| Hotline: 0983.970.780

Thêm một cơ hội nữa cho Brexit

Thứ Năm 16/05/2019 , 10:37 (GMT+7)

Nguồn tin từ số 10 Phố Downing cho biết, các nghị sĩ Anh sẽ được yêu cầu bỏ phiếu về số phận tiến trình Brexit thêm một lần nữa vào đầu tháng 6 tới.

BBC dẫn lời một phát ngôn viên chính phủ Anh tiết lộ, một cuộc bỏ phiếu về dự luật sẽ mở đường cho tiến trình  Brexit là "khẩn thiết" nếu Vương quốc Anh rời khỏi EU trước kỳ nghỉ hè của các nghị sĩ. Tuy nhiên, các nguồn tin từ Công đảng vẫn tuyên bố, họ sẽ không ủng hộ bản dự luật một khi không có sự đồng thuận giữa các bên.

Thủ tướng Theresa May tiếp tục phải đối mặt với sức ép mới

Điều này được cho là nỗ lực đưa ra sau khi thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May bị các nghị sĩ tại Quốc hội từ chối tới ba lần, buộc bà phải xin gia hạn thêm hai lần và hạn chót là vào ngày 31/10 tới , cột mốc Anh sẽ phải chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Giới phân tích nhận định, động thái mới loan đi cho thấy tham vọng của bà May đặt mục tiêu giành được "đa số ủng hộ ổn định" trong Quốc hội, nhằm đảm bảo một dự luật mới sẽ được thông qua và tiến trình Brexit sẽ diễn ra nhanh chóng.

Trước đó, Văn phòng Thủ tướng Anh tuyên bố, chính phủ của Thủ tướng Theresa May sẽ công bố một dự luật ngay trong tuần đầu tiên của tháng Sáu và nếu được Quốc hội thông qua, dự luật này sẽ giúp khai thông thế bế tắc trong tiến trình Brexit.

Tuyên bố được đưa ra ngay sau các cuộc đàm phán giữa Thủ tướng May và lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn diễn ra vào đêm thứ Ba nhằm tìm kiếm thỏa thuận giúp Anh rời EU một cách suôn sẻ.

Trong diễn biến liên quan, hôm qua Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết, nước Anh thời điểm này không cần một cuộc bầu cử hay một cuộc trưng cầu dân ý về Brexit. Đề cập khả năng nước Anh ra khỏi EU mà không có thỏa thuận, Ngoại trưởng Jeremy Hunt khẳng định, Quốc hội nước này đã bày tỏ rõ lập trường không muốn Brexit mà không có thỏa thuận.

 

 Theo đó, chính phủ đã đề xuất một dự luật thỏa thuận Brexit ngay trong tuần đầu tiên của tháng Sáu, bắt đầu từ ngày 3/6. Dự luật này được soạn thảo dựa trên thỏa thuận Brexit mà Anh và giới chức EU đã đạt được hồi tháng 11 năm ngoái.

Trong 6 tuần qua, các Bộ trưởng Anh và các đối tác tại Công đảng đã thảo luận để tìm ra cách thuyết phục Quốc hội Anh ủng hộ thỏa thuận Brexit ký kết với EU hồi cuối năm ngoái.  Tuy nhiên, các cuộc đàm phán vẫn diễn tiến chậm chạp, trong khi ngày càng có thêm nhiều thành viên đảng Bảo thủ cầm quyền kêu gọi chấm dứt đàm phán.

Hồi tháng trước, bà May đã tổ chức đàm phán với Công đảng đối lập với hy vọng tìm ra lối thoát cho những bế tắc hiện tại. Tuy nhiên, mong muốn của Công đảng là “tiếp tục duy trì quan hệ thương mại gần gũi với EU” đã vấp phải sự phản đối của rất nhiều nghị sỹ đảng Bảo thủ cầm quyền và đây chính là một trở ngại rất lớn với mục tiêu kể trên.

Tiến trình Brexit của Vương quốc Anh không hề suôn sẻ

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm