị khởi tố, gồm 2 cựu cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế buôn lậu là Bùi Trung Kiên và Lê Thanh An, cựu sư trụ trì chùa Nôm ở Hưng Yên là Nguyễn Ngọc Triệu, cựu Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông du lịch Việt là Trần Văn Long và cựu luật sư Bùi Thị Hồng Giang.  

Đường dây chạy án ấy đã nhận được đơn đặt hàng trực tiếp từ Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) là Nguyễn Minh Quân. Sinh năm 1973, Nguyễn Minh Quân đảm nhận vai trò đứng đầu Bệnh viện quận Thủ Đức khi mới 34 tuổi, và nhanh chóng đưa cơ sở y tế cấp huyện này trở thành một địa chỉ khám chữa bệnh chất lượng cao. Đáng tiếc, Nguyễn Minh Quân đã cấu kết với Nguyễn Văn Lợi - Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ sản xuất Nguyễn Tâm để trục lợi từ việc mua sắm vật tư y tế.

Lúc biết những sai phạm của mình đang bị điều tra, Nguyễn Minh Quân đã đưa 2,2 triệu USD cho Bùi Trung Kiên để nhờ chạy án. Một thời gian sau, thấy cuộc chạy án không có kết quả, Nguyễn Minh Quân đòi tiền và chỉ được Bùi Trung Kiên trả lại 1,15 triệu USD. Nguyễn Minh Quân lại đưa 1,62 triệu USD cho Lê Thanh An, Trần Việt Long và Bùi Thị Hồng Giang để tiếp tục chạy án.

Đường dây chạy án triệu đô chỉ vỡ lở, khi Nguyễn Minh Quân bị bắt ngày 6/11/2021 và khai ra toàn bộ câu chuyện. Nguyễn Minh Quân không bị khởi tố tội “đưa hối lộ” vì Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho rằng “trước khi hành vi đưa hối lộ bị phát giác, Nguyễn Minh Quân đã tự nguyện làm đơn tố giác với Bộ Công an, cung cấp tài liệu, chứng cứ để làm rõ sự thật khách quan của vụ án, xử lý những người có liên quan”.

Sai phạm của mỗi cá nhân chắc chắn sẽ bị trừng trị đúng người đúng tội. Thế nhưng, đường dây chạy án triệu đô liên quan đến một lãnh đạo bệnh viện cấp huyện, trực tiếp nói lên điều gì? Số tiền tổng cộng mà Nguyễn Minh Quân dùng để chạy án lên đến 60 tỷ đồng, chứng tỏ những khuất tất trong quá trình mua sắm vật tư y tế luôn bị tham nhũng những khoản khổng lồ. Mặt khác, Nguyễn Minh Quân là Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức ở TP.HCM mà vẫn manh tâm chi tiền cho các đối tượng ở Hà Nội tìm đường che chắn cho mình, chứng tỏ đường dây chạy án cực kỳ tinh vi với nhiều mắt xích phức tạp.

Không ai dám chắc Nguyễn Minh Quân khoác áo blouse trắng duy nhất biết dùng tiền chạy án. Bài học từ đường dây chạy án triệu đô liên quan đến Nguyễn Minh Quân đã cảnh tỉnh ba điều mà đội ngũ cán bộ cần phải rèn luyện trước vòng xoáy vật chất sôi sục, nếu không muốn rơi vào lao lý thân bại danh liệt. Thứ nhất là tự trọng cá nhân, thứ hai là đạo đức nghề nghiệp và thứ ba là thượng tôn pháp luật.